TNN online Shutterstock เตรียมเปิดให้ซื้อรูปภาพจาก OpenAI ผ่านเว็บไซต์ได้แล้ว พร้อมจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์

TNN ONLINE

Tech

Shutterstock เตรียมเปิดให้ซื้อรูปภาพจาก OpenAI ผ่านเว็บไซต์ได้แล้ว พร้อมจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์

Shutterstock เตรียมเปิดให้ซื้อรูปภาพจาก OpenAI ผ่านเว็บไซต์ได้แล้ว พร้อมจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์

Shutterstock เว็บไซต์ผู้ให้บริการภาพและกราฟิกชื่อดัง ได้ประกาศว่าจะร่วมมือกับ OpenAI บริษัทวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ ขายเนื้อหาที่ผลิตขึ้นจากศิลปินผู้สร้างสรรค์เนื้อหา โดยใช้โปรแกรม AI

ชัตเตอร์สต็อค (Shutterstock) เว็บไซต์ผู้ให้บริการภาพและกราฟิกชื่อดัง ได้ประกาศว่าจะร่วมมือกับโอเพนเอไอ (OpenAI) บริษัทวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ ขายเนื้อหาที่ผลิตขึ้นจากศิลปินผู้สร้างสรรค์จากการใช้โปรแกรม AI ดัล-อี


โดยรูปภาพสต็อค (Stock Image) คือ รูปแบบการให้บริการของชัตเตอร์สต็อค ซึ่งจะขายรูปภาพให้กับผู้ใช้ทั่วไป และจะไปเชื่อมโยงกับบริการของโอเพนเอไอ นั่นคือการให้บริการ ดัล-อี (DALL-E) โปรแกรม AI ที่สามารถสร้างสรรค์ภาพผ่านการพิมพ์ตัวอักษรป้อนเข้าไปแล้วแปลงออกมาเป็นรูปภาพ โดยรูปภาพจากโปรแกรมดัล-อี เกิดขึ้นได้โดยเทคโนโลยีแมชชีน เลิร์นนิง (machine learning) ซึ่ง AI ได้รับข้อมูลจากชุดข้อความที่ผู้ใช้ป้อนเข้ามา และนำเอาฐานข้อมูลมาประมวลผลเพื่อถ่ายทอดเป็นรูปภาพ โดยในกรณีนี้ ชัตเตอร์สต็อคจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถป้อนคีย์เวิร์ดเพื่อสร้างรูปภาพได้จากเว็บไซต์ของตนเองได้โดยตรง 



ทั้งสองบริษัท ร่วมมือกันตั้งแต่ปี 2021 โดยชัตเตอร์สต็อคขายรูปภาพให้กับโอเพนเอไอ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลของดัลอี และจากนั้นมา ทั้ง 2 บริษัทก็ร่วมมือกันแบ่งปันเทคโนโลยีและฐานข้อมูลด้านคีย์เวิร์ดสำหรับการค้นหา จนกลายมาเป็นโปรแกรมดัล-อีที่พร้อมใช้งานในปัจจุบัน


สำหรับการร่วมมือกันครั้งนี้ ชัตเตอร์สต็อคยังเริ่มต้นโครงการให้เงินทุนค่าตอบแทนแก่เหล่าศิลปินผู้สร้างสรรค์เนื้อหา โดยผู้สร้างจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนหนึ่ง หากงานศิลปะเหล่านั้นถูกซื้อไปใช้งาน ซึ่งเป็นการแบ่งปันค่าตอบแทนในมาตรฐานใหม่ของการสร้างงานศิลปะ เพื่อสร้างรายได้ในรูปแบบใหม่ ๆ โดยชัตเตอร์สต็อคมองว่า การร่วมทุนครั้งนี้ เป็นสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายได้รับผลประโยชน์ ทั้งเหล่าครีเอเตอร์ผู้ใช้ความคิดและใช้คีย์เวิร์ดสร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยให้ AI เป็นผู้ลงมือก็ได้รับเงินตอบแทน และชัตเตอร์สต็อคเองก็ได้รับส่วนแบ่งค่าตอบแทนไปด้วยพร้อม ๆ กัน อีกด้วย 


ทั้งนี้ ศิลปะที่ถูกสร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์นั้นถูกพัฒนาขึ้นอย่างมากและมีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ผลงานศิลปะมีความสวยงามไม่ต่างจากการวาดโดยศิลปินที่เป็นมนุษย์ แต่บริษัทชัตเตอร์สต็อคมองว่า การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของเหล่าผู้สร้างก็ยังคงมีความจำเป็น แม้จะเป็นเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นมาจาก AI ก็ตาม


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มาของรูปภาพ OpenAI.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง