TNN online เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) ฟาร์มปลูกผักในคอนเทนเนอร์

TNN ONLINE

Tech

เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) ฟาร์มปลูกผักในคอนเทนเนอร์

เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) ฟาร์มปลูกผักในคอนเทนเนอร์

เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) ฟาร์มปลูกผักที่ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ควบคุมดูแลได้ผ่านสมาร์ตโฟน ด้วยนวัตกรรมการปลูกผักในตู้คอนเทนเนอร์




เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) มีที่มาจากคำว่า เฟล็กซี่เบิล (Flexible) ที่หมายถึงยืดหยุ่นได้ และคำว่าฟาร์ม (Farm) ที่หมายถึงพื้นที่ที่ใช้ทำเกษตรกรรม ซึ่งเฟล็กซี่ฟาร์มก็คือ นวัตกรรมการปลูกผักในตู้คอนเทนเนอร์


ข้อดีที่โดดเด่น 

โดยมีข้อดีคือ สามารถโยกย้ายได้, เคลื่อนที่ได้ มีความทนทานในตัว และสามารถทนต่อมลภาวะต่าง ๆ หรือว่าภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ หากต้องการเคลื่อนย้าย เพียงถอดสายไฟ และถอดท่อน้ำ เท่านั้นก็สามารถเคลื่อนย้ายเฟล็กซี่เบิลได้แล้ว


นอกจากนี้ การใช้ตู้คอนเทนเนอร์ปลูกผัก ยังใช้พื้นที่เพาะปลูกน้อย โดย 1 ตู้คอนเทนเนอร์ใช้พื้นที่ 30 ตารางเมตร เทียบเท่ากับการปลูกในแนวราบในพื้นที่ 150 ตารางเมตร ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ 1 ใน 5 ของการปลูกแบบธรรมดา และถ้าหากต้องการผลผลิตที่มากขึ้น ก็สามารถซ้อนตู้ ขึ้นไปได้ โดยไม่ต้องใช้พื้นที่เพิ่ม 

เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) ฟาร์มปลูกผักในคอนเทนเนอร์

การนำกลับมาใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 

สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ที่ทางเฟล็กซี่ฟาร์มนำมาใช้ เป็นตู้รีเฟอร์ (REEFER หรือ Refrigerated Container) อันเป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่มีลักษณะคล้ายตู้เย็นเคลื่อนที่ มีฉนวนหนา สามารถเก็บความเย็นได้มาก และทนความร้อนได้สูง เป็นตู้สภาพดีที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่นำมาปรับปรุงใหม่ ผ่านการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อหลายขั้นตอน ก่อนติดตั้งอุปกรณ์เข้าไป เช่น ระบบให้น้ำ, สารอาหาร และปุ๋ย รวมถึงระบบควบคุมอุณหภูมิ, ความชื้น และคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อช่วยให้ผักเติบโตในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด

เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) ฟาร์มปลูกผักในคอนเทนเนอร์

โดยตู้คอนเทนเนอร์เฟล็กซี่ฟาร์มมี 2 ขนาด ด้วยกัน ก็คือ ขนาด 20 ฟุต และขนาด 40 ฟุต และทั้ง 2 ขนาด มาพร้อมกับระบบควบคุมจากระยะไกล สำหรับควบคุมและแสดงผล ทำให้ผู้ใช้งานสามารถดูแลและควบคุมได้จากระยะไกล ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยใช้อุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ, สมาร์ตโฟน และอื่น ๆ กล่าวก็คือ ผู้ใช้งานสามารถดูแลและควบคุมฟาร์มผักของตนเองจากมุมใดของโลกก็ได้

ภาพจาก Flexifarmtech

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง