TNN online Zaha Hadid เผยโฉมศูนย์พักพิงสำหรับชุมชนผู้พลัดถิ่น

TNN ONLINE

Tech

Zaha Hadid เผยโฉมศูนย์พักพิงสำหรับชุมชนผู้พลัดถิ่น

Zaha Hadid เผยโฉมศูนย์พักพิงสำหรับชุมชนผู้พลัดถิ่น

เต็นท์ทั้ง 27 หลังที่ออกแบบใหม่ จะใช้เป็นโรงเรียน คลินิก และที่พักสำหรับชุมชนผู้พลัดถิ่น

บริษัทสถาปนิกระดับโลก ซาฮา ฮาดิด (Zaha Hadid Architects - ZHA) เผยโฉมผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมที่พักอาศัยเพื่อให้บริการผู้ลี้ภัยและชุมชนผู้พลัดถิ่นในซีเรีย ตุรกี และเยเมน เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้มีที่พักอาศัย และยังเป็นต้นแบบผลงานที่สามารถเคลื่อนย้าย ประกอบใหม่ได้ง่าย รวมถึงใช้ส่วนประกอบที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย


Zaha Hadid เผยโฉมศูนย์พักพิงสำหรับชุมชนผู้พลัดถิ่น ภาพจาก ZHA

ผลงานชิ้นนี้เป็นการร่วมทุนระหว่างมูลนิธิ Education Above All (EAA) ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันสำหรับผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มชายขอบโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา และบริษัทสถาปนิกชื่อดัง ซาฮา ฮาดิด (Zaha Hadid Architects - ZHA) โดยเต็นท์ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้ง 27 หลัง เป็นโครงสร้างแบบโมดูลาร์ที่สามารถถอดประกอบและเคลื่อนย้ายได้ง่าย และทนทานต่อสภาพอากาศ  โดยจะทำหน้าที่เป็นโรงเรียน คลินิก และที่พักฉุกเฉิน ให้กับชุมชนผู้พลัดถิ่น


Zaha Hadid เผยโฉมศูนย์พักพิงสำหรับชุมชนผู้พลัดถิ่น ภาพจาก ZHA

โดยเต็นท์ทั้งหมดนี้จะถูกบริจาคให้กับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) และองค์กรต่าง ๆ โดยเต็นท์ 10 หลังจะใช้เป็นโรงเรียน 5 หลังเป็นคลินิกสุขภาพในตุรกีและเยเมน ในซีเรีย และอีก 12 หลังจะใช้เป็นที่พักพิงสำหรับชุมชนผู้พลัดถิ่นในซีเรีย


Zaha Hadid เผยโฉมศูนย์พักพิงสำหรับชุมชนผู้พลัดถิ่น ภาพจาก ZHA

เจอร์รี ครูซ (Gerry Cruz) สถาปนิกของบริษัทผู้ดูแลโครงการนี้เผยรายละเอียดว่าเป็นการพัฒนาระบบสถาปัตยกรรมโมดูลาร์ที่แข็งแกร่ง คุ้มราคา และน้ำหนักเบา ตัวโครงสร้างยังมาพร้อมผืนผ้าใบที่สามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ และสอดคล้องกับการนำไปปรับใช้งานตามสภาพและชีวิตของเด็กพลัดถิ่น และเด็กที่ต้องเดินทางโยกย้ายที่อยู่อาศัย และหวังว่าเต็นท์เหล่านี้จะช่วยเป็นที่พักพิงที่ปลอดภัย เป็นพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ สำหรับคนหลายพันคนในเยเมน ซีเรีย และตุรกีต่อไป



ข้อมูลจาก designboom, archdaily, archpaper

ภาพจาก designboom, zaha-hadid

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง