TNN online คีอานู รีฟส์ตัวปลอมบนติ๊กต๊อก โดยเทคโนโลยี Deepfake

TNN ONLINE

Tech

คีอานู รีฟส์ตัวปลอมบนติ๊กต๊อก โดยเทคโนโลยี Deepfake

คีอานู รีฟส์ตัวปลอมบนติ๊กต๊อก โดยเทคโนโลยี Deepfake

คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) ตัวปลอมที่สร้างโดยเทคโนโลยีดีพเฟค (Deepfake) มีผู้ติดตามถึง 7.5 ล้านบัญชี บนแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (TikTok)

ดีพเฟค (Deepfake) คือเทคโนโลยีที่รู้จักกันในนามเทคโนโลยีปลอมแปลงอัตลักษณ์ของบุคคล ซึ่งไม่ได้จำกัดเพียงใบหน้าของบุคคลเท่านั้น แต่เป็นการเลียนแบบในทุกสิ่งอย่าง โดยมันถูกนำมาลอกเลียนแบบใบหน้าของคนดังมากมาย อย่างในกรณีนี้เป็นการลอกเลียนใบหน้าของนักแสดงชื่อดังอย่างคีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves)


คีอานู รีฟส์ตัวปลอม 

โดยผู้ใช้งานติ๊กต๊อก (TikTok) รายหนึ่งได้ใช้เทคโนโลยีดีพเฟคในการปลอมแปลงใบหน้าของเขาให้กลายเป็นคีอานู รีฟส์ และถ่ายคลิปวิดีโอตามเทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังเป็นกระแสในขณะนั้น ภายใต้ชื่อบัญชีผู้ใช้งาน “Unreal Keanu Reeves (คีอานู รีฟส์ตัวปลอม)” ทำให้บัญชีติ๊กต๊อกของเขาเป็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากบนโลกติ๊กต๊อก จนมีผู้ติดตามมากถึง 7.5 ล้านบัญชี และมียอดกดถูกใจรวมกันมากถึง 35.3 ล้านครั้ง

เทคโนโลยีดีฟเฟค (Deepfake) ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและมีการนำมาใช้งานบนโซเชียลเน็ตเวิร์กและเพื่อความบันเทิงเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ เช่น ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อต้นปี 2022 ที่ผู้สมัครยุน ซอกยอล (Yoon Sukyeol) ได้ใช้เทคโนโลยีดีพเฟคหาเสียงผ่านร่างอวตาร


แต่เทคโนโลยีดีพเฟคไม่ได้มีเพียงประโยชน์เท่านั้น มันยังเคยถูกนำไปลอกเลียนแบบใบหน้าของนักแสดงชื่อดังอย่างทอม ครูซ (Tom Cruise) เพื่อนำไปถ่ายวิดีโอลงติ๊กต๊อกจนทำให้เกิดความสับสนในหมู่ผู้ติดตาม และในท้ายที่สุดเจ้าของบัญชีดังกล่าวได้ออกมายอมรับว่าเขาไม่ใช่ทอม ครูซตัวจริง แต่เป็นเพียงการนำเทคโนโลยีดีพเฟคมาใช้เพื่อความบันเทิงเท่านั้น


รวมถึงเทคโนโลยีดีพเฟคยังเคยถูกนำไปลอกเลียนใบหน้าของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ผู้นำประเทศยูเครน สร้างโฆษณาชวนเชื่อเพื่อหลอกให้ชาวยูเครนยอมจำนนในช่วงเวลาของความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย


กฎหมายสำหรับเทคโนโลยีดีพเฟค 

อย่างไรก็ตาม การนำใบหน้าของผู้อื่นมาใช้โดยมิชอบ หรือเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จลงบนอินเทอร์เน็ต อาจตามมาด้วยการรับผิดตามกฎหมาย โดยบางรัฐในสหรัฐอเมริกาอย่างรัฐเท็กซัส, รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐแคลิฟอร์เนีย เริ่มออกกฎหมายเพื่อรองรับกับเทคโนโลยีดีพเฟคแล้ว 


ข้อมูลจาก futurism.com และ www.policechiefmagazine.org

ภาพจาก Unreal Keanu Reeves

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง