TNN online เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ของนาซาทำการบินบนดาวอังคาร ครั้งที่ 33

TNN ONLINE

Tech

เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ของนาซาทำการบินบนดาวอังคาร ครั้งที่ 33

เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ของนาซาทำการบินบนดาวอังคาร ครั้งที่ 33

เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ทดสอบบินบนดาวอังคารครั้งที่ 33 ความสูง 10 เมตร บินเป็นระยะทางประมาณ 111 เมตร

วันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ขอนาซาประสบความสำเร็จในการบินบนดาวอังคารครั้งที่ 33 ความสูง 10 เมตร บินเป็นระยะทางประมาณ 111 เมตร ก่อนลงจอดบนพื้นที่ตำแหน่งใหม่พร้อมส่งข้อมูลกลับมายังโลก ณ ห้องวิจัย Jet Propulsion Laboratory (JPL) ของ NASA ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา 


ก่อนหน้านี้เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) บินครั้งที่ 31 ในวันที่ 6 กันยายน และการบินครั้งที่ 32 ในวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา และการบินครั้งล่าสุด นับเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องหลังจากเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) เดินทางไปดาวอังคารพร้อมกับรถหุ่นยนต์สำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ที่ลงจอดบนดาวอังคารเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 บริเวณแอ่งหลุมอุกกาบาตเยเซโร” (Jezero crater)


เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity)


สำหรับเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) มีลักษณะเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก ที่ประสบความสำเร็จในการบินขึ้นจากพื้นบนดาวดวงอื่นเป็นครั้งแรกในวันที่ 19 เมษายน 2021 ประมาณ 76 วัน หลังจากรถหุ่นยนต์สำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ลงจอดบนดาวอังคาร ชื่อของเฮลิคอปเตอร์ถูกต้องโดยนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของสหรัฐอเมริกาแปลว่า "ความเฉลียวฉลาด" 


การออกแบบพัฒนาเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) แตกต่างจากการออกแบบอากาศยานบนโลก เนื่องจากดาวอังคารมีแนวโน้มถ่วงเพียง 1 ใน 3 ของโลก และชั้นบรรยากาศหนาแน่นเพียง 1 ใน 100 ของชั้นบรรยากาศโลกในระดับน้ำทะเล การบินบนดาวอังคารจึงคล้ายกับการบินบนระดับความสูง 27 กิโลเมตร บนโลกซึ่งมีอากาศเบาบาง ทำให้ใบพัดของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี ต้องหมุนด้วยความเร็วสูง 2,400 รอบต่อนาที เร็วกว่าใบพัดเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปบนโลกประมาณ 5 เท่า เพื่อให้สามารถบินขึ้นบนท้องฟ้าได้



ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com/NASAJPL

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง