TNN เปรียบเทียบเที่ยวบินอวกาศ จากบริษัทเอกชน 3 แห่ง

TNN

Tech

เปรียบเทียบเที่ยวบินอวกาศ จากบริษัทเอกชน 3 แห่ง

เปรียบเทียบเที่ยวบินอวกาศ จากบริษัทเอกชน 3 แห่ง

เปรียบเทียบบริการเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ จากบริษัทเอกชน 3 แห่ง ได้แก่ บลู ออริจิ้น (Blue Origin), เวอร์จิ้น กาแลคติก (Virgin Galactic) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)

เพียงแค่มีเงินทุนมากพอ ใคร ๆ ก็สามารถเดินทางไปท่องอวกาศได้แล้ว โดย 3 บริษัท ที่เปิดให้บริการเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ ได้แก่ บลู ออริจิ้น (Blue Origin), เวอร์จิ้น กาแลคติก (Virgin Galactic) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)

เปรียบเทียบเที่ยวบินอวกาศ จากบริษัทเอกชน 3 แห่ง

บลู ออริจิ้น (Blue Origin) 

บริษัทที่ก่อตั้งโดยเจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) ซีอีโอของแอมะซอน (Amazon) ซึ่งเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ของบลู ออริจิ้นใช้เวลาประมาณ 10 นาที ดำเนินการด้วยจรวดนิวเชพเพิด (New Shepard) ที่มีส่วนหัวของจรวดเป็นแคปซูลห้องโดยสารขนาด 6 ที่นั่ง 


โดยสิ่งที่ผู้โดยสารจะได้รับก่อนเที่ยวบินก็คือ การฝึก 2 วัน, ทริปสำรวจจรวดนิวเชพเพิด, สัมผัสประสบการณ์ปล่อยตัวแบบจำลอง และบทเรียนการปฏิบัติตัวภายใต้แรงโน้มถ่วงต่ำ มีราคาต่อเที่ยวบินที่ 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 พันล้านบาท


เวอร์จิ้น กาแลคติก (Virgin Galactic) 

บริษัทที่ก่อตั้งโดยริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) ซึ่งเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ของเวอร์จิ้น กาแลคติกใช้เวลา1 ชั่วโมง 30 นาที และบินสูงที่สุดเหนือพื้นดินในระยะ 53 ไมล์ หรือประมาณ 85 กิโลเมตร ด้วยเครื่องบินยานกึ่งยานอวกาศวีเอสเอส ยูนิตี้ (VSS Unity) ที่บินในลักษณะพาราโบลิก (Parabolic) ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารสัมผัสกับแรงโน้มถ่วงต่ำเป็นเวลา 4 นาที ในจุดต่ำสุดของพาราโบลิก


โดยสิ่งที่ผู้โดยสารจะได้รับก่อนเที่ยวบินก็คือ การฝึก 1 ปี และชุดผู้โดยสารและรองเท้าจากอันเดอร์ อาร์เมอร์ (Under Armour) มีราคาต่อเที่ยวบินที่ 450,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17 ล้านบาท


สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) 

บริษัทที่ก่อตั้งโดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ซึ่งเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ของสเปซเอ็กซ์ใช้เวลา 3 วัน ดำเนินการด้วยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) และยานดรากอน (Dragon) ขนาด 3 ที่นั่ง


โดยสิ่งที่ผู้โดยสารจะได้รับก่อนเที่ยวบินก็คือ การฝึก 6 เดือน มีราคาต่อเที่ยวบินที่ 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2 พันล้านบาท


สำหรับข้อแตกต่างของทั้ง 3 บริษัท ก็คือ เที่ยวบินของบลู ออริจิ้นและเวอร์จิ้น กาแลคติกเป็นลักษณะเพื่อการท่องเที่ยวอวกาศระดับต่ำกว่าวงโคจร ส่วนของสเปซเอ็กซ์เป็นระดับวงโคจรรอบโลก ยานสามารถเทียบท่าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้


ข้อมูลจาก www.afar.com

ภาพจาก  gettyimage.com และ unsplash.com

ข่าวแนะนำ