TNN online สวีเดนส่งเรือหุ่นยนต์ไร้คนขับสำรวจใต้ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งทะเล

TNN ONLINE

Tech

สวีเดนส่งเรือหุ่นยนต์ไร้คนขับสำรวจใต้ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งทะเล

สวีเดนส่งเรือหุ่นยนต์ไร้คนขับสำรวจใต้ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งทะเล

การสำรวจเสาฟาร์มกังหันลมใต้ท้องทะเลด้วยเรือหุ่นยนต์ไร้คนขับ ขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ

แวทเทนฟอลล์ (Vattenfall) บริษัทพลังงานสัญชาติสวีเดน ประสบความสำเร็จในการสำรวจใต้ท้องทะเลด้วยเรือหุ่นยนต์ไร้คนขับ ขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ เพื่อทำการสำรวจพื้นที่บริเวณใต้เสาฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งทะเล ซึ่งเป็นเขตติดต่อของประเทศเดนมาร์ก สวีเดน และสหราชอาณาจักร


บริษัททำการสำรวจพื้นที่ใต้ท้องทะเลด้วยเรือหุ่นยนต์ เพราะต้องการลงไปสำรวจอุปกรณ์รอบ ๆ ฐานและขาหุ้มของเสากังหันลมที่อยู่ใต้ทะเล เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงและความลึกในการฝังสายเคเบิล ตลอดจนการดูแลอุปกรณ์ไม่ให้เสียหายจากการกัดกร่อน และกำจัดตะกอนทรายซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โครงสร้างเสาเกิดความเสียหาย การบำรุงรักษาพื้นที่และอุปกรณ์ใต้ท้องทะเลจำเป็นต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เสาของฟาร์มกังหันลมสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยไร้อุปสรรค


บริษัท แวทเทนฟอลล์ (Vattenfall) เลือกใช้เรือหุ่นยนต์ไร้คนขับของบริษัท เอ็กซ์โอเชียน (XOCEAN) ผู้พัฒนาสัญชาติไอริช เพื่อใช้ในการสำรวจ เรือสำรวจไร้คนขับมีขนาดเล็กกว่าเรือสำรวจทั่วไป มีความยาวรวม 4.5 เมตร หรือ ประมาณ 14.7 ฟุต ซึ่งเป็นขนาดที่เล็กกว่าเรือที่มีคนควบคุมถึง 1 พันเท่า และยังมีความปลอดภัยมากกว่า และการใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่น้อยกว่าเรือสำรวจแบบเดิม นอกจากนี้ ยังสามารถควบคุมและสั่งการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจากบนบก โดยไม่ต้องมีคนอยู่บนเรือ จึงไม่ต้องเสี่ยงอันตรายในการสำรวจใต้ทะเล


การนำเรือหุ่นยนต์ไร้คนขับมาใช้งาน จึงนับเป็นอีก 1 ก้าวสำคัญในการสำรวจใต้ท้องทะเลของบริษัทด้านพลังงาน เพราะไม่เพียงเป็นการใช้ทรัพยากรด้านเชื้อเพลิงให้น้อยลง แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นในการนำเทคโนโลยีมาใช้ และเตรียมเพิ่มความสามารถให้กับเรือสำรวจทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต


ที่มาของข้อมูล Electrek  

ที่มาของรูปภาพ Vattenfall 

 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง