TNN online บ้านลอยน้ำระบบ Flat-Pack เพื่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืนโดยนักออกแบบเดนมาร์ก

TNN ONLINE

Tech

บ้านลอยน้ำระบบ Flat-Pack เพื่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืนโดยนักออกแบบเดนมาร์ก

บ้านลอยน้ำระบบ Flat-Pack เพื่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืนโดยนักออกแบบเดนมาร์ก

การออกแบบบ้านลอยน้ำใช้แนวคิดที่เรียบง่ายคล้ายการนำโครงสร้างพลาสติกเสริมแรงจากวัสดุรีไซเคิล

ปัญหาน้ำท่วมกลายเป็นปัญหาสำคัญในหลายเมืองทั่วโลก ล่าสุดมีสตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรม MAST ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ได้ทำการออกแบบและพัฒนาแนวคิดบ้านลอยน้ำที่สามารถใช้อยู่อาศัยได้จริง โดยเป็นการปรับตัวเพื่ออยู่กับธรรมชาติ


การออกแบบบ้านลอยน้ำใช้แนวคิดที่เรียบง่ายคล้ายการนำโครงสร้างพลาสติกเสริมแรงจากวัสดุรีไซเคิลรูปทรงตู้คอนเทนเนอร์แบบแยกส่วนมาประกอบเชื่อมต่อกันกลายเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ที่สามารถลอยน้ำได้ โครงสร้างทั้งหมดแยกเป็นโมดูลที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายเปลี่ยนตำแหน่งยังพื้นที่ต่าง ๆ


มาแชว เบิลเชอร์ (Marshall Blecher) ผู้ก่อตั้งสตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรม MAST ร่วมกับนักออกแบบแม็กนัส มาร์ปเจอร์ (Magnus Maarbjerg) กล่าวอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดบ้านลอยน้ำ "เราได้พัฒนาแนวคิดใหม่สำหรับการก่อสร้างบนผิวน้ำ" การออกแบบและสร้างต้นแบบได้รับการสนับสนุนจากมหาเศรษฐีโรเบิร์ต โรมเบิร์ก (Hubert Rhomberg) เจ้าของบริษัทอุตสาหกรรมก่อสร้างขนาดใหญ่และสตูดิโอ Fragile 


เนื่องจากโครงสร้างใช้พลาสติกเสริมแรงจากวัสดุรีไซเคิลทำให้แนวคิดการออกแบบของสตูดิโอ MAST มีความได้เปรียบเมื่อเทียบกับผู้ผลิตบ้านลอยน้ำรายอื่นที่ใช้โป๊ะเหล็กหรือฐานรากเป็นคอนกรีตและโพลิสไตรีน ซึ่งยากต่อการประกอบและมีความยุ่งยากซับซ้อนในการขนส่งไปยังสถานที่ก่อสร้าง


ไม่ใช่แค่บ้านลอยน้ำโครงสร้างที่มีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ทำให้แนวคิดการออกแบบของสตูดิโอ MAST สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่ใช้สอยรูปแบบอื่น ๆ เช่น สวนหย่อมขนาดเล็กลอยน้ำ ร้านกาแฟ โรงแรม หรือ พื้นที่ว่างสำหรับทำกิจกรรมรูปแบบอื่น ๆ บนผิวน้ำ ซึ่งกลายเป็นข้อได้เปรียบแทนที่จะสร้างได้แค่บ้านสำหรับอยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว


ที่มาของข้อมูล dezeen.com

ข่าวแนะนำ