TNN online วิจัยใหม่เผย AirPods ใช้ทดแทนเครื่องช่วยฟังเกรดพรีเมียมได้

TNN ONLINE

Tech

วิจัยใหม่เผย AirPods ใช้ทดแทนเครื่องช่วยฟังเกรดพรีเมียมได้

วิจัยใหม่เผย AirPods ใช้ทดแทนเครื่องช่วยฟังเกรดพรีเมียมได้

ทีมนักวิจัยในไต้หวันเผยว่า หูฟังไร้สายจาก Apple หรือ AirPods สามารถถูกใช้เป็นเครื่องช่วยฟังคุณภาพดี ทั้งยังมีราคาถูก

ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณการว่ามีผู้บกพร่องทางการได้ยินทั่วโลกมากกว่า 400 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนครึ่งหนึ่งของประชากรยุโรป อีกทั้งสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่าประมาณ 15% ของประชากรสหรัฐฯ กำลังมีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการได้ยิน


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่น่าประหลาดใจคือ ประมาณ 75% ของผู้ป่วยดังกล่าวในสหรัฐฯ ไม่ได้ใช้เครื่องช่วยฟังเลย และยิ่งกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ก็อาจอนุมานได้ว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายกว่านั้นในประเทศด้อยพัฒนาหลาย ๆ แห่ง 


ข้อมูลยังระบุเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินบางประเภท จะไม่ใช้เครื่องช่วยฟังเนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวมีราคาสูงมาก ราคาของเครื่องช่วยฟังระดับเริ่มต้นอยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์ หรือ 35,700 บาท และหากต้องการใช้ของที่มีคุณภาพ เครื่องช่วยฟังเกรดพรีเมียมอาจมีราคามากกว่า 10,000 ดอลลาร์ หรือ 357,000 บาท นอกจากนี้ “คนไข้หลายคนลังเลที่จะใส่เพราะไม่อยากดูแก่” เหยิน ฝูเฉิง (Yen-fu Cheng) ศาสตราจารย์ หนึ่งในผู้วิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกไทเป ในประเทศไต้หวันกล่าว 


วิจัยใหม่เผย AirPods ใช้ทดแทนเครื่องช่วยฟังเกรดพรีเมียมได้

ที่มาของรูปภาพ Apple


โดยในการศึกษาล่าสุด พวกเขาเสนอว่า ผู้บกพร่องทางการได้ยิน สามารถใช้ AirPods เป็นอุปกรณ์ช่วยฟังได้ด้วยฟีเชอร์ฟังสด (Live Listen) ซึ่งสามารถช่วยเร่งระดับเสียงได้ และถูกปล่อยมาให้ใช้ในปี 2016


สำหรับฟีเชอร์ Live Listen นี้ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถฟังเสียงต่าง ๆ เช่นเสียงหยดน้ำ เสียงนกร้อง ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นผ่าน AirPods โดยการวาง iPhone ไว้ใกล้กับจุดที่ต้องการฟัง โดยฟีเชอร์นี้จะช่วยขยายสัญญาณเสียงที่มาจากเป้าหมาย ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับเครื่องช่วยฟัง 


ทั้งนี้ นักวิจัยได้ทดสอบเปรียบเทียบ AirPods 2 และ AirPods Pro กับเครื่องช่วยฟังระดับเริ่มต้น และเครื่องช่วยฟังระดับพรีเมียมกับผู้ทดสอบ 21 คน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง เมื่อทดสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์ทั้งสี่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงรบกวนจากด้านหน้า มีเพียงเครื่องช่วยฟังเท่านั้นที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการทดสอบในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังจากด้านข้าง และสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ AirPods Pro สามารถใช้งานได้เกือบเทียบเท่ากับเครื่องช่วยฟังระดับพรีเมียม ซึ่งแบ่งแยกตามสถานการณ์ที่มีเสียงดัง หูฟังทั้งสองรุ่นจะมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเครื่องช่วยฟังระดับพรีเมียม และในสภาวะที่เงียบสงบ AirPods รุ่นธรรมดาก็ทำงานได้ดีพอ ๆ กับเครื่องช่วยฟังในระดับเริ่มต้น ยิ่งไปกว่านั้น แม้ทีมวิจัยจะพบว่า AirPods 2 ทำงานได้ไม่เทียบเท่าเครื่องช่วยฟัง แต่นักวิจัยสังเกตว่าผู้ร่วมทดสอบใช้  AirPods 2 สามารถได้ยินได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับตอนที่ไม่ได้ใช้อุปกรณ์ใด ๆ




พวกเขายังเน้นย้ำว่า จากคุณสมบัติตัดเสียงรบกวนของ AirPods Pro หูฟังรุ่นนี้จึงกลายเป็นทางเลือกเครื่องช่วยฟังที่ดีกว่า AirPods 2 ในขณะที่อธิบายผลการศึกษาของพวกเขาเพิ่มเติม ยิ่ง หุ่ยหลาย (Ying-Hui Lai) ผู้ร่วมวิจัยเผยว่า พวกเขาหวังว่า การค้นพบนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับวิศวกรของบริษัทต่าง ๆ เพื่อออกแบบเครื่องช่วยฟังและผลิตภัณฑ์ขยายเสียงสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยินต่อไป


หุ่ยหลายยังกล่าวเสริมว่า “ตลาดหูฟังไร้สายทั่วโลกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว บางบริษัทสนใจที่จะสำรวจความเป็นไปได้ในการออกแบบเอียร์บัดที่มีคุณสมบัติขยายเสียง การศึกษาของเราพิสูจน์ว่าแนวคิดนี้เป็นไปได้”


ทั้งนี้ แอร์พอดยังมีคุณประโยชน์มากมาย เช่น ราคาของเครื่องช่วยฟังระดับพรีเมียมที่นักวิจัยใช้ในระหว่างการศึกษาอยู่ที่ราว 350,000 บาท แต่ AirPods Pro ที่ให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกันมีราคาเพียง 249 ดอลลาร์ หรือราว 8,800 บาท และแม้จะมีราคาถูก แต่หูฟังของ Apple ก็มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่มีอยู่ในเครื่องช่วยฟังทั่วไปถึง 4 ใน 5 อย่าง ยิ่งไปกว่านั้น AirPods Pro ยังถูกใช้โดยผู้คนหลายล้านคนในแต่ละวัน ผู้ป่วยที่ใช้หูฟังไร้สายเป็นเครื่องช่วยฟังมักจะรู้สึกสบายใจมากขึ้น และไม่มีการแบ่งแยกและการตีตราทางสังคมใด ๆ สำหรับการใช้หูฟังเหล่านี้ 


“แน่นอนว่าหูฟังไร้สายเหล่านี้ไม่สมบูรณ์แบบ แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้ป่วยจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องช่วยฟังระดับมืออาชีพได้ ผู้ป่วยจะรู้สึกว่ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแม้จะใช้เอียร์บัดเหล่านี้ก็ตาม” ศาสตราจารย์เฉิงกล่าว 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มาของรูปภาพ Howard Bouchevereau

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง