TNN online แนวคิดใหม่กังหันลมบนชั้นดาดฟ้าผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าแผงโซลาร์เซลล์

TNN ONLINE

Tech

แนวคิดใหม่กังหันลมบนชั้นดาดฟ้าผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าแผงโซลาร์เซลล์

แนวคิดใหม่กังหันลมบนชั้นดาดฟ้าผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าแผงโซลาร์เซลล์

โครงสร้างของกังหันลมบนชั้นดาดฟ้าถูกออกแบบและติดตั้งได้ง่ายบนชั้นดาดฟ้าของตัวอาคาร ขนาดของกังหันมีความสูงประมาณ 3 เมตร

ปัจจุบันการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดบริษัท แอร์โรไมน์ (Aeromine) ประเทศสหรัฐอเมริกานำเสนอแนวคิดใหม่กังหันลมบนชั้นดาดฟ้าผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าแผงโซลาร์เซลล์ 50% ใช้พื้นที่บนชั้นดาดฟ้าเพียง 10% ที่สำคัญระบบถูกออกแบบให้ทำงานด้วยความเงียบไม่รบกวนผู้อยู่อาศัยภายในตัวอาคาร


แม้ว่าการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์จะดูเหมือนเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมแต่ในบางพื้นที่การผลิตกระแสไฟฟ้าจากลมอาจกลายเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่ามาก บริษัท แอร์โรไมน์ (Aeromine) แห่งนี้เริ่มต้นจากการศึกษาวิจัยในมหาวิทยาลัยฮุสตัน (University of Houston) ก่อนแยกตัวออกมาก่อตั้งบริษัท


โครงสร้างของกังหันลมบนชั้นดาดฟ้าถูกออกแบบและติดตั้งได้ง่ายบนชั้นดาดฟ้าของตัวอาคาร ขนาดของกังหันมีความสูงประมาณ 3 เมตร อาศัยหลักการไหลเวียนของอากาศผ่านปีกขนาดใหญ่คล้ายสปอยเลอร์ของรถแข่งจำนวน 3 ชิ้น เรียงตัวประกันคล้ายแซนด์วิช เพื่อสร้างสุญญากาศแรงดันต่ำที่สามารถดูดอากาศผ่านจากด้านล่างเพื่อหมันกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า


ทีมงานออกแบบได้เก็บซ่อนใบพัดกังหันขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 91 เซนติเมตร เอาไว้ด้านในโครงสร้างคล้ายท่อที่มีความปลอดภัยและเพื่อลดเสียงรบกวนจากการหมุนของกังหัน ส่วนการหมุนของใบพัดใช้หลักการไหลผ่านของอากาศปกติ เช่นเดียวกับกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่


บริษัทได้เริ่มทดสอบติดตั้งกังหันลมบนชั้นดาดฟ้าของโรงงานในเมือง ไวยานดอตต์ รัฐมิชิแกน เพื่อทดสอบการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า แม้บริษัทยืนยันว่ากังหันลมแบบใหม่นี้มีประสิทธิภาพมากกว่าการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ 50% แต่ตัวเลขอย่างเป็นทางการยังคงอยู่ในช่วงของการวิจัยพัฒนา ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 5 กิโลวัตต์ หากใช้โซลาร์เซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าในปริมาณเท่ากันจะต้องใช้แผงโซลาร์เซลล์ 21 แผงทำงานร่วมกัน


กังหันลมบนชั้นดาดฟ้าเหมาะสำหรับเป็นระบบผลิตกระแสไฟฟ้าเสริมให้กับตัวอาคารและบ้านเรือน โดยบริษัทแนะนำว่ากระแสลมในบริเวณสถานที่ติดตั้งจะต้องมีความเร็วไม่ต่ำกว่า 5 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นั่นหมายความว่าช่วงเวลาที่กระแสลมน้อยกว่าค่าความเร็วดังกล่าวจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหลักที่ใช้กันตามเมืองต่าง ๆ สำหรับตัวอาคารที่บริษัทแนะนำให้ใช้งานกังหันลมบนชั้นดาดฟ้า เช่น อาคารคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงาน พื้นที่อยู่อาศัยในลักษณะตึกสูงอะพาร์ตเมนต์




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ aerominetechnologies.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง