TNN online ถุงมือสัมผัสโลกเสมือนจริง Metaverse ใช้งานในบริษัทหรือโรงงานอุตสาหกรรม

TNN ONLINE

Tech

ถุงมือสัมผัสโลกเสมือนจริง Metaverse ใช้งานในบริษัทหรือโรงงานอุตสาหกรรม

ถุงมือสัมผัสโลกเสมือนจริง Metaverse ใช้งานในบริษัทหรือโรงงานอุตสาหกรรม

ถุงมือสัมผัสโลกเสมือนจริงใช้งานในบริษัทหรือโรงงานอุตสาหกรรม เพิ่มขีดความสามารถในการขยับจับวัตถุบนโลกเสมือนจริงได้ราวกับได้สัมผัสวัตถุนั้นในโลกความเป็นจริง

ปัจจุบันการพัฒนาโลกเสมือนจริง Metaverse ไม่ได้มีเพียงแค่การจำลองภาพเสมือนจริงด้วยคอมพิวเตอร์ ล่าสุด บริษัทสตาร์ตอัป HaptX ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้พัฒนาถุงมือสัมผัสโลกเสมือนจริงขึ้นมาเพื่อใช้งานบริษัทหรือโรงงานอุตสาหกรรมขึ้นมา เพิ่มขีดความสามารถในการขยับจับวัตถุในโลกเสมือนจริงได้ราวกับได้สัมผัสวัตถุนั้นในโลกความเป็นจริง


เทคโนโลยีถุงมือสัมผัสโลกเสมือนจริง


บริษัทยืนยันว่าเทคโนโลยีถุงมือสัมผัสโลกเสมือนจริงที่บริษัทพัฒนาขึ้นมีความแปลกใหม่และไม่เหมือนที่ไหน ทั้งในด้านการออกแบบและการใช้จริง ถุงมือได้รับการติดตั้งแอคชูเอเตอร์ไมโครฟลูอิดิก 135 ตัว ต่อถึงมือหนึ่งข้างเพื่อทำหน้าที่จำลองความรู้สึกแรงบีบอัดให้กับผู้สวมใส่ ถุงมือแต่ละข้างมีน้ำหนักเบาเพียง 0.45 กิโลกรัม รองรับขนาดมือของผู้ใหญ่ทั่วไป

ระบบการควบคุมถุงมือสัมผัสโลกเสมือนจริงทำได้ผ่านอุปกรณ์เป้สะพายหลังเรียกว่า Airpack น้ำหนัก 7.7 กิโลกรัม เชื่อมต่อข้อมูลด้วยระบบ Wi-Fi ไร้สาย ภายในเป้สะพายหลังถูกติดตั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า ปั๊มลมอัดอากาศเพื่อสร้างแรงกดให้กับถุงมือ ระบบทั้งหมดสามารถทำงานต่อเนื่องได้ 3 ชั่วโมง โดยไม่ต้องชาร์จพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม

ระบบการควบคุมที่กล่าวมาข้างต้นทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน VR โลกเสมือนจริง ผ่านทาง HaptX Software Development Kit (SDK) รองรับการทำงานร่วมกับโปรแกรมสร้างภาพเสมือนจริง Unreal Engine และ Unity รองรับการทำงานร่วมกับผู้ใช้หลายคน ระบบจำลองการตอบสนองต่อพื้นผิวหลายรูปแบบเชื่อมต่อโลกเสมือนจริงและโลกความเป็นจริง

สำหรับการใช้งานนั้นบริษัทยืนยันว่าถุงมือสัมผัสโลกเสมือนจริงจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบทั้งการเล่นเกม เพื่อความบันเทิงภายในบ้าน การติดต่อสื่อสาร การทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม การควบคุมหุ่นยนต์หรือยานพาหนะจากระยะไกล ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงโลกของการสื่อสารและการเชื่อมต่อโลกเสมือนจริงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน




ที่มาของข้อมูล newatlas.com 

ที่มาของรูปภาพ g1.haptx.com/learnabout

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง