TNN online Plana เปิดตัวแนวคิดแท็กซี่บิน eVTOL ไฮบริด รองรับ 7 ที่นั่ง เปิดบริการปี 2028

TNN ONLINE

Tech

Plana เปิดตัวแนวคิดแท็กซี่บิน eVTOL ไฮบริด รองรับ 7 ที่นั่ง เปิดบริการปี 2028

Plana เปิดตัวแนวคิดแท็กซี่บิน eVTOL ไฮบริด รองรับ 7 ที่นั่ง เปิดบริการปี 2028

แผนการในลำดับต่อไปของบริษัท คือ การพัฒนาแท็กซี่บิน eVTOL แบบไฮบริดที่มีขนาดครึ่งหนึ่งของขนาดจริงที่จะถูกสร้างขึ้น

บริษัท พลานาร์ แอร์โร (Plana Aero) สตาร์ตอัปในประเทศเกาหลีใต้เปิดตัวแนวคิดแท็กซี่บิน eVTOL แบบไฮบริด รองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง เตรียมเปิดให้บริการในปี 2028 โดยก่อนหน้านี้บริษัทประสบความสำเร็จในการระดมทุนมูลค่ากว่า 8.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 318 ล้านบาท ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มบริษัทสตาร์ตอัปที่มีการลงทุนระดับพรีซีรีส์ A 


แผนการในลำดับต่อไปของบริษัท คือ การพัฒนาแท็กซี่บิน eVTOL แบบไฮบริดที่มีขนาดครึ่งหนึ่งของขนาดจริงที่จะถูกสร้างขึ้น การออกแบบแท็กซี่บิน eVTOL ของบริษัทมีความโดดเด่น โดยมีลักษณะโครงสร้างค่อนข้างยาวติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมใบพัดทั้งหมด 6 ชุด แบ่งเป็นด้านหน้า 2 ชุด และด้านหลัง 4 ชุด ใบพัดสามารถปรับองศาเพื่อการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง


แนวคิดแท็กซี่บิน eVTOL แบบไฮบริดที่บริษัทพัฒนาขึ้นสามารถบินสามารถบินทำความเร็วได้สูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการบินมากถึง 563 กิโลเมตร รองรับการบินข้ามพื้นที่ทะเลในประเทศเกาหลีใต้และในทุกสภาพอากาศ


ขีดความสามารถในการบรรทุกผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง ทำให้แท็กซี่บิน eVTOL ของบริษัท พลานาร์ แอร์โร (Plana Aero) มีความแตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ ที่บรรทุกผู้โดยสารได้ 2-4 ที่นั่งเท่านั้น บริษัทมีแผนการทดสอบเครื่องต้นแบบในปี 2024 ส่วนการเปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์จะมีขึ้นในปี 2028 รวมไปถึงขั้นตอนการขออนุญาตจากหน่วยงานด้านการบิน


ปัจจุบันบริษัท พลานาร์ แอร์โร (Plana Aero) มีพนักงานด้วยกัน 40 คน ทีมงานเป็นวิศวกรมากประสบการณ์จากบริษัท ฮุนได (Hyundai) บริษัทขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้ นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของบริษัทเทคโนโลยีด้านการบินในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งโดยปกติแล้วเทคโนโลยีการบินในลักษณะดังกล่าวมักถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทหน้าใหม่ในประเทศตะวันตกหรือประเทศจีนที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีแผนการเปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน คือ ก่อนปี 2028-2030 หรือในปี 5-6 ปี ข้างหน้าโดยประมาณ



ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ plana.aero

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง