TNN online XB-70 Valkyrie เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ความเร็วเหนือเสียง

TNN ONLINE

Tech

XB-70 Valkyrie เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ความเร็วเหนือเสียง

XB-70 Valkyrie เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ความเร็วเหนือเสียง

เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นนี้ถูกออกแบบให้สามารถบินด้วยความเร็วระดับมัค 3 ขึ้นไปหรือ 3,250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป เพดานบินสูงสุด 74,000 ฟุต หรือ 23 กิโลเมตร

แนวคิดของเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ที่สามารถบินด้วยความเร็วเหนือเสียงบรรทุกระเบิดนิวเคลียร์ถูกพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ยุค 1950 เพื่อรองรับการบินในระบบเพดานบินที่สูงหลบหลีกการตรวจพบโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของสหภาพโซเวียตในยุคของสงครามเย็น


กองทัพสหรัฐอเมริกาพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดความเร็วเหนือเสียง XB-70 Valkyrie ขึ้นมาในปี 1964 และทดสอบบินเป็นครั้งแรก เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นนี้ถูกออกแบบให้สามารถบินด้วยความเร็วระดับมัค 3 ขึ้นไปหรือ 3,250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป เพดานบินสูงสุด 74,000 ฟุต หรือ 23 กิโลเมตร ความเร็วและสถิติดังกล่าวถูกทำเอาไว้ขณะทดสอบบินเมื่อวันที่ 12 มกราคม 1966


อย่างไรก็ตามการมาถึงของขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ทำให้การใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดความเร็วเหนือเสียงกลายเป็นเรื่องที่ล้าสมัยและมีความเสี่ยงที่จะถูกตรวจพบหรือยิงป้องกันโดยขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศของสหภาพโซเวียตที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาในขณะนั้นด้วยเช่นเดียวกัน


เครื่องบินทิ้งระเบิดความเร็วเหนือเสียง XB-70 Valkyrie ถูกสร้างขึ้นมาเพียง 2 ลำ เท่านั้น มันถูกปลดประจำการจากกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 1969 ปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐอเมริกายังคงเก็บเครื่องบินรุ่นนี้อยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ใกล้เมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ


ปัจจุบันกองทัพสหรัฐอเมริกามีเครื่องบินทิ้งระเบิดประจำการอยู่หลายรุ่นแต่ดูเหมือนความเร็วจะไม่ตอบโจทย์มากไปกว่าความสามารถในการล่องหนพลางตัวจากเรดาร์ ซึ่งเป็นความสามารถหลักของเครื่องบินทิ้งระเบิด Northrop Grumman B-2 Spirit ที่กลายเป็นหัวใจของกำลังรบทางอากาศของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีแผนการเปิดตัวและเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ Northrop Grumman B-21 Raider ในช่วงปี 2022-2027


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ en.wikipedia.org/wiki/North_American_XB-70_Valkyrie

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง