TNN online จริงจัง ! XPeng ทดสอบต้นแบบรถบินได้ eVTOL หนัก 2 ตัน

TNN ONLINE

Tech

จริงจัง ! XPeng ทดสอบต้นแบบรถบินได้ eVTOL หนัก 2 ตัน

จริงจัง ! XPeng ทดสอบต้นแบบรถบินได้ eVTOL หนัก 2 ตัน

ต้นแบบรถยนต์บิน AeroHT ถูกเปิดตัวในงานเทคโนโลยียานยนต์เสี่ยวเผิง 1024 Technology Day ครั้งที่ 4

เทคโนโลยีรถยนต์ในประเทศจีนมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องล่าสุดเสี่ยวเผิง (Xpeng) แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในประเทศเปิดตัวรถยนต์บิน AeroHT แนวคิดใหม่นำรถยนต์สปอร์ตพลังงานไฟฟ้าสุดหรูติดตั้งระบบใบพัดแบบเฮลิคอปเตอร์ไว้ด้านบนของหลังคารถยนต์ สร้างแรงยกที่มากพอให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าบินขึ้นบนท้องฟ้าในแนวดิ่งคล้ายเฮลิคอปเตอร์


ต้นแบบรถยนต์บิน AeroHT ถูกเปิดตัวในงานเทคโนโลยียานยนต์เสี่ยวเผิง 1024 Technology Day ครั้งที่ 4 ภาพของรถยนต์ติดตั้งใบพัดขนาดใหญ่ 4 ชุด ยากที่จะเชื่อว่ามันจะบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้จริงและหลายคนอาจคิดว่าคงเป็นเพียงแค่ภาพคอมพิวเตอร์กราฟิก แต่ด้วยแนวคิดของผู้บริหารของเสี่ยวเผิง (Xpeng) ที่มุ่งมั่นและเชื่อว่าวิธีการที่จะทำให้ทุกคนอื่น ๆ เชื่อในเทคโนโลยีใหม่ คือ เราต้องสร้างมันขึ้นมาและนำมาบินทดสอบอธิบายวิธีการทำงานจริง ๆ


ความท้าทายอย่างหนึ่งของการพัฒนารถยนต์บิน คือ น้ำหนักของตัวรถที่มหาศาลและยากที่จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนใบพัดเพื่อยกรถยนต์บินขึ้นสู่อวกาศ ประกอบกับข้อจำกัดในด้านของการจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าของแบตเตอรีลิเทียมซึ่งต้องติดตั้งเพิ่มเติมหากต้องการให้มอเตอร์ทำงานได้ต่อเนื่อง บริษัทจึงได้พัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่สำหรับรถยนต์บิน AeroHT โดยเฉพาะ


บริษัท เสี่ยวเผิง (Xpeng) เปิดเผยคลิปวิดีโอสาธิตการบินของรถยนต์บิน AeroHT ความยาว 01.21 นาที แสดงให้เห็นการเตรียมความพร้อมทดสอบการบินและการชั่งน้ำหนักรถยนต์บิน AeroHT ที่มีน้ำหนักประมาณ 2 ตัน ก่อนขึ้นบิน รถยนต์บินติดตั้งใบพัดหมุนด้วยความเร็วสูง หลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าหมุนทำความเร็วได้ระดับหนึ่งรถยนต์จึงค่อย ๆ บินขึ้นบนอากาศอย่างช้า  ๆ สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งได้อย่างน่าทึ่ง


น่าเสียดายที่บริษัท เสี่ยวเผิง (Xpeng) ไม่เปิดเผยรายละเอียดของสมรรถนะของรถยนต์บิน AeroHT ออกมามากนัก สำหรับราคาจำหน่ายของรถยนต์บิน AeroHT บริษัทวางเอาไว้ที่ 1 ล้านหยวน หรือประมาณ 5.22 ล้านบาท บริษัทเตรียมวางจำหน่ายในปี 2024 ซึ่งนับว่าเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายกับระยะเวลาที่เหลือเพียงแค่ 2 ปี นับจากนี้




ที่มาของข้อมูล newatlas.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง