TNN online ส่องความล้ำสนามบอลโลกกาตาร์ 2022 รับมืออากาศร้อนระอุด้วยเทคโนโลยี

TNN ONLINE

Tech

ส่องความล้ำสนามบอลโลกกาตาร์ 2022 รับมืออากาศร้อนระอุด้วยเทคโนโลยี

ส่องความล้ำสนามบอลโลกกาตาร์ 2022 รับมืออากาศร้อนระอุด้วยเทคโนโลยี

ส่องวิธีที่กาตาร์ทำให้สนามฟุตบอลในการแข่งขันฟุตบอลโลกขนาดใหญ่ยักษ์นั้นเย็นสบายภายใต้สภาพอากาศภายนอกที่ร้อนจัดเกือบ 50 องศาเซลเซียส

การจัดงานมหกรรมฟุตบอลโลกเป็นเรื่องท้าทายสำหรับเจ้าภาพ โดยเฉพาะกาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลกปีนี้ ที่นอกจากการจัดการทั่วไปแล้ว ยังต้องทำให้คนทั่วโลกมั่นใจว่าสนามจัดการแข่งจะไม่ร้อนเกินไป แต่ว่ากาตาร์นั้นสามารถทำให้ในสนามแข่งนั้นเย็นสบายที่อุณหภูมิไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะปกติสภาพอากาศที่กาตาร์นั้นจะพุ่งได้ถึง 50 องศาเซลเซียส 


โดยพื้นฐานการแก้ปัญหาความร้อนนั้นต้องให้เครื่องปรับอากาศเข้ามาปรับสภาพอากาศ แต่ความพิเศษของระบบนี้นั้นก็คือ ต้องสามารถทำความเย็นรองรับผู้ชมนับหมื่นที่เป็นสนามแบบเปิดโล่งไม่ได้เป็นห้องปิดแต่อย่างใด


เทคโนโลยีปรับอากาศที่ว่านี้ได้แนวคิดจากที่ปรับอากาศในรถยนต์ อาศัยหลักการง่าย ๆ ว่าถ้าอยากให้อากาศเย็น ก็ทำให้เฉพาะส่วนของสนามกับที่นั่งคนดูเย็นก็พอแล้ว ซึ่งลดอุณหภูมิในสนามให้เหลือไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส และเพื่อให้การทำระบบนั้นราบรื่น ทางทีมงานต้องทำแบบจำลอง 3 มิติ เพื่อนำไปทดสอบในอุโมงค์ลม จำลองกระแสลมทั่วไปที่พัดผ่านสนามฟุตบอล ตลอดจนทำแบบจำลองการปล่อยลมเย็นในคอมพิวเตอร์ เพื่อให้การทำงานไม่เปลืองไฟโดยเปล่าประโยชน์


และที่สำคัญที่สุด แหล่งพลังงานไฟฟ้าของระบบปรับอากาศต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยระบบปรับอากาศทั้งหมดนั้นจะใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ พร้อมกับท่อที่ห่อหุ้มฉนวนอย่างดี ให้ระบบทำความเย็นส่งผ่านท่อไปทั่วใต้ที่นั่งและในสนามได้โดยไม่ทำงานหนักเกินไปด้วย


ระบบดังกล่าวนี้ยังเป็นความภูมิใจของชาวกาตาร์อีกด้วย เพราะเป็นผลงานของ ศ.ดร. ซาอุด กานี (Dr. Saud Ghani) นักวิจัยร่วมชาติของมหาวิทยาลัยกาตาร์ ที่พัฒนาจากการวิจัยสมัยเรียนปริญญาเอกนั่นเอง โดยงานชิ้นนี้ถือได้ว่าเป็นตัวเปลี่ยนโฉมหน้าการทำระบบปรับอากาศกลางแจ้งแบบใหม่ของโลก อีกทั้งระบบนี้ยังไม่มีการจดลิขสิทธิ์ เปิดทางให้เอกชนนำไปต่อยอดเพื่อให้ในอนาคต งานกลางแจ้งจะไม่ร้อนอีกต่อไป


ที่มาข้อมูล Qatar University, FIFA, Reuters, ArchDaily

ที่มารูปภาพ Qatar University

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง