TNN online แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้ง Twitter เปิดทดสอบโซเชียลมีเดียใหม่ Bluesky

TNN ONLINE

Tech

แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้ง Twitter เปิดทดสอบโซเชียลมีเดียใหม่ Bluesky

แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้ง Twitter เปิดทดสอบโซเชียลมีเดียใหม่ Bluesky

บลูสกาย (Bluesky) จะไม่มีโฆษณาบนแพลตฟอร์มแต่จะเปิดอิสระให้ผู้ใช้งานและนักพัฒนาสามารถพัฒนาบริการแอปพลิเคชัน

แจ็ค ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้บริหารทวิตเตอร์ (Twitter) ประกาศทดสอบโซเชียลมีเดียใหม่ล่าสุดบลูสกาย (Bluesky) มีผู้ลงทะเบียนทดสอบชุดแรก 30,000 คน ภายในเวลา 48 ชั่วโมง ในวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตั้งเป้าโซเชียลมีเดียยุคใหม่แบบกระจายอำนาจไร้จุดศูนย์กลาง นับเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญของบลูสกาย (Bluesky) หลังจากเปิดตัวแผนการพัฒนาบลูสกาย (Bluesky) ในปี 2019

ในช่วงแรกของการเปิดตัวบลูสกาย (Bluesky) มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาบริการโซเชียลมีเดียใหม่ที่ใช้การทำงานแบบไร้จุดศูนย์กลางหรือมีโครงสร้างการทำงานแบบกระจายอำนาจ (Decentralized) โดยมันจะถูกสร้างขึ้นบน AT Protocol หรือ The Authenticated Transfer Protocol ผู้ใช้งานและนักพัฒนามีอิสระมากขึ้นไม่จำเป็นต้องยึดติดกับบริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย

บลูสกาย (Bluesky) จะไม่มีโฆษณาบนแพลตฟอร์มแต่จะเปิดอิสระให้ผู้ใช้งานและนักพัฒนาสามารถพัฒนาบริการแอปพลิเคชัน ซึ่งนับเป็นเรื่องใหม่เมื่อเปรียบเทียบกับโซเชียลมีเดียยอดนิยมในปัจจุบันนั้นหากลองสังเกตจะพบว่าเต็มไปด้วยโฆษณาจากบริษัทต่าง ๆ หากบลูสกาย (Bluesky) ได้รับความนิยมจะกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงวงการโฆษณาครั้งสำคัญและผู้ใช้งานมีทางเลือกมากขึ้น

เทคโนโลยี Web3 แนวคิดใหม่ที่ช่วยให้การใช้งานง่ายมากขึ้น สร้างเนื้อหาและเคลื่อนย้ายข้อมูลได้รวดเร็ว แก้ปัญหาการใช้งานโซเชียลมีเดียในปัจจุบันที่ข้อมูลทุกอย่างของผู้ใช้งานถูกเก็บไว้เป็นตัวประกันในแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้หรือถ้าเคลื่อนย้ายก็ต้องผ่านกระบวนการยุ่งยากซับซ้อน รูปแบบเนื้อหาที่ผู้ใช้งานรับชมจะไม่ถูกกำหนดหรือขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มอีกต่อไป อาจรวมไปถึงผู้ใช้งานไม่โดนยัดเยียดโฆษณาซ้ำ ๆ เป็นต้น




ที่มาของข้อมูล coindesk.com 
ที่มาของรูปภาพ 
reuters.com 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง