TNN online โลกนี้ไม่ได้มีแค่ Google ! ทำความรู้จัก DuckDuckGo เสิร์ชเอนจินทางเลือกใหม่

TNN ONLINE

Tech

โลกนี้ไม่ได้มีแค่ Google ! ทำความรู้จัก DuckDuckGo เสิร์ชเอนจินทางเลือกใหม่

โลกนี้ไม่ได้มีแค่ Google ! ทำความรู้จัก DuckDuckGo เสิร์ชเอนจินทางเลือกใหม่

DuckDuckGo เสิร์ชเอนจินทางเลือกใหม่ไม่ต้องทนจากการถูกติดตามจากบริษัทค้นข้อมูล

เมื่อนึกถึงเสิร์ชเอนจิน (Search Enginge) เว็บไซต์ให้บริการค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ยอดนิยม ก็คงต้องยกให้กูเกิล (Google) เป็นตัวเลือกแรก แต่ความจริงแล้วมีเสิร์ชเอนจิน (Search Enginge) จากผู้ให้บริการอีกหลายแห่งที่กำลังพัฒนาอยู่ โดยหนึ่งในนั้นก็คือ ดั๊กดั๊กโก (DuckDuckGo) เสิร์ชเอนจิน (Search Enginge) ที่มาพร้อมจุดเด่นในด้านความเป็นอิสระจากการติดตามพฤติกรรมการใช้งาน เพื่อทำให้ผู้ใช้งานเสิร์ชเอนจิน (Search Enginge) มั่นใจได้ว่าข้อมูลของตนจะไม่ถูกนำไปใช้เพื่อทำธุรกิจแต่อย่างใด


โดยปกติแล้วในทุกครั้งที่ผู้ใช้ค้นข้อมูลบนเสิร์ชเอนจิน (Search Enginge) ข้อมูลต่าง ๆ ระหว่างการใช้งาน เช่น คำค้นหา, ความสนใจ, จำนวนการคลิก หรือแม้แต่เวลาบนหน้าค้นหาจะถูกเก็บเอาไว้โดยผู้ให้บริการและข้อมูลเหล่านั้นจะถูกนำไปเปลี่ยนเป็นมูลค่าด้วยการนำไปใช้ประกอบการเลือกกลุ่มเป้าหมายการโฆษณาของนักการตลาดที่ใช้บริการของเสิร์ชเอนจินนั้น ๆ


ดั๊กดั๊กโก (DuckDuckGo) เป็นหน้าเว็บไซต์ให้บริการค้นหาข้อมูล หรือเสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ที่นำเสนอแนวคิดแบบใหม่ โดยบริษัทยืนยันว่าจะไม่เก็บข้อมูลและทำการติดตามผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานจากเว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser) เพิ่มตัวเลือกในการปิดกั้นการติดตาม และมีระบบการเข้ารหัส (Encrypted) เว็บไซต์เพื่อความปลอดภัยบนทุกอุปกรณ์


นอกจากบริการค้นข้อมูลแล้ว ทางดั๊กดั๊กโก (DuckDuckGo) ยังมีบริการแอปพลิเคชันเว็บเบราว์เซอร์เพื่อความเป็นส่วนตัวสำหรับอุปกรณ์สมาร์ตโฟน พร้อมเสนอบริการเครื่องมือค้นหาข้อมูล, เครื่องมือบล็อกการติดตามข้อมูล และฟีเชอร์อื่น ๆ อีกมากมายให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ด้วยเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม สำหรับคนในวงการไอทีน่าจะคุ้นเคยกับดั๊กดั๊กโก (DuckDuckGo) มาเป็นอย่างดี เพราะว่าบริษัทนั้นเปิดบริการครั้งแรกในปี 2008 โดยระบบค้นข้อมูลถูกพัฒนาขึ้นโดยกาเบรียล ไวน์เบิร์ก (Gabriel Weinberg) ซึ่งจากข้อมูลปัจจุบันในเดือนมกราคม 2022 พบว่ามีผู้ใช้งานดั๊กดั๊กโก (DuckDuckGo) ประมาณวันละ 111.7 ล้านคน และมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ DuckDuckGo 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง