TNN online Amazon ประกาศสร้างดาวเทียม 4 ดวงต่อวัน รุกตลาดบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

TNN ONLINE

Tech

Amazon ประกาศสร้างดาวเทียม 4 ดวงต่อวัน รุกตลาดบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

Amazon ประกาศสร้างดาวเทียม 4 ดวงต่อวัน รุกตลาดบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

บริษัทสร้างโรงงานขนาดใหญ่เพื่อใช้สร้างดาวเทียมขนาด 172,000 ตารางฟุต ในบริเวณเมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน

ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัท อเมซอน (Amazon) ประกาศแผนการสร้างดาวเทียมในโปรเจกต์ Project Kuiper ให้ได้ 4 ดวงต่อวัน เพื่อส่งขึ้นสู่อวกาศและสร้างเครือข่ายดาวเทียมขนาดใหญ่มากกว่า 3,000 ดวง โคจรรอบโลก


ก่อนหน้านี้บริษัทประสบความสำเร็จสร้างโรงงานขนาดใหญ่เพื่อใช้สร้างดาวเทียมขนาด 172,000 ตารางฟุต ในบริเวณเมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โรงงานดังกล่าวรองรับการผลิตดาวเทียมใน Project Kuiper รวมไปถึงประกอบดาวเทียมรูปแบบอื่น ๆ ในอนาคต 


หนึ่งในความท้าทายของบริษัท คือ การออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมด้วยตัวเองทั้งหมด โดยใช้ศูนย์วิจัยและโรงงานผลิตดาวเทียม บริษัทเน้นย้ำว่าวิธีการนี้จะช่วยให้กระบวนการพัฒนาเป็นไปอย่างรวดเร็วและสอดคล้องประสานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้กองทัพทีมงานวิศวกรและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ กว่า 1,000 ตำแหน่งงานในโปรเจกต์ Project Kuiper 


โปรเจกต์ Project Kuiper


โปรเจกต์ Project Kuiper เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2019 โดยมีเจฟฟ์ เบโซส เป็นผู้บริหาร ใช้รูปแบบการส่งสัญญาณแบบ Ka band ใช้บริการจรวดขนส่งอวกาศของบริษัท บลูออริจิน (Blue Origin) จรวดของบริษัท United Launch Alliance (ULA) และ ABL Space Systemsโดยมีต้นทุนเฉลี่ยต่อดวง 3.1-6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 116-226 ล้านบาท ดาวเทียมโคจรที่ระดับความสูง 590, 610 และ 630 กิโลเมตร โดยมีความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการอยู่ที่ 400 Mbps


หากโปรเจกต์ Project Kuiper ประสบความสำเร็จคาดว่าจะมีส่วนสำคัญในการทำธุรกิจของบริษัท อเมซอน (Amazon)  เนื่องจากบริษัทมีชื่อเสียงจากการให้บริการ Web Services รายใหญ่ของโลกและการวางโครงสร้างพื้นฐานสำคัญให้กับลูกค้าทั่วโลกเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว


ที่มาของข้อมูล zdnet.com  

ที่มาของรูปภาพ aboutamazon.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง