TNN online กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ พัฒนา ESnet6 เครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็ว 46 เทราบิตต่อวินาที

TNN ONLINE

Tech

กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ พัฒนา ESnet6 เครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็ว 46 เทราบิตต่อวินาที

กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ พัฒนา ESnet6 เครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็ว 46 เทราบิตต่อวินาที

เครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิทยาศาสตร์พลังงาน หรือ ESnet6 เชื่อมต่อห้องวิจัยกระจายอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่า 40 แห่ง

กระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิทยาศาสตร์พลังงาน หรือ ESnet6 อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่องานวิทยาศาสตร์ความเร็ว 46 เทราบิตต่อวินาที (Tbps) เชื่อมโยงการรับส่งข้อมูลจำจำนวนมหาศาลของนักวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา


เครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิทยาศาสตร์พลังงาน หรือ ESnet6 ก่อตั้งเมื่อปี 1986 โดยกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกา (DOE) ภายใต้การกำกับดูแลของห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ Berkely National Laboratory ซึ่งปัจจุบันมีห้องวิจัยกระจายอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่า 40 แห่ง ทำให้มีปริมาณการส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลระหว่างห้องวิจัยต่าง ๆ โดยจากสถิติในปี 2021 ที่ผ่านมามีข้อมูลจำนวนรวมกันมากกว่า 1.1 เอกซาไบต์ (Exabyte) ถูกส่งผ่านระหว่างห้องปฏิบัติการต่าง ๆ 


รูปแบบการเชื่อมต่อผ่านสายไฟเบอร์ออปติกความยาวรวมกันกว่า 24,000 กิโลเมตร ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถถ่ายโอนข้อมูลระหว่าง 400 กิกะบิตต่อวินาที (Gbps) ถึง 1 เทระไบต์ต่อวินาที (Tbps) อย่างไรก็ตามนี่ยังไม่ใช่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงที่สุดในโลกเพราะเจ้าของสถิติเดิมเป็นของสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น ทำสถิติความเร็วอินเทอร์เน็ตเอาไว้ที่ 319 เทราบิตต่อวินาที ในปี 2021 ที่ผ่านมา 


สำหรับความเร็วของเครือข่าย ESnet6 หากเปรียบเทียบกับความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านทั่วไปผ่านสายไฟเบอร์ออปติกที่มักใช้กันอยู่ที่ 10 กิกะบิตต่อวินาที (Gbps) ความเร็วของ ESnet6 จะเร็วกว่าประมาณ 46,000 เท่า


แม้จะเป็นเพียงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการใช้งานด้านงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์แต่ในอนาคตหากได้รับการพัฒนาต่อยอดมาใช้งานโดยบริษัทเอกชนเชื่อว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านจะเปลี่ยนแปลงไป การเชื่อมโยงข้อมูลมหาศาลในระดับ 1 เทระไบต์ต่อวินาที (Tbps) ต่อวินาที อาจกลายเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ตามบ้านเรือนทั่วไปในสหรัฐอเมริกา


ที่มาของข้อมูล newatlas.com, bigthink.com 

ที่มาของรูปภาพ newscenter.lbl.gov



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง