TNN online สุดยอด ! มือกลองหน้าใหม่จากเสียวหมี่ ไม่ใช่คนแต่เป็นหุ่นยนต์ !

TNN ONLINE

Tech

สุดยอด ! มือกลองหน้าใหม่จากเสียวหมี่ ไม่ใช่คนแต่เป็นหุ่นยนต์ !

สุดยอด ! มือกลองหน้าใหม่จากเสียวหมี่ ไม่ใช่คนแต่เป็นหุ่นยนต์ !

Xiaomi ท้าทายขีดจำกัดหุ่นยนต์ ด้วยการทำให้หุ่นยนต์กลายเป็นมือกลองสุดเท่ โชว์ศักยภาพหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ได้อย่างเต็มที่

การพัฒนาหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ หรือที่เรียกฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) นั้นมีมาอย่างยาวนาน โดยเน้นการพัฒนาให้มีสรีระ ท่าทาง (Gesture) ตลอดจนวิธีคิดให้คล้ายคลึงกับมนุษย์มากที่สุด แต่ข้อจำกัดที่สำคัญก็คือการสั่งการและการทำกิจกรรมซับซ้อน ที่ปกติมนุษย์จะใช้อวัยวะหลายส่วนเคลื่อนไหวพร้อมกัน ด้วยเหตุนี้ เสียวหมี่ (Xiaomi) จึงได้แสดงศักยภาพหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ของตนด้วยการจับมาเป็นมือกลองที่เล่นดนตรีได้อย่างเป็นธรรมชาติ




หุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า ไซเบอร์วัน (CyberOne) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) จากห้องวิจัยหุ่นยนต์เสียวหมี่ (Xiaomi Robotics Lab) เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่นอกจากจะได้รับความสนใจจากสาธารณะแล้ว ยังได้รับข้อสงสัยถึงความสามารถของหุ่นยนต์ตัวนี้ จึงกลายเป็นที่มาให้ เจ๋อหยู เหริน (Zeyu Ren) วิศวกรชิ้นส่วนหุ่นยนต์อาวุโส (Senior Hardware Engineer) ของห้องวิจัยได้สาธิตการทำงานของไซเบอร์วัน (CyberOne) ในรูปแบบมือกลองสุดเท่


การสาธิตดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยการแสดงดนตรีเล่นกลอง ให้กับสถาบันวิศวกรรมไฟฟ้าและวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์นานาชาติ หรือ IEEE ได้ชม ซึ่งแสดงอยู่บนยูทูบความยาวคลิป 1 นาทีเศษ และหากใครที่เป็นมือกลองหรือเคยได้รับชมการแสดงดนตรี ก็จะทราบดีกว่าการเล่นกลอง, ดรัม และอุปกรณ์ต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้ทั้งมือและเท้าขยับเพื่อตีกลองอย่างต่อเนื่อง, รวดเร็ว และแม่นยำ ทั้งในแง่ของตำแหน่งและน้ำหนักมือ ซึ่งไซเบอร์วัน (CyberOne) ก็มีฝีมือแทบไม่ต่างจากมนุษย์


เบื้องหลังการสาธิตนี้จำเป็นจะต้องให้หุ่นยนต์อ่านค่าเพลงที่ต้องการเล่น เพื่อรับรู้ข้อมูลตัวโน้ตดนตรี, จังหวะ และระยะเวลา หรือที่เรียกว่าไฟล์ MIDI (Musical Instrument Digital Interface) ก่อนที่ไซเบอร์วัน (CyberOne) จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปคำนวณเพื่อกำหนดระยะเวลาและตำแหน่งการเคลื่อนที่ของทั้งแขนและเท้าให้สัมพันธ์กัน และสร้างเสียงดนตรีขึ้นมา โดยในอนาคต ทางบริษัทต้องการเพิ่มองศาการเคลื่อนที่ (Degree of Freedom: DOF) ให้สามารถขยับได้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้น รวมถึงมีอัลกอริทึมที่ฉลาดมากขึ้นด้วยเช่นกัน


“เราเชื่อว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์นั้นคือความท้าทายที่ยิ่งใหญที่สุดของการทำหุ่นยนต์ ถ้าเราเอาชนะตรงนี้ได้ เราก็แก้ปัญหาหุ่นยนต์แบบอื่น ๆ ได้ และเราก็ต้องการเป็นที่หนึ่งในจีนด้วย” เจ๋อหยู เหริน (Zeyu Ren) กล่าวตอนหนึ่งกับ IEEE




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ IEEE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง