TNN online จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO

TNN ONLINE

Tech

จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO

จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO

ในยุคของเมตาเวิร์ส หรือว่าโลกเสมือน จะช่วยเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ มีพื้นที่ทำเงิน ต่อยอดสู่โลกจริง ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานตามความชอบ และความถนัดได้มากขึ้น

เมตาเวิร์ส เป็นมากกว่าแค่โลกเสมือนที่ให้เราเข้าไปทำกิจกรรมพบปะเพื่อนใหม่ เพราะพื้นที่แห่งนี้ เปิดโอกาสให้คนจากทั่วโลกสามารถสร้างรายได้ได้จริง มีโอกาสที่จะต่อยอดธุรกิจ และมีตัวอย่างของคนที่ประสบความสำเร็จให้เห็นจริง รวมถึงยังได้พัฒนาทักษะไปสู่อาชีพใหม่  ๆ เช่น เป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือ เป็นนักสอนพัฒนาไอเทม เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานยกระดับตัวเองจาก “ยูเซอร์” ผู้เล่น สู่ “ครีเอเตอร์” ผู้สร้าง ที่นอกจากจะสร้างไอเทมใช้เองยังใช้เพื่อสร้างรายได้ได้ด้วย


โดยหนึ่งในแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง ที่สนับสนุนให้ผู้ใช้งานเป็น “ครีเอเตอร์” ก็คือ Zepeto แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สขนาดใหญ่ในเอเชีย ซึ่งมาพร้อมกับ Zepeto Studio ที่มีเครื่องมือมากมายให้เลือกใช้สร้างคอนเทนต์และเป็นครีเอเตอร์ได้ง่าย ๆ อีกทั้งยังมีพื้นที่ขายของ เป็นช่องทางสร้างรายได้ให้เราอีกด้วย ที่สำคัญการสร้างรายได้บนโลกเมตาเวิร์สแบบนี้ ยังไม่ต้องพึ่งความรู้เรื่องของคริปโตเคอร์เรนซี หรือสกุลเงินดิจิทัล แต่เป็นการขายความคิดสร้างสรรค์ เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่สร้างรายได้แห่งใหม่ ที่ไม่ได้ไกลตัวหรือเกินความสามารถ


ประเภทของครีเอเตอร์บน Zepeto

ซึ่ง ณ เวลานี้ ครีเอเตอร์บน Zepeto จะมี 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ 


จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO Lenge ภาพจาก Zepeto

1) ครีเอเตอร์สาย Items เน้นผลิตเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของตกแต่ง ซึ่งจะได้รายได้หลัก จะมาจากการขายไอเทม ตัวอย่างครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จจากการขายไอเทม ก็คือ  เลนจี (Lenge) ครีเอเตอร์ชาวเกาหลีใต้ที่เริ่มทำเสื้อผ้าดิจิทัลขายตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน ทำยอดขายได้มากกว่า 1 ล้านชิ้น และมีการสร้าง world หรือพื้นที่ขายเสื้อผ้าของตัวเองบนโลกเสมือน ให้คนได้มาลองซื้อเหมือนธุรกิจแฟชั่นเสื้อผ้าในชีวิตจริง นอกจากนี้ เธอยังต่อยอดความสำเร็จด้วยการทำคอนเทนต์ในโลกจริง เช่น vlog ตามติดชีวิต สอนวิธีสร้างไอเทมต่าง ๆ บนช่องยูทูบของตัวเอง อีกทั้งยังได้โอกาสในการต่อยอดธุรกิจบนโลกจริง เช่น ได้รับเชิญให้ออกแบบเสื้อผ้าร่วมกับแบรนด์ดังอีกด้วย


จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO Lenge ภาพจาก Zepeto


2) เป็นครีเอเตอร์สาย Worlds สร้างสถานที่ ฉากต่าง ๆ ตามจินตนาการ ให้คนเข้ามาเที่ยวหรือมาเล่นเกมได้ ซึ่งรายได้จะมาจากการขายไอเทมในสถานที่ หรือมีสปอนเซอร์ ตัวอย่างครีเอเตอร์คนดังในสายนี้ ก็คือ ฮันนาห์ (Hannah) ผู้สร้างโลกเสมือนกว่า 50 รูปแบบใน Zepeto รวมถึงฉากดังที่จำลองจากซีรีส์ Squid Game และอีกหลากหลายสถานที่


จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO Hannah กับการสร้างโลก Squid Games ภาพจาก Zepeto

3) ครีเอเตอร์สายเนื้อหา หรือ Content เน้นสร้างคอนเทนต์ทั่วไป เช่น เต้น ถ่ายละคร ไลฟ์พูดคุยกับแฟน ๆ เสมือนเป็นอินฟลูเอนเซอร์หรือนักแสดงคนหนึ่ง ซึ่งรายได้จะมาจากทิประหว่างไลฟ์ รับของขวัญ หรือได้รับการจ้างจากแบรนด์ หรือบางคน ก็อาจจะผันตัวเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ให้คนเข้าร่วม เช่น นอตติงเซเว่น (Nothing 7) ครีเอเตอร์สายโปรดิวเซอร์ ที่สร้างสรรค์รายการทีวี เอ็มวี วาไรตี้โชว์ และละครบนโลกเสมือนจริง อีกทั้งยังไปร่วมงานกับครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ทำรายการสัมภาษณ์ จัดกิจกรรมให้คนเข้ามาร่วมประกวดได้ด้วย


จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO ตัวอย่างผลงานของ Nothing7 ภาพจาก Zepeto

 ครีเอเตอร์บน Zepeto สามารถจับมือกันทำคอนเทนต์ใหม่

นอกจากสร้างคอนเทนต์ สร้างไอเทมของตัวเองแล้ว เหล่าครีเอเตอร์ก็มีการจับมือสร้างสรรค์ผลงานด้วยกันข้ามสายได้ เช่น ครีเอเตอร์ที่สร้างเสื้อผ้า สามารถจับมือกับครีเอเตอร์ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ ให้มาเป็นนางแบบช่วยโปรโมตชุด หรือจับครีเอเตอร์ที่เต้นเก่ง ๆ มาถ่าย MV บน World ผู้ใช้งานทั่วไปก็สามารถมีส่วนร่วมได้จากการเข้าไปทำคอนเทนต์ใน World เดียวกัน ซื้อเสื้อผ้าตามครีเอเตอร์ หรือให้ทิปก็ได้


โดยมีสถิติที่น่าสนใจของการสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ Zepeto จากข้อมูลพบว่า มีผู้ใช้งานสร้างไอเทมมากกว่า 7 ล้านไอเทม จากการใช้ Zepeto Studio และมีการขายไอเทมของครีเอเตอร์ไปมากกว่า 175 ล้านชิ้น รวมถึงครีเอเตอร์บางคนสามารถสร้างรายได้สูงถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 18,000,000 บาท


จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO ภาพจาก Zepeto

โอกาสของครีเอเตอร์ไทยบน Zepeto

สำหรับใครที่อยากลองสร้างรายได้บนโลกเมตาเวิร์ส ต้องบอกว่ามีข่าวดี เพราะกลุ่มทรู ผู้นำด้านคอนเทนต์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญจากการบริหารธุรกิจเครือข่ายอินฟลูเอ็นเซอร์อันดับหนึ่งของไทยอย่าง Online station ที่ทำให้ทรูเข้าใจถึงวิธีการทำงานกับเหล่าครีเอเตอร์เป็นอย่างดี 


และทรูจะนำประสบการณ์ในการทำงานกับครีเอเตอร์มาร่วมมือกับ Zepeto ในครั้งนี้ เพื่อที่จะส่งเสริมให้คนไทยสามารถผันตัวเป็นครีเอเตอร์เข้าถึงแพลตฟอร์มชั้นนำ สร้างผลงานที่ไปสู่สายตาทั่วโลกได้ เพื่อเพิ่มรายได้ และก่อให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเมตาเวิร์สของโลกต่อไป


รอติดตามการพาคนไทยไปสู่ระดับโลก และความสนุกและความสำเร็จต่าง ๆ ที่กำลังจะตามมาอีกมากมาย จากทรู Metaverse กันได้เลย

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง