TNN online Utah Bionic Leg ขาเทียมเสริมพลัง ประมวลผลด้วย AI ช่วยผู้พิการไม่ต้องเหนื่อย

TNN ONLINE

Tech

Utah Bionic Leg ขาเทียมเสริมพลัง ประมวลผลด้วย AI ช่วยผู้พิการไม่ต้องเหนื่อย

Utah Bionic Leg ขาเทียมเสริมพลัง ประมวลผลด้วย AI ช่วยผู้พิการไม่ต้องเหนื่อย

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Utah ได้เปิดตัวขาเทียมล้ำยุคในชื่อ ยูทาห์ ไบโอนิก (Utah Bionic) ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ แบบทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

หลังจากซุ่มพัฒนาโครงการนี้มาเป็นเวลาหลายปี ล่าสุดคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ (Utah) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวขาเทียมล้ำยุคในชื่อ ยูทาห์ ไบโอนิก เลก (Utah Bionic Leg) ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ แบบทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมเตรียมวางขายในตลาดทั่วโลก 


ตามปกติแล้ว ผู้พิการทางขา ก็ยังต้องใช้กล้ามเนื้อจากส่วนที่ยังคงอยู่ในการเดินและเคลื่อนไหว แต่สำหรับขาเทียมไบโอนิคนั้นมีความพิเศษตรงที่ มีระบบช่วยเสริมพลังที่จะช่วยให้เคลื่อนไหวได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยขาเทียมไบโอนิค ซึ่งประกอบด้วยตัวขาเทียม มอเตอร์ ระบบประมวลผล และระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอ (AI) ที่จะทำงานเหมือนกับเซลล์กล้ามเนื้อในระบบประสาทของขา เริ่มจากเซนเซอร์วัดกำลัง ที่จะทำหน้าที่เหมือนกับตัววัดความเร็ว และส่งข้อมูลไปยังระบบประมวลผลขนาดเล็ก


จากนั้นระบบประมวลผลจะแปลงข้อมูลแบบเรียลไทม์เป็นตัวเลขค่าพลังงาน ส่งกำลังให้กับมอเตอร์ในข้อต่อขาเทียม ทำในการเดิน ยืนขึ้น เดินขึ้นและลงบันได หรือการหลบหลีกสิ่งกีดขวางเป็นไปอย่างง่ายดาย ช่วยให้ผู้พิการไม่ต้องเหนื่อยกับการใช้พลังงานเพื่อเคลื่อนไหว


โดย ทอมมาโซ เลนซี (Tommaso Lenzi) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และผู้อำนวยการโครงการไบโอนิคเผยว่า โครงการนี้ คือการเอาความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ มาผสมผสานกับปัญญาประดิษฐ์ และวิศวกรรมระบบประสาท เพื่อการดูแลผู้พิการอย่างมีประสิทธิภาพ 



Utah Bionic Leg ขาเทียมเสริมพลัง ประมวลผลด้วย AI ช่วยผู้พิการไม่ต้องเหนื่อย

ที่มาของรูปภาพ Utah University


ทั้งนี้ โครงการไบโอนิคยังจับมือกับ ออตโตบ็อค (Ottobock) บริษัทผู้ผลิตอวัยวะเทียมรายใหญ่ที่สุดในโลกจากเยอรมนี ที่จะให้ทุนสนับสนุนสำหรับระบบวิเคราะห์การเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เช่นการขึ้นบันได และการตรวจจับแรงกดบนลู่วิ่ง และคาดว่า เราจะได้เห็นขาเทียมไบโอนิควางจำหน่ายบนตลาดในเร็ววัน


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มาของรูปภาพ Utah University

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง