TNN online WeTac ผิวหนังเทียมโฉมใหม่ ส่งตรงประสบการณ์สมจริงจาก Metaverse สู่ฝ่ามือมนุษย์

TNN ONLINE

Tech

WeTac ผิวหนังเทียมโฉมใหม่ ส่งตรงประสบการณ์สมจริงจาก Metaverse สู่ฝ่ามือมนุษย์

WeTac ผิวหนังเทียมโฉมใหม่ ส่งตรงประสบการณ์สมจริงจาก Metaverse สู่ฝ่ามือมนุษย์

นักวิจัยเปิดตัววีแทค (WeTac) ผิวหนังจำลอง ที่ทั้งบางเบา และให้สัมผัสเสมือนจริงกับผู้ใช้ที่ใช้เทคโนโลยี VR และ AR ได้

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง (City University of Hong Kong) ได้เปิดตัววีแทค (WeTac) ผิวหนังจำลอง ที่ทั้งบางเบา และให้สัมผัสเสมือนจริงกับผู้ใช้ที่ใช้เทคโนโลยี VR และ AR ได้ เพื่อตอบสนองความต้องการทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ 


โดยระบบผิวหนังจำลองวีแทค ทำขึ้นมาจากแผ่นไฮโดรเจลที่ไม่ระคายเคืองผิวหนัง สามารถใช้งานด้วยการแปะติดอยู่บนฝ่ามือของผู้ใช้ และจะช่วยส่งข้อมูลการสัมผัสของแต่ละบุคคลไปยังโลกเสมือน วีแทคยังมีส่วนประกอบหลัก ๆ  2 ส่วน คือ 1. ตัวกระตุ้น (actuator) แบบยืดหดได้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นแผงควบคุม ที่จะติดอยู่ที่บริเวณข้อมือ และ 2. แผ่นแปะฝ่ามืออิเล็กโทรดไฮโดรเจลที่เป็นชิ้นส่วนสัมผัสกับผิวหนัง 


อุปกรณ์ทั้งหมดมีน้ำหนักเพียง 19.2 กรัม และมีขนาดเล็กเพียง 5 x 5 เซนติเมตร x 2.1 มิลลิเมตร นอกจากนี้ยังมีระบบสัญญาณบลูทูธแบบใช้พลังงานต่ำ (Bluetooth Low Energy) และแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาดเล็กแบบชาร์จซ้ำได้ ทั้งนี้ ความหนาของแผ่นแปะฝ่ามือวีแทค จะมีความหนาเพียง 220 ไมครอน ถึง 1 มิลลิเมตรเท่านั้น

WeTac ผิวหนังเทียมโฉมใหม่ ส่งตรงประสบการณ์สมจริงจาก Metaverse สู่ฝ่ามือมนุษย์

ที่มาของรูปภาพ University of Hong Kong


ดร.หยู ซิงเหงอ (Yu Xinnge) รองศาสตราจารย์ แห่งภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ และเป็นผู้นำการวิจัย เผยว่า นอกเหนือจากการมองเห็นและการได้ยินแล้ว การสัมผัสที่รู้สึกได้ จะช่วยให้การใช้งานเทคโนโลยี VR, AR ในโลกเสมือนความเป็นจริงมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทีมวิจัยจึงเริ่มการพัฒนาการสัมผัสแบบไร้สายที่บางเบา ทั้งยังมีความนุ่ม และเป็นมิตรกับผิวหนังมากขึ้น และผู้ใช้ยังสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระเมื่อติดอุปกรณ์นี้ที่มือเหมือนกับผิวหนังอีกชั้น 


ขณะที่ถุงมือแบบสัมผัสในตลาดปัจจุบัน ทำขึ้นมาจากด้วยปั๊มลมและท่ออากาศ รวมถึงระบบควบคุมที่มีสายระโยงระยาง ซึ่งไม่ได้มอบประสบการณ์เสมือนจริงให้กับผู้ใช้ ขณะที่วีแทคมีความบาง นุ่ม และไม่ทำให้ผิวหนังรู้สึกระคายเคือง ช่วยประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น



ผิวหนังเทียมวีแทค ยังสามารถใช้ในโลกเสมือนจริง ทั้งแบบ VR และ AR และยังใช้กับอุปกรณ์ในงานที่มีความเสี่ยงอันตราย เช่น แขนกลแบบบลูทูธที่ใช้ในการกู้ระเบิด ทั้งยังมีความสามารถในการปรับระดับสัมผัสหนักเบา ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสัมผัสกับวัตถุเสมือนจริง หรือใช้ในเกมที่ต้องการความสมจริง, การฝึกซ้อมกีฬา, การฝึกอบรมทางเทคนิค, การมีปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ หรือแม้แต่หุ่นยนต์ควบคุมระยะไกลได้อีกด้วย


ที่มาของข้อมูล designboom

ที่มาของรูปภาพ University of Hong Kong

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง