TNN online นักวิจัยสิงคโปร์พัฒนาเฝือกสบฟันควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยการกัด

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยสิงคโปร์พัฒนาเฝือกสบฟันควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยการกัด

นักวิจัยสิงคโปร์พัฒนาเฝือกสบฟันควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยการกัด

ต้นแบบเฝือกสบฟันสำหรับนักมวย นักฟุตบอลหรือนักกีฬาประเภทอื่น ๆ สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยการกัดทดแทนการใช้นิ้วมือ

ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งชาติประเทศสิงคโปร์และมหาวิทยาลัยชิงหวาของประเทศจีน ประสบความสำเร็จในการพัฒนาต้นแบบเฝือกสบฟันสำหรับนักมวย นักฟุตบอลหรือนักกีฬาประเภทอื่น ๆ สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยการกัดทดแทนการใช้นิ้วมือควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เคลื่อนที่อื่น ๆ 


ก่อนหน้านี้มีความพยายามพัฒนาวิธีการอื่น ๆ เพื่อสั่งการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องใช้มือนั้นมีการพัฒนามาได้ระยะหนึ่งแล้ว เช่น การสั่งงานด้วยเสียงหรือการใช้สายตา แต่การใช้ต้นแบบเฝือกสบฟันนั้นแตกต่างออกไปด้วยการใช้การกัดของฟันที่มีน้ำหนักแตกต่างกัน ระบบอัลกอริทึมจะทำการเรียนรู้ด้วยแมชชีนเลิร์นนิงและจดจำน้ำหนักและทิศทางในการกัดฟันแต่ละครั้งเพื่อประมวลผล ระบบสามารถทำงานได้ด้วยตัวเองไม่จำเป็นต้องติดตั้งกล้องถ่ายภาพหรืออุปกรณ์เชื่อมต่อสมองเพิ่มเติม


ต้นแบบเฝือกสบฟันติดตั้งแผ่นที่มีสารเรืองแสงเป็นสีสันต่าง ๆ ทำให้เมื่อผู้สวมใส่กัดลงไปแผ่นที่มีสารเรืองแสงจะแสดงสีแตกต่างกัน ข้อมูลที่เกิดขึ้นถูกส่งเข้าระบบคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลออกมาเป็นคำสั่ง ผู้ใช้สามารถกัดโดยให้น้ำหนักด้านซ้ายหรือขวาของเฝือกสบฟันได้ตามความต่างการ


วิธีการใหม่นี้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับนักกีฬาชกมวยซึ่งนิ้วมือสวมใส่นวมหรืออุปกรณ์การชกที่ไม่สามารถกดสมาร์ตโฟนหรืออิเล็กทรอนิกส์ได้ นอกจากประโยชน์การใช้งานด้านกีฬายังสามารถนำไปใช้งานในด้านการแพทย์และการดูแลผู้ป่วย สำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถใช้มือของตัวเองสั่งการทำงานของสมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้


ที่มาของข้อมูล newatlas.comdt.mahidol.ac.th 

ที่มาของรูปภาพ news.nus.edu.sg  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง