TNN online ยลโฉม Rimac Nevera เจ้าสถิติรถไฟฟ้าความเร็วสูงสุดในโลกคันใหม่

TNN ONLINE

Tech

ยลโฉม Rimac Nevera เจ้าสถิติรถไฟฟ้าความเร็วสูงสุดในโลกคันใหม่

ยลโฉม Rimac Nevera เจ้าสถิติรถไฟฟ้าความเร็วสูงสุดในโลกคันใหม่

รีมัค (Rimac) เผยสถิติใหม่รถไฟฟ้าเนเวอรา (Nevera) ที่เคลมไว้ว่ามีความเร็วสูงสุด ด้วยความเร็ว 412 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทิ้งห่างจากความเร็วของ Tesla Model S แบบไม่เห็นฝุ่น

รีมัค (Rimac) บริษัทผู้ผลิตรถไฮเปอร์คาร์สัญชาติโครเอเชีย เผยสถิติใหม่รถไฟฟ้าเนเวอรา (Nevera) ที่เคลมไว้ว่ามีความเร็วสูงสุดจากบรรดารถไฟฟ้าที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน ด้วยความเร็ว 412 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทิ้งห่างจากความเร็วสูงสุดของ Tesla Model S Plaid อดีตผู้ครองตำแหน่งรถ EV เร็วที่สุดในโลกที่เคยบันทึกไว้ที่ 347 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแบบไม่เห็นฝุ่น


ก่อนนี้ เนเวอรา ครองตำแหน่งรถที่วางขายทั่วไปในตลาดที่มีอัตราเร่งเร็วที่สุดที่ได้รับการบันทึกไว้ โดยวิ่งได้ระยะทาง 402 เมตร ในเวลาเพียง 8.5 วินาที ล่าสุด เนเวอรายังคว้าตำแหน่งอันดับ 1 ของรถไฟฟ้าในการทดสอบที่สนามพาเปนบูร์ก (Papenburg) ในเยอรมนี โดยสนามแข่งดังกล่าวมีทั้งทางตรงยาว 4 กิโลเมตร และทางเบี่ยงโค้งเล็กน้อย ทำให้กลายเป็นสถานที่ที่เอาไว้ทดสอบรถในรูปแบบทางตรงที่ว่ากันว่ามีความปลอดภัยสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และใช้เครื่องวัดความเร็วของ Racelogic V-Box เครื่องวัด GPS รุ่นใหม่ล่าสุด ที่วัดความเร็วได้ถึงระดับ 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และพบเจ้าของสถิติตำแหน่งรถ EV ที่เร็วที่สุดในโลกคันใหม่ในที่สุด



ทั้งนี้ เนเวอรา พกพาขุมกำลังมหาศาลมาด้วยมอเตอร์สายพาน 4 ตัว ที่มอบแรงม้าให้ผู้ขับขี่ถึง 1,914 แรงม้า (1,427 กิโลวัตต์) พร้อมกับแรงบิด 1,741 ปอนด์ฟุต ทำให้ต้องใช้ยางแบบพิเศษตรงรุ่นของมิชลิน (Michelin) เพื่อทนต่อแรงเค้นในระดับสูงสุดที่จะเกิดขึ้น


สำหรับใครที่สนใจคว้ารถไฮเปอร์คาร์ 2 ที่นั่งคันนี้มาครอบครอง เนเวอรามีสนนราคาอยู่ที่ 2,100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 75,264,000 บาท ขณะที่รถ Tesla Model S Plaid มีราคา 136,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,874,000 ล้านบาท ดังนั้นด้วยราคาระดับนี้ จึงไม่น่าแปลกใจนักที่รถดังกล่าวจะครองตำแหน่งความเป็นที่สุดไว้ 


อย่างไรก็ตาม สำหรับความเร็วสูงสุดของเนเวอราในสเปกที่วางขายทั่วไป จะถูกจำกัดไว้ที่ 352 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนการใช้ศักยภาพสูงสุดของรถ รีมัคเผยว่า จะใช้โอกาสเฉพาะ เช่นงานอีเวนต์ของบริษัท และอยู่ภายใต้พื้นที่ควบคุมเท่านั้น 


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ rimac-automobili.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง