TNN online ครั้งแรกในไทย “Rediscover Thailand” นำเที่ยวสมจริงด้วย AR ผ่าน Meta

TNN ONLINE

Tech

ครั้งแรกในไทย “Rediscover Thailand” นำเที่ยวสมจริงด้วย AR ผ่าน Meta

ครั้งแรกในไทย “Rediscover Thailand” นำเที่ยวสมจริงด้วย AR ผ่าน Meta

Meta จับมือ ททท. เปิดตัวแคมเปญ “Rediscover Thailand” นำเสนอประสบการณ์ AR สนับสนุนท่องเที่ยวไทย

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เมตา (Meta) ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวแคมเปญ “Rediscover Thailand - ท่องเที่ยวไทย ประสบการณ์ใหม่ผ่าน AR” นำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวผ่านเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทยผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของเมตา (Meta) โดยร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และโฮโลวิสป์ (Holowisp) ผู้พัฒนาเทคโนโลยี AR ชั้นนำและครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์ผลงานชุมชนเมตา สปาร์ค เออาร์ (Meta Spark AR) ในประเทศไทย เพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายในประเทศจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19



ครั้งแรกในไทย “Rediscover Thailand” นำเที่ยวสมจริงด้วย AR ผ่าน Meta



โดยผลงาน AR จำนวน 9 ผลงาน จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 2 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) อาคารไปรษณีย์กลาง (บางรัก) ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนาและครีเอเตอร์ AR ชาวไทย 5 คน ได้แก่ คุณพรรษวุฒิ เคหสุขเจริญ คุณวนิศรา ชมภูรัตน์ คุณโอภาศ แสงอื้อ คุณคีตะพล บุญประจักษ์ และคุณซูฟีย์ ยามา โดยผลงานได้สะท้อนให้เห็นถึงความโดดเด่นเชิงวัฒนธรรมที่สนับสนุนความหลากหลายจากทั่วภูมิภาคในประเทศไทย 



ครั้งแรกในไทย “Rediscover Thailand” นำเที่ยวสมจริงด้วย AR ผ่าน Meta


ผลการวิเคราะห์ล่าสุดได้คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2565 จะมีประชากรไทยกว่าร้อยละ 72 ที่ใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล และร้อยละ 74 ของผู้ตอบแบบสอบถามในไทยเคยใช้งานเทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์ส (Metaverse) อย่างน้อยหนึ่งครั้งในปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมไปถึงเทคโนโลยี AR, VR และ NFT นอกจากนี้ ข้อมูลจากเมตา (Meta) ณ เดือนตุลาคมปีนี้ยังพบว่า ประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่มีจำนวนครีเอเตอร์ Meta Spark AR ที่สร้างสรรค์ผลงานอยู่ในปัจจุบันเป็นจำนวนมากที่สุดในโลก โดยมีร้อยละ 58 ของครีเอเตอร์ชาวไทยดังกล่าวที่ระบุตัวตนว่าเป็นผู้หญิงอีกด้วย


มร. ไซมอน มิลเนอร์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเมตา (Meta) กล่าวว่า “จากความมุ่งมั่นของ Meta ในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีโซเชียลในยุคต่อไป เราจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความสำเร็จของการเปิดตัวโครงการ ‘Rediscover Thailand’ ในวันนี้ ซึ่งเป็นการสร้างความต่อเนื่องในการดำเนินงานตามเส้นทางสู่เมตาเวิร์สของเรา โดยผลงานที่เราและพันธมิตรได้จัดแสดงผ่านแคมเปญนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการใช้งานเทคโนโลยี AR/XR ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ทั้งในด้านการทำงาน ความบันเทิง และเพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ อย่างที่เราได้เห็นการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผมคิดว่าเมตาเวิร์สจะช่วยปลดล็อคโอกาสอีกมากมายให้กับอุตสาหกรรมที่หลากหลายในปัจจุบัน”


คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว นวัตกรรมเทคโนโลยีก้าวเข้ามามีส่วนสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะ การเดินทางแบบ Virtual ซึ่งเปิดประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างไร้ข้อจำกัด และตอบโจทย์เทรนด์โลกได้ ความร่วมมือระหว่างททท.กับ Meta ชี้ให้เห็นว่า ททท. ให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าและยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผ่านการสร้างระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวใหม่ (New Tourism Ecosystem) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวไทยสู่ High Value & Sustainable Tourism เพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยวและมุ่งสร้างประสบการณ์การเดินทางที่มีความหมายและทรงคุณค่า (Meaningful Travel)”


ด้านคุณภควัจน์ ก่อศรีพิทักษ์กุล ผู้ร่วมก่อตั้งโฮโลวิสป์ (Holowisp) กล่าวว่า “การสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ขึ้นมาผ่านเทคโนโลยี AR เช่นนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แม้ในขณะที่พวกเขาไม่ได้เดินทางไปยังสถานที่นั้นจริง ๆ ซึ่งประสบการณ์นี้ไม่ได้ประกอบด้วยพื้นที่สถานที่ท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้คนที่หลากหลาย วัฒนธรรม และประเพณีที่มีอยู่จริงอีกด้วย”


ในขณะที่ ดร.ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า "ความสามารถในการนำความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในบริบทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางภาคสังคม เศรษฐกิจ หรือวัฒนธรรม จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนวิสัยทัศน์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย CEA เล็งเห็นประโยชน์ของโครงการ Rediscover Thailand ที่สร้างสรรค์โดย Meta จึงพร้อมมีส่วนร่วมในการผลักดันโครงการ เพื่อขยายเวทีและพื้นที่ให้แก่เหล่านักสร้างสรรค์ ในการนำเสนอผลงานต่าง ๆ และช่วยฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวไทยให้มีสีสันและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นจากเทคโนโลยี AR ที่มอบทั้งความสนุกและสร้างการมีส่วนร่วมได้ง่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์"



ครั้งแรกในไทย “Rediscover Thailand” นำเที่ยวสมจริงด้วย AR ผ่าน Meta



ภายในช่วงการจัดแคมเปญ “Rediscover Thailand” จะมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หรือเวิร์คช็อป (Workshop) เพื่อเสริมสร้างทักษะ “Meta Spark Creator Connect” โดยเมตา (Meta) ที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์ AR จำนวน 75 คนจากทั่วโลกและทั่วภูมิภาค ซึ่งรวมถึงประเทศไทย เพื่อให้ความรู้และส่งเสริมการเติบโตของชุมชน Meta Spark Global Creator และสร้างนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) ที่นำไปสู่เทคโนโลยีแห่งอนาคตในประเทศไทย


สำหรับผู้ที่สนใจสัมผัสประสบการณ์เอฟเฟกต์ AR ของโครงการ ‘Rediscover Thailand’ ผ่านช่องทางออนไลน์บนโทรศัพท์ สามารถเยี่ยมชมผ่านอินสตาแกรม (Instagram) ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย @TourismThailand และเลือกปุ่ม ‘เอฟเฟกต์’ และสำหรับการสัมผัสประสบการณ์ด้วยตัวเอง และยังสามารถเยี่ยมชมนิทรรศการ AR (Augmented Reality) ภายใต้โครงการ Rediscover Thailand ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กรุงเทพฯ ที่บริเวณ Front Lobby ชั้น 1 ได้ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ เวลา 10.30 – 19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565



ที่มาของข้อมูลรูปภาพ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง