TNN online ดิสนีย์เปิดตัวเครื่องมือลดอายุสำหรับภาพยนตร์ ง่ายแค่คลิกเดียว

TNN ONLINE

Tech

ดิสนีย์เปิดตัวเครื่องมือลดอายุสำหรับภาพยนตร์ ง่ายแค่คลิกเดียว

ดิสนีย์เปิดตัวเครื่องมือลดอายุสำหรับภาพยนตร์ ง่ายแค่คลิกเดียว

ดิสนีย์เปิดตัว ฟราน (FRAN) เครื่องมือลด - เพิ่มอายุในงานตัดต่อวิดีโอด้วย AI ที่สามารถใช้งานได้ง่ายในระดับที่คลิกเดียวเอาอยู่

การลดหรือเพิ่มอายุใบหน้า (Face-aging) ในงานภาพยนตร์นั้นเป็นหนึ่งในงานที่ท้าทายและต้องเก็บรายละเอียดสูงมากหากต้องการความสมจริง ดิสนีย์ (Disney) เองก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน ดังนั้น ทีมนักวิจัยของบริษัทได้พัฒนาชุดโปรแกรมสำเร็จรูปชื่อว่า ฟราน (FRAN) โดยใช้พื้นฐานการพัฒนามาจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถปรับแต่งใบหน้าของนักแสดงเป็นช่วงอายุต่าง ๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ


ฟราน (FRAN) เป็นคำย่อที่หมายถึงโครงข่ายสมองเทียมสำหรับการปรับแต่งอายุใบหน้า (Face Re-Aging Network) ของปัญญาประดิษฐ์ที่ทางดิสนีย์ (Disney) พัฒนาขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาการตัดต่อวิดีโอเพื่อปรับแก้อายุใบหน้าของนักแสดงให้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากในปัจจุบันที่การปรับแก้จะต้องทำเป็นจุด ๆ ด้วยฝีมือของนักตัดต่อทีละฉาก (Frame-by-Frame) 


ดิสนีย์เปิดตัวเครื่องมือลดอายุสำหรับภาพยนตร์ ง่ายแค่คลิกเดียว ที่มารูปภาพ Disney Research

 

 



การพัฒนาฟราน (FRAN) เริ่มต้นด้วยการทำระบบสมองเทียม (Neural Network) แล้วป้อนข้อมูลภาพถ่ายใบหน้าที่แตกต่างกันทั้งเพศและอายุ จากนั้นทางนักวิจัยก็ได้นำโครงสร้างสถาปัตยกรรมทางการคำนวณแบบ U-net เข้าไปประกอบร่วม โดยหลักการพื้นฐานของ U-net ก็คือกระบวนแบ่งส่วนภาพที่สามารถเขียนรูปแบบแผนผังตัว U ได้ การแบ่งส่วนรูปภาพนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากในการปรับแต่งรูปใบหน้า เช่น เพิ่มกระ ลดสิว เพิ่มริ้วรอยบนใบหน้าให้รวดเร็วและใกล้เคียงกับธรรมชาติที่สุด


ผลลัพธ์ที่ได้จากการพัฒนาฟราน (FRAN) ทำให้นักตัดต่อวิดีโอสามารถปรับแต่งใบหน้านักแสดงที่ถ่ายไว้ให้มีอายุตามที่ต้องการได้ภายในการกดเมาส์ไม่กี่ครั้ง โดยระบบฟราน (FRAN) รองรับการปรับแต่งใบหน้าในช่วงอายุ 18 - 85 ปี และมีคุณภาพการปรับแต่งที่สูงมากจนนักตัดต่อวิดีโอแทบไม่ต้องปรับแก้อะไรเลย ซึ่งจะทำให้กระบวนการปรับแต่งอายุใบหน้านักแสดงที่เคยกินเวลาหลายวันเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง หรือจบกระบวนการทั้งหมดภายในไม่กี่นาที




ที่มาข้อมูล Designboom, Wikipedia

ที่มารูปภาพ Disney Research

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง