TNN online ปิดตำนานเครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet ลำสุดท้ายออกจากโรงงานผลิต

TNN ONLINE

Tech

ปิดตำนานเครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet ลำสุดท้ายออกจากโรงงานผลิต

ปิดตำนานเครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet ลำสุดท้ายออกจากโรงงานผลิต

เครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet ลำสุดท้าย ได้เดินทางออกจากโรงงานผลิตในรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งมอบให้กับสายการบิน Atlas Air

ครั้งหนึ่งเครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet เคยเห็นเครื่องบินขนส่งเชิงพาณิชย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก นับเป็นเวลากว่า 53 ปี นับจากการทดสอบบินเป็นครั้งแรก เครื่องบินรุ่นนี้ถูกผลิตออกมาทั้งสิ้นกว่า 1,574 ลำ มีฉายาว่า "ราชินีแห่งท้องฟ้า" โดยให้บริการขนส่งผู้โดยสารในสายการบินสำคัญทั่วโลก รวมไปถึงสายการบินในประเทศไทย


ล่าสุดเครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet ลำสุดท้าย ได้เดินทางออกจากโรงงานผลิตในรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องบินจะได้รับการทดสอบและทาสีใหม่ในโรงงานอีกแห่งก่อนส่งมอบให้กับสายการบินแอทลาส แอร์ (Atlas Air) ในปี 2023


ความสำเร็จของเครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet เริ่มต้นด้วยความล้มเหลวในการแข่งขันประมูลงานเครื่องบินขนส่งทางการทหารของกองทัพสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 1960 โดยเครื่อง โบอิ้ง 747 Jumbo Jet ได้แพ้การประมูลให้กับเครื่องบิน C-5A Galaxy เครื่องบินขนาดใหญ่ในกองทัพสหรัฐอเมริกาที่ยังคงถูกใช้งานมาถึงปัจจุบัน ส่วนเครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet ได้รับการปรับแต่งให้ใช้งานเป็นเครื่องบินขนส่งเชิงพาณิชย์แทนและประสบความสำเร็จในเวลาต่อมา


ตลอดระยะเวลา 53 ปี เครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet ได้รับการปรับแต่งและปรับปรุงประสิทธิภาพมาอย่างต่อเนื่องแต่ยังคงรักษารูปแบบของเครื่องบินรุ่นแรก ๆ ที่เปิดตัวเอาไว้อย่างชัดเจน เช่น บริเวณห้องโดยสารชั้น 2 ที่เป็นเอกลักษณ์ เครื่องยนต์ไอพ่นปีด้านซ้ายและขวารวมกัน 4 เครื่องยนต์ วงปีกกว้างประมาณ 59.64 เมตร ความยาว 70.66 เมตร เพดานบินสูงสุด 12.5 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 969 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในการบินเดินทางปกติจะใช้ความเร็วประมาณ 935 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น พิสัยการบินสูงสุด 12,230 กิโลเมตร 


นอกจากเครื่องบินโบอิ้ง 747 Jumbo Jet ถูกใช้ในการขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์มันยังถูกใช้เป็นเครื่องบิน แอร์ ฟอร์ซ วัน ของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมการติดตั้งเทคโนโลยีการสื่อสารและบัญชาการต่าง ๆ ในรูปแบบสายตรงจากประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงภารกิจขนส่งกระสวยอวกาศของนาซาในอดีตก็เคยใช้บริการเครื่องบินรุ่นนี้


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Boeing.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง