TNN online กองทัพสหรัฐฯ ทดสอบหุ่นยนต์สำหรับปฏิบัติงานซ่อมบำรุงในอู่ต่อเรือ

TNN ONLINE

Tech

กองทัพสหรัฐฯ ทดสอบหุ่นยนต์สำหรับปฏิบัติงานซ่อมบำรุงในอู่ต่อเรือ

กองทัพสหรัฐฯ ทดสอบหุ่นยนต์สำหรับปฏิบัติงานซ่อมบำรุงในอู่ต่อเรือ

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ของบริษัท ซาคอส (Sarcos) ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานทดแทนมนุษย์โดยเฉพาะในภารกิจการซ่อมบำรุงที่อันตราย

กองทัพสหรัฐอเมริกาถือว่าเป็นหนึ่งในกองทัพที่มีการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาใช้งานมากที่สุดประเทศหนึ่ง ล่าสุดบริษัท ซาคอส (Sarcos) ประกาศความสำเร็จในความร่วมมือกับกองทัพสหรัฐอเมริกาเพื่อทำการทดสอบหุ่นยนต์ในอู่ต่อเรือขนาดใหญ่

การทดสอบในครั้งนี้มีขึ้นช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในระหว่างการทดสอบภาคสนามสำหรับกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา การฝึกซ้อมเทคโนโลยี (REPTX) บริเวณฐานทัพเรือเวนทูราเคาน์ตี้ พอร์ตฮิวนีม รัฐแคลิฟอร์เนีย ชายฝั่งตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ของบริษัท ซาคอส (Sarcos) ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานทดแทนมนุษย์โดยเฉพาะในภารกิจการซ่อมบำรุงที่อันตราย เช่น การบำรุงรักษาเรือรบขนาดใหญ่ การลอกด้วยเลเซอร์ และการซ่อมแซมโดยใช้สเปรย์เย็น การตรวจสอบวัตถุแปลกปลอมภายนอกตัวเรือ การซ่อมบำรุงในพื้นที่เสี่ยง ลดข้อผิดพลาดและความเสี่ยงของมนุษย์

ตัวอย่างเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของบริษัท เช่น หุ่นยนต์ Guardian DX หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ช่วงท่อนบนประกอบด้วยลำตัว แขนสองข้างและส่วนศีรษะ ใช้การควบคุมระยะไกลสามารถเคลื่อนที่ได้ หุ่นยนต์ Sapien 6M แขนหุ่นยนต์สารพัดประโยชน์ สำหรับใช้ทำงานได้หลายรูปแบบ หุ่นยนต์ Sapien Sea ที่ได้รับการออกแบบให้ปฏิบัติภารกิจใต้น้ำ และหุ่นยนต์ Guardian S หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายงูทะเลสำหรับสำรวจใต้น้ำ

เจนิส ไบรอันท์ (Janice Bryant) ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีการเดินทางและความยั่งยืน กองบัญชาการ Naval Sea Systems ยืนยันว่าการทดสอบดังกล่าวจะช่วยเสริมขีดความสามารถของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา รักษาความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจการเดินทะเลระยะไกล เทคโนโลยี REPTX มีความเหมาะสมสำหรับการตรวจสอบเรือรบ การบำรุงรักษาและการซ่อมบำรุง รองรับการควบคุมระยะไกลโดยผู้เชี่ยวชาญและกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาจะมุ่งมั่นพัฒนารวมกับบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์เพื่อให้เกิดการใช้งานจริงโดยเร็วที่สุด

ที่มาของข้อมูล therobotreport.com
ที่มาของรูปภาพ sarcos.com 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง