TNN online เครื่องซักมนุษย์จากญี่ปุ่น นวัตกรรมสำหรับคนขี้เกียจอาบน้ำ

TNN ONLINE

Tech

เครื่องซักมนุษย์จากญี่ปุ่น นวัตกรรมสำหรับคนขี้เกียจอาบน้ำ

เครื่องซักมนุษย์จากญี่ปุ่น นวัตกรรมสำหรับคนขี้เกียจอาบน้ำ

โปรเจกต์ยูโซยาโระ (Project Usoyaro) เป็นเครื่องอาบน้ำอัตโนมัติ หรือเครื่องซักมนุษย์ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการอาบน้ำให้กับผู้ใช้งาน

เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมในฝันของหลาย ๆ คน เลยก็ว่าได้ สำหรับโปรเจกต์ยูโซยาโระ (Project Usoyaro) หรือโปรเจกต์สุดแปลกที่หยิบเอาความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) มาพัฒนาเป็นเครื่องซักมนุษย์ ช่วยชำระล้างร่างกายให้กับมนุษย์แบบง่าย ๆ 

เครื่องซักมนุษย์จากญี่ปุ่น นวัตกรรมสำหรับคนขี้เกียจอาบน้ำ

การทำงานของเครื่องซักมนุษย์ 

โดยตัวเครื่องซักมนุษย์นี้ มีลักษณะเหมือนกับอ่างทรงสูง ซึ่งล้อมรอบด้วยกระจกใส เผยให้เห็นภายในที่มีเบาะยาวสีขาวสำหรับนั่งเอนหลัง ซึ่งมีเซนเซอร์วัดคลื่นหัวใจติดอยู่  โดยวิธีการใช้งาน เพียงแค่เข้าไปนั่งในเครื่อง เอนกายไปตามระนาบของเบาะ จากนั้นฝักบัวที่อยู่ภายในเครื่องจะพ่นน้ำความเร็วสูงที่มีฟองอากาศที่ละเอียดมาก เพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน


นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีโหมดความบันเทิงให้ช่วยผ่อนคลาย โดยปัญญาประดิษฐ์ที่มาพร้อมกับตัวเครื่องจะทำหน้าที่เลือกวิดีโอ ซึ่งผ่านการประมวลผลมาแล้วว่าเหมาะกับผู้ใช้งาน เพื่อแสดงให้ได้รับชมในขณะที่ร่างกายกำลังถูกชำระล้าง

เครื่องซักมนุษย์จากญี่ปุ่น นวัตกรรมสำหรับคนขี้เกียจอาบน้ำ

แรงบันดาลใจจากเครื่องอาบน้ำรูปทรงไข่ของบริษัท ซานโย อิเล็กทริก (Sanyo Electric) 

โดยโปรเจ็กต์ยูโซยาโระนี้ พัฒนาโดยบริษัท ไซแอ้น (Science) บริษัทเทคโนโลยีในโอซาก้า และเป็นผลงานการออกแบบของยาสึอากิ อาโอยามะ (Yasuaki Aoyama) ประธานบริษัท โดยเขาได้ไอเดียมาจากเครื่องอาบน้ำรูปทรงไข่ของบริษัท ซานโย อิเล็กทริก (Sanyo Electric) ที่เคยเปิดตัวในงานโอซาก้า เอ็กซ์โป (Osaka Expo) ไปเมื่อปี 1970 


จนกระทั่ง 20 ปีต่อมา ไอเดียนี้ก็ถูกกระตุ้นขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อลูกสาวของเขามีอาการผิวหนังอักเสบจากคลอรีนในน้ำประปา ทำให้เธอไม่สามารถอาบน้ำด้วยวิธีปกติได้เหมือนคนทั่วไป จนเป็นแรงผลักดันให้พัฒนาเครื่องอาบน้ำแบบพิเศษออกมาได้สำเร็จ


อย่างไรก็ตาม ตอนนี้โปรเจกต์ยูโซยาโระ ยังไม่มีกำหนดการผลิตออกมาวางขายในท้องตลาด แต่จะสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2024 และจะนำไปจัดแสดงตามรอยรุ่นพี่ในงานโอซาก้า เอ็กซ์โป ปี 2025 นี้ และเชื่อว่าถ้าได้วางขายเมื่อไหร่คงจะเป็นที่ถูกใจสำหรับสายขี้เกียจอาบน้ำกันแน่นอน

ข้อมูลและภาพจาก www.dailymail.co.uk

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง