TNN online เกม VR กำลังบูม อาจมีมูลค่ารวม 1.8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2022

TNN ONLINE

Tech

เกม VR กำลังบูม อาจมีมูลค่ารวม 1.8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2022

เกม VR กำลังบูม อาจมีมูลค่ารวม 1.8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2022

Newzoo คาดการณ์ว่าจะมีผู้ที่สามารถเข้าถึงแว่น VR ได้ 27.7 พันล้านคนภายในปี 2022

จากรายงาน VR Games Market Report 2022 ของ Newzoo เปิดเผยว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่าธุรกิจเกม VR จะมีมูลค่าสูงถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2022 นี้ และคาดเพิ่มอีกด้วยว่าในปีหน้าหรือปี 2023 จะมีมูลค่าสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ และ 3.2 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2024 โดยในปีที่ผ่านมา (2021) มูลค่าของอุตสาหกรรม VR นั้นสูงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์


อีกสถิติที่น่าสนใจคือการที่ทาง Newzoo คาดการณ์ว่าจะมีผู้ที่สามารถเข้าถึงแว่น VR ได้ 27.7 พันล้านคนภายในปี 2022 และคาดว่าจะสูงถึง 46 พันล้านคนภายในปี 2024 เหตุเพราะการมาถึงของแว่น VR ในรูปแบบสแตนด์อโลน ที่ไม่ต้องติดตั้ง สามารถตั้งค่าและใช้งานได้โดยไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์อื่นเพิ่มเติมแต่อย่างใด



เกม VR กำลังบูม อาจมีมูลค่ารวม 1.8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2022 ขอบคุณภาพจาก : https://www.pcmag.com/

 

แว่น VR ถูกลง


ในเดือนสิงหาที่ผ่านมา Meta เปิดตัวแว่น VR อย่าง Meta Quest 2 ในราคา 399 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับคนทั่วไป ต่อมาทาง Meta ก็ได้เปิดตัวแว่น VR อย่าง Meta Quest Pro ออกมาและคู่แข่งอย่าง Pico ก็ได้ปล่อย Pico 4 ออกมาเช่นกัน ซึ่งราคาถูกกว่า Meta Quest Pro ที่ 20 ดอลลาร์ แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมที่เริ่มมีการแข่งขันมากขึ้น แปลว่าตัวราคาแว่น VR จะยิ่งถูกลง ใช้งานได้ดีมากขึ้น และแน่นอนว่าขนาดมันจะเล็กลงอย่างแน่นอน


ในปีหน้า Sony มีกำหนดจะเปิดตัวแว่น PlayStation VR2 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 แต่จะใช้งานได้แค่บนเครื่องเกม PS5 เท่านั้น นอกจากนี้ทาง Meta ยังซื้อสตูดิโอที่เน้นในด้าน VR ใหม่สามแห่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ Camoflaj, Armature Studio และ Twisted Pixel อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ไม่งาน Meta ต้องปลดพนักงานมากถึง 11,000 คน หลังรายได้ลดลง 4% และธุรกิจฝั่ง Metaverse ขาดทุนไป 3,672 ล้านดอลลาร์


เกม VR กำลังบูม อาจมีมูลค่ารวม 1.8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2022 ขอบคุณภาพจาก : https://www.complex.com

 

ทำไม Metaverse ถึงยังไปไม่ถึงเป้า ?

ถ้าเป็นไปตามที่ทาง Newzoo เปิดเผย แปลว่าอุตสาหกรรม VR กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีตัวแปรสำคัญอยู่ที่ราคาของตัวอุปกรณ์ VR รวมไปถึงคุณสมบัติของมัน ซึ่งเมื่อใดที่อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถกลายเป็นอุปกรณ์ที่เราเข้าถึงได้ไม่ต่างจากสมาร์ตโฟน และใช้งานได้ง่ายและหลากหลายไม่แพ้กัน เมื่อนั้นอุตสาหกรรม VR และ Metaverse อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ


สิ่งนี้หมายความว่า บริษัทผู้บุกเบิกอุตสาหกรรม VR อย่าง Meta หรือ Sony ถ้าสามารถอึดและรับแรงกดดันจากการลงทุนจนสามารถสร้างสินค้าที่เป็นเอกสิทธิ์ที่สำคัญในฝั่ง VR หรือ Metaverse ได้ พวกเขาจะกลายเป็นผู้นำตลาดในฝั่งนี้ทันทีนั่นเอง


แหล่งที่มา gamesindustry.biz

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง