TNN online Vertical Aerospace เตรียมทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า VX4 โดยมีนักบินเป็นครั้งแรก

TNN ONLINE

Tech

Vertical Aerospace เตรียมทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า VX4 โดยมีนักบินเป็นครั้งแรก

Vertical Aerospace เตรียมทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า VX4 โดยมีนักบินเป็นครั้งแรก

เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า VX4 หรือ eVTOL ถูกออกแบบให้สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง รองรับผู้โดยสาร 4 ที่นั่ง และนักบิน 1 ที่นั่ง

เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า VX4 ผลงานการพัฒนาใหม่ล่าสุดจากบริษัท Vertical Aerospace ในประเทศอังกฤษ กำลังได้รับการทดสอบบินโดยมีนักบินที่เป็นมนุษย์อยู่บนเครื่องเป็นครั้งแรก ภายหลังจากบริษัทประสบความสำเร็จพัฒนาเครื่องต้นแบบลำแรก หากการทดสอบเป็นไปตามแผนการที่วางเอาไว้ บริษัทเตรียมนำเครื่องบินพลังงานไฟฟ้ามาให้บริการขนส่งผู้โดยสารภายในปี 2025 


รูปแบบยานพาหนะที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ถูกทำให้กลายเป็นความจริง เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า VX4 หรือ eVTOL ถูกออกแบบให้สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง รองรับผู้โดยสาร 4 ที่นั่ง และนักบิน 1 ที่นั่ง ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมใบพัดขนาดใหญ่ทั้งหมด 8 ชุด โดยในจำนวนนี้มีใบพัด 2 ชุด ทำหน้าที่บินขึ้นและลงจอดของเครื่องบินโดยเฉพาะ


การออกแบบที่ยอดเยี่ยมมาพร้อมกับความเร็วที่เหลือเชื่อ บริษัทเคลมว่าเครื่องบินพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถบินทำความเร็วสูงสุดได้มากถึง 325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้ว่าปัจจุบันความเร็วดังกล่าวยังไม่ได้รับการพิสูจน์บนท้องฟ้า ขณะที่ความเร็วในการเดินทางปกติของตัวเครื่องบินจะอยู่ที่ 161 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นความที่เหมาะสมและมีความปลอดภัย 


เสียงตอบรับจากลูกค้าสายการบินหลายแห่งเป็นเครื่องยืนยันทิศทางในอนาคตของเทคโนโลยีการบินพลังงานไฟฟ้า ยอดคำสั่งซื้อกว่า 1,400 รายการจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นสายการบินจากทั่วโลกหลั่งไหลเข้ามายังบริษัทผู้พัฒนาเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าแห่งนี้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นสายการบินที่เน้นการท่องเที่ยว เดินทางขนส่งผู้โดยสารในระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก แต่มีความรวดเร็วในการเดินทางสูงกว่าการเดินทางโดยรถยนต์บนถนนทั่วไป 


อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น การทดสอบด้านการบินที่เข้มข้นยังรอเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า VX4 อยู่ข้างหน้า เมื่อเป็นเทคโนโลยีใหม่ประเด็นคำถามและการทดสอบย่อมเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมา เช่นเดียวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้านอื่น ๆ ไม่ใช่แค่เพียงเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการทดสอบและใช้งานจนเกิดการยอมรับแพร่หลายไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ vertical-aerospace.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง