TNN online ลูน่า (Loona) หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงสารพัดประโยชน์

TNN ONLINE

Tech

ลูน่า (Loona) หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงสารพัดประโยชน์

ลูน่า (Loona) หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงสารพัดประโยชน์

ลูน่า (Loona) หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วมากความสามารถ เป็นได้ทั้งเพื่อนเล่นคลายเหงา และผู้ช่วยประจำบ้าน

เชื่อว่ามีหลายคนที่อยากมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตนเอง แต่ด้วยปัญหาด้านสุขภาพ หรือปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ ซึ่งหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงอย่าง ลูน่า (Loona) ก็อาจจะเป็นตัวช่วย ที่จะมาตอบโจทย์ให้กับความต้องการนี้ อีกทั้งยังสามารถเป็นผู้ช่วยประจำบ้านได้อีกด้วย


หุ่นยนต์จิ๋วแต่แจ๋ว 

ลูน่าเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็ก มีความยาว 210 มิลลิเมตร กว้าง 172 มิลลิเมตร สูง 172 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1,100 กรัม มาพร้อมล้อบริเวณฐานจำนวน 4 ล้อ และหน้าจอแอลซีดี (LCD) ขนาด 2.4 นิ้ว สำหรับแสดงสีหน้าเพื่อตอบโต้กับเจ้าของ และมีหูอีก 2 ข้าง บริเวณข้างศีรษะ 


นอกจากนี้ ภายในยังมีการติดตั้งไมโครโฟนและลำโพง สำหรับรับคำสั่งเสียง, กล้อง สำหรับการจดจำใบหน้า การติดตามวัตถุและการติดตามการ เคลื่อนไหว และเซนเซอร์สำหรับตอบสนองต่อการสัมผัส 


ด้วยคุณลักษณะเหล่านี้ ทำให้ลูน่าสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ วิ่งตามเจ้าของไปรอบ ๆ บ้าน และตอบสนองต่อการสัมผัสได้อย่างเป็นธรรมชาติ 

รวมถึงหุ่นยนต์ยังถูกพัฒนาให้ฉลาดมากพอที่จะเป็นเพื่อนเล่นกับมนุษย์

ลูน่า (Loona) หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงสารพัดประโยชน์

เพื่อนเล่นเกมคลายเหงา 

เช่น เล่น เกมแข่งตอบคำถาม เมื่อถึงตาของลูน่า มันจะยกขาที่ถูกต้องให้ตรงกับคำตอบ และในกรณีที่ผู้ใช้งานมีสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข หรือแมว ลูน่าสามารถเป็นเพื่อนเล่นให้กับสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย 

ลูน่า (Loona) หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงสารพัดประโยชน์

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าโปรแกรมหุ่นยนต์ให้ทำงานอื่น ๆ ได้ผ่านแอปพลิเคชัน เช่น เมื่อเราไม่อยู่บ้าน ก็ยังสามารถควบคุมหุ่นยนต์เพื่อตรวจตราบ้านได้ผ่านแอปพลิเคชัน กลายเป็นเพื่อนซี้ที่ช่วยเฝ้าบ้านได้ด้วยในตัว


โดยบริษัทที่ทำการพัฒนาหุ่นยนต์ลูน่ามีชื่อว่าคีย์ไอ เทคโนโลยี (KEYi Technology) ซึ่งเป็นผู้พัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์ที่มีความสามารถ ด้วยสมาชิกในทีมจากสถาบันวิจัยระดับนานาชาติ มหาวิทยาลัย และบริษัทต่าง ๆ


ซึ่งหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงตัวนี้นั้น เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบภายใต้นิยามของคำว่าสัตว์เลี้ยงและ หุ่นยนต์ หรือการผนวกคุณสมบัติของหุ่นยนต์และสัตว์เลี้ยง เอาไว้ด้วยกัน 


โดยหุ่นยนต์ลูน่ายังอยู่ในขั้นตอนระดมทุนบนเว็บไซต์ ระดมทุนที่ชื่อว่า คิกสตาร์ตเตอร์ (www.kickstarter.com) และคาดว่าจะวางจำหน่ายในราคาตัวละ 449 ดอลลาร์ หรือประมาณ 16,700 บาท

ข้อมูลและภาพจาก www.kickstarter

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง