TNN online เดินทางด้วยพอดแทนเครื่องบิน แนวคิดจากฟ็อลคส์วาเกิน

TNN ONLINE

Tech

เดินทางด้วยพอดแทนเครื่องบิน แนวคิดจากฟ็อลคส์วาเกิน

เดินทางด้วยพอดแทนเครื่องบิน แนวคิดจากฟ็อลคส์วาเกิน

เดินทางด้วยพอดพลังงานไฟฟ้า ทดแทนการใช้เครื่องบินในเที่ยวบินระยะสั้น แนวคิดจากบริษัท ฟ็อลคส์วาเกิน

ฟ็อลคส์วาเกิน (Volkswagen) บริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมันเผยถึงแนวคิดการใช้งานพอดพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ แทนการใช้งานเครื่องบินในเที่ยวบินระยะสั้น ตอบโจทย์กลุ่มของนักธุรกิจที่ต้องการทำงานที่โต๊ะประชุeมระหว่างการเดินทาง ไปจนถึงตอบโจทย์นักเดินทางตัวยงที่รักความสะดวกสบายและต้องการปรับเบาะนั่งให้กลายเป็นเตียงนอน


เจนดอททราเวิล 

โดยพอดดังกล่าวมีชื่อว่า เจนดอททราเวิล (Gen.Travel) ด้านนอกมีดิไซน์คล้ายกับรถยนต์ 4 ล้อ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนล่างและส่วนบน โดยส่วนบนเป็นกระจกใสขอบต่ำระดับเอว ทำให้ผู้โดยสารสามารถเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้มากขึ้น 

เดินทางด้วยพอดแทนเครื่องบิน แนวคิดจากฟ็อลคส์วาเกิน

ในขณะที่ภายในมีเบาะนั่ง 4 ที่นั่ง ซึ่งหันหน้าเข้าหากัน โดยไม่มีที่นั่งใดเป็นที่นั่งสำหรับคนขับ ไม่มีพวงมาลัย ไม่มีเกียร์ อีกทั้งเบาะนั่งยังสามารถปรับเป็นเตียงนอนได้ และแม้กระจกใสส่วนบนจะมีขอบต่ำ แต่เมื่อปรับเบาะนั่งเป็นเตียงนอน ผู้โดยสารจะอยู่ต่ำกว่าขอบกระจกใส ทำให้สามารถพักผ่อนได้โดยไม่ถูกรบกวนจากสิ่งภายนอก

เดินทางด้วยพอดแทนเครื่องบิน แนวคิดจากฟ็อลคส์วาเกิน

ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ 

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบแอ็คทีฟ (eABC หรือ electric Active Body Control) คำนวณการเคลื่อนไหวในแนวตั้งและแนวขวางให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเร่งความเร็ว การเบรก หรือการเข้าโค้งล่วงหน้า สำหรับการขับเคลื่อนใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ในการควบคุม ซึ่งอาศัยพลังงานไฟฟ้าทั้งคัน ทำให้ไม่มีการปล่อยมลภาวะทางอากาศ 


“เจนดอททราเวิลนำเสนอภาพรวมการเดินทางแห่งอนาคต มันแสดงให้เราเห็นว่าการขับขี่แบบอัตโนมัติจะเป็นอย่างไรในอนาคต โดยเจนดอททราเวิลได้รวบรวมการออกแบบที่มีวิสัยทัศน์เหนืออนาคตเพื่อความคล่องตัวในวันพรุ่งนี้ ด้วยรูปทรงที่มีประสิทธิภาพบ่งบอกถึงการออกแบบที่โดดเด่นอย่างยิ่ง ดังนั้นในยุคของความสมบูรณ์แบบทางเทคนิคและความเป็นไปได้ที่แทบจะไร้ขีดจำกัด 'รูปแบบตามหน้าที่' กลายเป็น 'รูปแบบตามอิสระ' รถยนต์จะไม่เพียงแต่ดีขึ้น แต่ยังน่าตื่นเต้นกว่าที่เคย” - คลาวส์ ซีไซโอร่า (Klaus Zyciora) หัวหน้าฝ่ายออกแบบของฟ็อลคส์วาเกิน กรุ๊ปกล่าว


ข้อมูลและภาพจาก www.volkswagen-newsroom.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง