TNN online ระหว่างซื้อคอมพิวเตอร์ Notebook กับ iPad เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน ?

TNN ONLINE

Tech

ระหว่างซื้อคอมพิวเตอร์ Notebook กับ iPad เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน ?

ระหว่างซื้อคอมพิวเตอร์ Notebook กับ iPad เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน ?

TNN Tech พาเจาะข้อมูลเชิงลึกของคำถามสำคัญว่าระหว่างคอมพิวเตอร์ Notebook กับ iPad เลือกซื้อแบบไหนคุ้มที่สุด

ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่เข้าถึงเทคโนโลยีกันมากขึ้น ดังนั้น ตัวเลือกของอุปกรณ์สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันจึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้  ผู้ใช้งานหลายคนจึงตั้งคำถามที่สำคัญทั้งในปีนี้และปีหน้า ว่าอุปกรณ์แบบใดนั้นคุ้มค่ากว่ากัน ระหว่างคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook Computer) ที่มีความสามารถรอบด้าน หรืออุปกรณ์พกพาแห่งทศวรรษจากแอปเปิล (Apple) อย่างไอแพด (iPad) แท็บเล็ต (Tablet) ที่มีความสามารถคล้ายคลึงกับคอมพิวเตอร์แต่มีน้ำหนักเบากว่า 


คอมพิวเตอร์ Notebook 


ข้อดีของคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook Computer) อยู่ที่ความสามารถในการใช้ทำงานเฉพาะอย่าง เพราะบนตัวเครื่องได้ติดตั้งพอร์ตการเชื่อมต่อที่หลากหลายกว่า อีกทั้งยังรองรับโปรแกรมการใช้งานที่หลากหลายมากกว่าแท็บเล็ต (Tablet) ตัวเครื่องยังมีคีย์บอร์ด (Keyboard) พร้อมในตัว เพิ่มความสะดวกในการพิมพ์และมีการจัดวาง (Layout) ที่คุ้นเคยกับผู้ใช้งาน ในปัจจุบันราคาของคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook Computer) สามารถหาซื้อได้ในราคาไม่แพงมาก ตั้งแต่หลักหมื่นบาทต้น ๆ ไปจนถึง 30,000 - 50,000 บาท ที่ให้ความคุ้มค่าที่สุด



ระหว่างซื้อคอมพิวเตอร์ Notebook กับ iPad เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน ? ที่มารูปภาพ Unsplash

 

 


อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook Computer) อยู่ที่ขนาดที่กินพื้นที่จัดเก็บ และมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นหากต้องการความสามารถในการทำงานที่มากขึ้น ถึงแม้ว่าคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook Computer) บางรุ่นจะได้รับการปรับแต่งให้มีขนาดที่บางลงและน้ำหนักที่เบาลง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่แพงและข้อจำกัดบางประการในการประมวลผล นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์พกพา (Notebook Computer) ยังคงต้องเผชิญปัญหาไวรัสคอมพิวเตอร์ ภัยอันตรายที่คอยทำลายอุปกรณ์ หรือแม้แต่ดึงเอาข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย


อุปกรณ์พกพา iPad


ข้อดีของไอแพด (iPad) มีจุดเด่นในด้านความคล่องตัวที่สูงมาก และได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานแบบเคลื่อนที่โดยเฉพาะ เน้นขนาดเล็ก พกพาสะดวก มีพื้นฐานระบบปฏิบัติการ (Operation System: OS) อย่าง iPadOS ที่รองรับการทำงานซับซ้อนได้พอสมควร และสามารถเสริมขีดความสามารถในการทำงานเฉพาะทางด้วยการซื้ออุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เช่น สไตลัส (Stylus) ที่เรียกว่า Apple Pencil, คีย์บอร์ด, เมาส์, จอเสริม (External Display) หรือแม้แต่ฮาร์ดดิสก์พกพา (External Harddisk)  ตลอดจนอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านพอร์ตยูเอสบี ไทป์ ซี (USB Type C) ได้เช่นกัน 



ระหว่างซื้อคอมพิวเตอร์ Notebook กับ iPad เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน ? ที่มารูปภาพ Unsplash

 


แต่ข้อเสียที่สำคัญของไอแพด (iPad) คือเรื่องของราคาที่ยังคงสูงอยู่ อีกทั้งยังไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการการปรับแต่งการทำงานเฉพาะทาง หรือผู้ที่ต้องใช้งานอุปกรณ์เสริมเป็นประจำ เช่น คีย์บอร์ด เพราะการติดตั้งอุปกรณ์เสริมจะทำให้ไอแพด (iPad) มีน้ำหนักไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook Computer) ในราคาที่แพงกว่าอีกด้วย นอกจากนี้หลายคนยังตั้งข้อสังเกตว่าเครื่องไอแพด (iPad) อาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานที่เน้นความทนทาน เช่น ไอแพด (iPad) หลายรุ่นมีการทดสอบพบว่าสามารถถูกหักได้ด้วยมือเปล่า เนื่องจากหน้าจอที่บางเป็นพิเศษ หรืออาจจะไม่สามารถนำไปลุยในสภาพแวดล้อมที่หฤโหดได้เหมือนคอมพิวเตอร์พกพารุ่นทางการทหารได้


โดยสรุป ทั้งคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook Computer) และไอแพด (iPad) ต่างมีข้อดีและข้อสังเกตที่สำคัญ การใช้งานก็แตกต่างกัน ดังนั้น ผู้ใช้งานจึงต้องตีโจทย์ว่าลักษณะการใช้งานในชีวิตประจำวันของตนเองนั้นสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์แบบใดมากที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดึงศักยภาพของอุปกรณ์ได้อย่างเต็มที่


ที่มาข้อมูล WhatsaByteZDNetLifeWire

ที่มารูปภาพ Unsplash

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง