TNN online การเดินอวกาศครั้งแรกโดย 2 นักบินอวกาศเพศหญิง ความเท่าเทียมกันทางเพศบนอวกาศ

TNN ONLINE

Tech

การเดินอวกาศครั้งแรกโดย 2 นักบินอวกาศเพศหญิง ความเท่าเทียมกันทางเพศบนอวกาศ

การเดินอวกาศครั้งแรกโดย 2 นักบินอวกาศเพศหญิง ความเท่าเทียมกันทางเพศบนอวกาศ

นาซาให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศโดยเปิดโอกาสให้ทุกเพศที่มีความสามารถเข้าร่วมโครงการอวกาศ

วันนี้เมื่อ 3 ปีก่อน นักบินอวกาศหญิง 2 คน เจสสิก้า เมียร์ และคริสติน่า คอช ของนาซาทำการเดินอวกาศ (Spacewalk) ภายนอกสถานีอวกาศนานาชาติ ISS นับเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการเดินอวกาศโดยนักบินอวกาศหญิงทั้งภารกิจ 

ก้าวสำคัญในสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมกันทางเพศ ผู้หญิงรวมไปถึงเพศอื่น ๆ ล้วนมีความสามารถในการปฏิบัติภารกิจที่มีความท้าทาย เช่น การเดินอวกาศที่ต้องใช้การฝึกซ้อมอย่างหนัก รวมไปถึงความสามารถด้านต่าง ๆ ประกอบกัน
 
นักบินอวกาศทั้ง 2 คน ได้รับมอบหมายภารกิจการเดินอวกาศ (Spacewalk) ภายนอกสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เพื่อเปลี่ยนชุดชาร์จและติดตั้งแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนเข้ากับโครงสร้างภายนอกสถานีอวกาศนานาชาติใช้ระยะเวลาในการทำภารกิจ 5-6 ชั่วโมง 

ในการทำภารกิจเดินอวกาศทั้งคู่จะได้รับความช่วยเหลือจากนักบินอวกาศลูก้า ปาร์มิตาโน ชาวอิตาลี รับหน้าที่ให้ความช่วยเหลือควบคุมแขนหุ่นยนต์ Canadarm2 จากภายในสถานีอวกาศ และนักบินอวกาศแอนดรูว์ มอร์แกน ชาวสหรัฐอเมริกา ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนการล็อกอากาศและชุดอวกาศ จากภายในสถานีอวกาศเช่นเดียวกัน
 
นาซาให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศโดยเปิดโอกาสให้ทุกเพศที่มีความสามารถเข้าร่วมโครงการอวกาศ หากย้อนไปในอดีตบทบาทของผู้หญิงในนาซาที่สำคัญและมีชื่อเสียง เช่น แคทเธอรีน จอห์นสัน, โดโรธี วอห์น และแมรี่ แจ็คสัน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการออกแบบโครงการยานอวกาศในศูนย์วิจัยแลงลีย์  

ดร.แนนซี่ เกรซ โรมัน หัวหน้าทีมนักดาราศาสตร์คนแรกในสำนักงานวิทยาศาสตร์ของนาซา และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในโครงการพัฒนาโปรแกรมสำรวจ Cosmic Background Explorer และกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล รวมไปถึงมาร์กาเร็ต แฮมิลตัน ผู้นำทีมพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการลงจอดของยานอะพอลโลบนดวงจันทร์ นอกจากนี้ในปี 2025 นาซายังมีแผนการส่งมนุษย์อวกาศเพศหญิงคนแรกเดินทางไปลงจอดบนดวงจันทร์อีกด้วย



 
ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ nasa.gov
 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง