TNN online ส่องนวัตกรรมสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะ ช่วยให้เจ้าของสามารถดูแลแมวได้ดีขึ้น

TNN ONLINE

Tech

ส่องนวัตกรรมสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะ ช่วยให้เจ้าของสามารถดูแลแมวได้ดีขึ้น

ส่องนวัตกรรมสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะ ช่วยให้เจ้าของสามารถดูแลแมวได้ดีขึ้น

ส่องนวัตกรรมสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะ จากทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย ช่วยให้เจ้าของสามารถดูแลแมวได้ดีขึ้น ตอบโจทย์คนรักสัตว์

นวัตกรรมสัตว์เลี้ยงจากต่างประเทศ 

เริ่มที่นวัตกรรมสัตว์เลี้ยงจากต่างประเทศที่หลายคนอาจจะเคยเห็นหน้าค่าตากันมาบ้างแล้ว อย่างแอปพลิเคชันเหมียว ทอร์ค (MeowTalk) แอปแปลภาษาแมว โดยอาค เฟว ลอน (Akvelon) บริษัทโซลูชั่นด้านธุรกิจและเทคโนโลยี จากสหรัฐฯ ที่ใช้เอไอ (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ และแมชชีน เลิร์นนิ่ง (Machine Learning) มาประมวลผล เพื่อแปลความหมายจากเสียงร้องของแมว ทำให้เจ้าของสามารถเข้าใจความรู้สึกและความต้องการของแมวได้ดีขึ้น


ต่อด้วยห้องน้ำแมวตรวจโรคจากของเสีย โดยลูลูเพ็ท (LuluPet) ที่ใช้เอไอมาตรวจดูความผิดปกติของแมว ผ่านอุจจาระ และระบุความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ เช่น โรคไต, โรคหัวใจ, ปัญหาในทางเดินปัสสาวะ รวมถึงโรคอื่น ๆ  ซึ่งสามารถตรวจสอบ น้ำหนักตัว, ปริมาณปัสสาวะและอุจจาระ, ระยะเวลาและความถี่ในการขับถ่าย, ลักษณะการขับถ่าย ไปจนถึงสีของอุจจาระได้ โดยใช้ข้อมูลทางการแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ และข้อมูลเกี่ยวกับแมวมากกว่า 6,000 ตัว ในการฝึกเอไอให้จำแนกลักษณะของของเสีย นอกจากนั้น ยังมีระบบแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ (Real-time)


หรือสำหรับใครที่ไม่สามารถเลี้ยงแมวจริงตัวเป็น ๆ ได้ หุ่นยนต์แมวนิโคโบ (NICOBO) โดยพานาโซนิค (Panasonic) ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว นอกจากความน่ารักของมันแล้ว มันยังสามารถพูดโต้ตอบกับเรา และจดจำใบหน้าผู้ใช้งาน ผ่านกล้องที่ฝังอยู่ภายในตัวมันได้ด้วย 

อีกทั้งยังมีเซนเซอร์ ที่สามารถตรวจจับการสัมผัส เช่น การลูบหัว หรือการกอด และมีโปรแกรมจำลองพฤติกรรมเหมือนมนุษย์ เช่น อารมณ์ไม่ดี เจ็บป่วย งอน หรือแม้กระทั่งผายลมได้อีกด้วย


นวัตกรรมสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย 

โดยประเทศไทยเองก็มีนวัตกรรมสัตว์เลี้ยงเช่นกัน เริ่มที่ระบบดูแลสุขภาพแมวแคทลิงก์ (Catlink) จากเพ็ทโทโลจี (Petology) นั่นก็คือการสร้างระบบนิเวศ เพื่อดูแลสุขภาพแมว แบบครบวงจร  ให้เจ้าของ สามารถตรวจเช็กข้อมูลการกินและการขับถ่ายที่ผิดปกติของแมว ซึ่งประกอบไปด้วย 

1. ห้องน้ำแมวอัจฉริยะ 

2. น้ำพุแมว 

3. เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ โดยทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน


ต่อด้วยหุ่นยนต์จิ๋วจากอีโบ บอท (Ebo BOT) ที่ช่วยเป็นเพื่อนเล่นกับแมว พูดคุยกับแมวได้ คล้ายการวิดีโอคอล โดยมีล้อที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์  และมีกล้องที่มีความคมชัดอยู่ที่ 1080พี (1080P) มีเซนเซอร์ตรวจจับแสงในตอนกลางคืน (Night vision) สามารถมองเห็นภาพได้แม้ในที่มืด ด้านบนมีรูไมโครโฟนและลำโพงสำหรับสื่อสาร ใช้งานได้นาน 2-3 ชั่วโมง ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และมีจุดเด่นอยู่ที่ระบบตรวจจับวัตถุหรือเอไอ แทรคกิ้ง (AI tracking)


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของนวัตกรรมที่ใช้ในการดูแลแมวเท่านั้น เพราะในตลาดปัจจุบันยังมีผลิตภัณฑ์อีกมาก ที่วางขายเพื่อตอบสนองความต้องการของคนรักสัตว์

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง