TNN online Model A แนวคิดรถยนต์บิน eVTOL ดิไซน์สุดล้ำเตรียมส่งมอบปี 2025

TNN ONLINE

Tech

Model A แนวคิดรถยนต์บิน eVTOL ดิไซน์สุดล้ำเตรียมส่งมอบปี 2025

Model A แนวคิดรถยนต์บิน eVTOL ดิไซน์สุดล้ำเตรียมส่งมอบปี 2025

จุดเด่นของรถยนต์บินได้ eVTOL รุ่น Model A ไม่ได้อยู่เพียงแค่การออกแบบดิไซน์ที่ล้ำสมัยแต่อยู่ที่เทคนิควิธีการบินที่แปลกใหม่

ความฝันที่จะได้เห็นรถยนต์บินได้บนท้องฟ้ามานานแล้ว ล่าสุดบริษัท อเลฟ แอโรนอติกส์ (Alef Aeronautics) เปิดตัวแนวคิดรถยนต์บินได้ eVTOL รุ่น Model A พร้อมดีไซน์สุดล้ำคล้ายรถยนต์หรูที่บริษัทใช้ชื่อเรียกว่าไฮเปอร์มินิมอลลิสต์ เตรียมพัฒนาและส่งมอบให้ลูกค้าผู้สั่งจองภายในปี 2025 


หากการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์คาดว่ารถยนต์บินได้ eVTOL รุ่น Model A ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า 100% สามารถขับขี่บนถนนด้วยความเร็ว 32-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางไกล 322 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง และหากปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นบินกลางอากาศจะสามารถบินได้ระยะทาง 177 กิโลเมตร


จุดเด่นของรถยนต์บินได้  eVTOL รุ่น Model A ไม่ได้อยู่เพียงแค่การออกแบบดิไซน์ที่ล้ำสมัยแต่อยู่ที่เทคนิควิธีการบินที่แปลกใหม่ ห้องโดยสารที่รองรับได้ 2 ที่นั่ง สามารถหมุนพลิกตัวรองรับกับโครงสร้างของตัวรถที่ปรับเปลี่ยนองศาจากแนวนอนเป็นแนวตั้งและเอียงเล็กน้อยเพื่อบินขึ้นสู่อากาศ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัดทั้งหมดถูกเก็บเอาไว้ภายในตัวรถยนต์


ปัจจุบันบริษัทยืนยันว่ารถยนต์บินได้  eVTOL รุ่น Model A ได้ถูกพัฒนามาได้ระยะหนึ่งแล้วเป็นเวลานานกว่า 7 ปี และสามารถผลิตต้นแบบรถยนต์บินได้เท่าขนาดจริงได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามยังไม่รายงานการทดสอบบินว่าเกิดขึ้นแล้วหรือไม่ นอกจากนี้บริษัทยังได้รับเงินลงทุนจำนวน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 114 ล้านบาท จากนักลงทุนทิม เดรปเปอร์ (Tim Draper) นักลงทุนกลุ่มแรก ๆ ที่เคยลงทุนในบริษัท เทสลา (Tesla) ผ่านบริษัทร่วมทุน  Draper Associates Fund V


สำหรับราคาจำหน่ายของรถยนต์บินได้ eVTOL รุ่น Model A อยู่ที่ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 11,470,000 บาท บริษัทมีแผนการพัฒนารถยนต์บินได้รุ่นถัดไปชื่อว่ารุ่น Model Z รองรับผู้โดยสารได้ 4-6 คน สามารถขับขี่บนถนนระยะทางไกล 483 กิโลเมตร และบินได้บนอากาศระยะทาง 354 กิโลเมตร แผนการเปิดตัวรุ่น Model Z ภายในปี 2035


Model A แนวคิดรถยนต์บิน eVTOL ดิไซน์สุดล้ำเตรียมส่งมอบปี 2025

Model A แนวคิดรถยนต์บิน eVTOL ดิไซน์สุดล้ำเตรียมส่งมอบปี 2025

ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ Alef Aeronautics



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง