TNN online เตาอบไมโครเวฟจากอาวุธทางการทหารสู่อุปกรณ์ทำอาหารที่มีใช้เกือบทุกบ้าน

TNN ONLINE

Tech

เตาอบไมโครเวฟจากอาวุธทางการทหารสู่อุปกรณ์ทำอาหารที่มีใช้เกือบทุกบ้าน

เตาอบไมโครเวฟจากอาวุธทางการทหารสู่อุปกรณ์ทำอาหารที่มีใช้เกือบทุกบ้าน

จุดกำเนิดของเตาไมโครเวฟมาจากเรดาร์ด้านการทหารที่ใช้ตรวจสอบระบุตำแหน่งเครื่องบินข้าศึกบนท้องฟ้าในระหว่างปี 1945-1946

ปัจจุบันเตาไมโครเวฟกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในครัวของบ้านเกือบทุกหลัง เชื่อหรือไม่ว่าจุดกำเนิดของเตาไมโครเวฟมาจากเรดาร์ด้านการทหารที่ใช้ตรวจสอบระบุตำแหน่งเครื่องบินข้าศึกบนท้องฟ้าในระหว่างปี 1945-1946 หรือในช่วงท้าย ๆ ของสงครามโลกครั้งที่ 2

เพอร์ซี สเปนเซอร์ เติบโตจากลูกชายของชาวนาในเมืองฮาวแลนด์ รัฐเมน สหรัฐอเมริกา ชีวิตในวัยหนุ่มเขาเคยเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 กับกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา กล่าวกันว่าในช่วงเวลานั้นเพอร์ซี สเปนเซอร์ เริ่มต้นศึกษาด้านตรีโกณมิติ แคลคูลัส เคมี ฟิสิกส์ และโลหะวิทยา ด้วยตัวเองในตอนกลางคืน

ภายหลังจบสงคราม เพอร์ซี สเปนเซอร์ เข้าศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) อันมีชื่อเสียงและเข้าทำงานในบริษัท เรธีออน (Raytheon) ในระหว่างทำงานกับบริษัทเขามีผลงานด้านต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น การปรับปรุงชุดหลอดสุญญากาศแบบใหม่

เมื่อสหรัฐอเมริกาเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 บริษัท เรธีออน (Raytheon) เริ่มให้ความสนใจพัฒนาเทคโนโลยีเรดาร์แบบใหม่เพื่อช่วยให้การค้นหาเครื่องบินบนท้องฟ้าทำได้ง่ายขึ้นมากขึ้น ในระหว่างนั้นทีมงานของเพอร์ซี สเปนเซอร์ เริ่มให้ความสนใจเทคโนโลยีการสร้างคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่สูงคล้ายคลื่นวิทยุแต่มีความถี่ที่สั้นมากกว่าใช้ตัวแมกนิตรอนเป็นตัวเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นคลื่นไมโครเวฟที่ไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์

ระบบเรดาร์ที่ทีมงานของเพอร์ซี สเปนเซอร์พัฒนาขึ้นถูกติดตั้งเข้ากับเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐอเมริกาเพื่อใช้ค้นหากล้องปริทรรศน์ของเรือดำน้ำฝ่ายเยอรมนีในระหว่างการทำยุทธนาวีต่อสู้กลางมหาสมุทรแอตแลนติก

ความสำเร็จของะบบเรดาร์ดังกล่าวทำให้เพอร์ซี สเปนเซอร์ได้รับรางวัล Distinguished Public Service Award ซึ่งเป็นรางวัลทรงเกียรติสูงสุดที่กองทัพเรือสหรัฐอเมริกามอบให้กับพลเรือน

แม้ว่าผลงานการพัฒนาด้านเทคโนโลยีการทหารของเพอร์ซี สเปนเซอร์จะได้รับการยกย่องและเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของสงครามโลกครั้งที่ 2 ในมหาสมุทรแอตแลนติก แต่สิ่งที่โลกจดจำเขากลายเป็นผู้พัฒนาเตาไมโครเวฟที่ช่วยให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่าย

ย้อนไปในระหว่างการทดสอบเรดาร์แบบใหม่ เพอร์ซี สเปนเซอร์สังเกตเห็นว่าแท่งช็อกโกแลตในกระเป๋าเสื้อของเขาละลายหลังจากโดนคลื่นไมโครเวฟทำให้เขาตระหนักได้ว่าคลื่นไมโครเวฟอาจสามารถสร้างความร้อนให้อาหารและปรุงอาหารได้ กล่าวคือ คลื่นไมโครเวฟพุ่งเข้าสู่อาหารจากทุกทิศทางทำให้โมเลกุลของอาหารเกิดการสั่นและเสียดสีจนกลายเป็นความร้อนและทำให้อาหารสุก เขาได้นำไอเดียดังกล่าวไปพัฒนาเป็นเตาไมโครเวฟเครื่องแรกของโลก Radarange ที่มีขนาดใหญ่ถึง 6 ฟุต น้ำหนัก 340 กิโลกรัม เพื่อวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์

กล่าวกันว่าเมนูแรก ๆ ที่ถูกปรุงโดยเตาไมโครเวฟต่อจากแท่งช็อกโกแลต คือ ป๊อปคอร์นและไข่ไก่ซึ่งมันจะระเบิดหากนำเข้าสู่เตาไมโครเวฟเมนูที่ใครหลายคนเคยพลาดตอนทำอาหารด้วยเตาไมโครเวฟครั้งแรก ๆ

สำหรับบริษัท เรธีออน (Raytheon) ยังคงดำเนินกิจการมาถึงปัจจุบันโดยเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีอาวุธ ผู้ผลิตขีปนาวุธนำวิถีแม่นยำสูงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมไปถึงเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น อากาศยานเครื่องบินรบให้กับกองทัพสหรัฐอเมริกา ยานอวกาศร่วมกับนาซา หุ่นยนต์สำรวจอวกาศ ชุดนักบินอวกาศ เป็นต้น

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ
Massmoments.org
en.wikipedia.org

ข่าวแนะนำ