TNN online ทดสอบเครื่องยนต์ไอพ่นพลังงานไฮโดรเจนปล่อยคาร์บอน 0%

TNN ONLINE

Tech

ทดสอบเครื่องยนต์ไอพ่นพลังงานไฮโดรเจนปล่อยคาร์บอน 0%

ทดสอบเครื่องยนต์ไอพ่นพลังงานไฮโดรเจนปล่อยคาร์บอน 0%

การทดสอบเครื่องยนต์ไอพ่นพลังงานไฮโดรเจนที่พัฒนามาจากเครื่องยนต์ไอพ่นพลังงานน้ำมัน Rolls-Royce AE 2100-A

28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาบริษัท โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) ร่วมกับสายการบินอีซีเจ็ท (easyJet) ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์ไอพ่นพลังงานไฮโดรเจนที่พัฒนามาจากเครื่องยนต์ไอพ่นพลังงานน้ำมัน Rolls-Royce AE 2100-A ทำให้สามารถลดการปล่อยคาร์บอนเหลือ 0% การทดสอบมีขึ้นบริเวณศูนย์ทดสอบที่กระทรวงกลาโหม Boscombe Down ประเทศอังกฤษ


บริษัท โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) หนึ่งในบริษัทเอกชนผู้พัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่นชั้นนำของโลกและบริษัทมีเป้าหมายสำคัญในการลดการปล่อยคาร์บอน จากเครื่องยนต์เจ็ทของเครื่องบินให้เหลือ 0% ในปี 2050 ซึ่งปัจจุบันความนิยมในการโดยสารเครื่องบินขนส่งเชิงพาณิชย์ส่งผลให้เกิดการปล่อยคาร์บอนออกมาจำนวนมาก


พลังงานไฮโดรเจนถูกคาดหวังให้เป็นพลังงานทางเลือกที่สามารถเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมการบิน เนื่องจากการทำงานที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมสำหรับการใช้งานบนเครื่องบินขนาดใหญ่ มีความคุ้มค่ามากกว่าแบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้าที่มีข้อจำกัดในด้านของน้ำหนักของแบตเตอรี่ รวมไปถึงพลังงานไฟฟ้า


ในปี 2050 องค์การสหประชาชาติวางเป้าหมายที่จะลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือ 0% และพลังงานไฮโดรเจนกลายเป็นตัวเลือกที่หลายบริษัทให้ความสนใจ รวมไปถึงสายการบินอีซีเจ็ท (easyJet) ที่วางเป้าหมายไว้ว่าจะใช้เครื่องบินพลังงานสะอาดเป็นสายการบินแรก ๆ ของโลก และลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือ 0% ในปี 2050 ด้วยเช่นเดียวกัน


จุดเด่นของพลังงานไฮโดรเจนนอกจากมีความเหมาะสมสำหรับเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ รองรับการบินระยะไกล มีสถานะเป็นของเหลวอุณหภูมิต่ำ -253 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามมีข้อจำกัดในด้านการบรรทุกอยู่ ตรงที่เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจำเป็นต้องใช้พื้นที่บรรทุกมากกว่าพลังงานน้ำมันปกติมากถึง 4 เท่า ดังนั้น เครื่องบินโดยสารอาจจะต้องปรับลดการบินทุกสินค้าหรือน้ำหนักอย่างอื่นลง


ที่มาของข้อมูล Interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Rolls-Royce


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง