TNN online Kittyhawk บริษัทเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าของแลร์รี เพจ ปิดกิจการ

TNN ONLINE

Tech

Kittyhawk บริษัทเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าของแลร์รี เพจ ปิดกิจการ

Kittyhawk บริษัทเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าของแลร์รี เพจ ปิดกิจการ

บริษัทเปิดเผยรายละเอียดเพียงสั้น ๆ ผ่านทาง LinkedIn ของบริษัทว่า “เราได้ตัดสินใจยุติ Kittyhawk เรากำลังดำเนินการรายละเอียดที่เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป”

บริษัท คิตตี้ฮอว์ค (Kitty Hawk) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) ของแลร์รี เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กูเกิล (Google) เปิดตัวลงอย่างกะทันหันเมื่อวัน 22 กันยายนที่ผ่านมา ภายหลังจากก่อตั้งบริษัทและพัฒนาเครื่องบินพลังงานไฟฟ้ามานาน 12 ปี 


บริษัทเปิดเผยรายละเอียดเพียงสั้น ๆ ผ่านทาง LinkedIn ของบริษัทว่า 


“เราได้ตัดสินใจยุติ Kittyhawk เรากำลังดำเนินการรายละเอียดที่เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป”


บริษัท คิตตี้ฮอว์ค (Kitty Hawk) ก่อตั้งครั้งแรกในช่วงปี 2010 โดยในช่วงแรกของการก่อตั้งบริษัทใช้ชื่อว่า Zee.Aero ก่อนเปลี่ยนมาใช้ชื่อบริษัท คิตตี้ฮอว์ค (Kitty Hawk) ตามชื่อของเมืองคิตตี้ฮอร์ค นอร์ธแคโรไลนา ซึ่งเป็นสถานที่การทดสอบเครื่องบินของสองพี่น้องตระกูลไรค์ (Wright) ผู้พัฒนาเครื่องบินสำเร็จเป็นครั้งแรก


บริษัทแห่งนี้มีแลร์รี เพจ เป็นผู้ลงทุนด้วยเงินตัวเองไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท กูเกิล (Google) โดยมีอดีตหัวหน้าวิศวกรที่เคยทำงานพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของกูเกิลเข้ามาร่วมทำงาน บริษัทวางเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้บริการแท็กซี่บินได้ที่มีลักษณะคล้ายเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก (eVTOL) ให้บริการในลักษณะเดียวกับรถยนต์บนแพลตฟอร์มอูเบอร์ (Uber) แต่ใช้รูปแบบการบินบนอากาศ


บริษัทเปิดตัวเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าลำแรกในปี 2018 โดยเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1 ที่นั่ง ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ บินด้วยความเร็ว 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ระดับความสูง 10 ฟุต  เนื่องจากเป็นเครื่องบินต้นแบบเพื่อการทดสอบจึงมีความเร็วและบินได้สูงไม่มากนัก


ต่อมาในปี 2019 บริษัทได้จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท โบอิง (Boeing) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีแท็กซี่บินได้ที่มีลักษณะคล้ายเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก (eVTOL) ขนส่งผู้โดยสารแต่ดูเหมือนโครงการดังกล่าวจะไม่มีความคืบหน้ามากเท่าที่ควร สำหรับการปิดตัวลงของบริษัท คิตตี้ฮอว์ค (Kitty Hawk) ไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัท โบอิง (Boeing) แต่อย่างใดเนื่องจากเป็นเพียงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์


เทคโนโลยีแท็กซี่บินได้ที่มีลักษณะคล้ายเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก (eVTOL) นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีความน่าสนใจที่อาจเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเดินทางของมนุษย์ อย่างไรก็ตามการบินขึ้นบนท้องฟ้าโดยใช้เครื่องบินขนาดเล็กยังดูเหมือนจะไม่ได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากเครื่องบินขนาดเล็กถูกรบกวนจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น กระแสลม สภาพอากาศ ส่งผลให้ผู้โดยสารรู้สึกไม่หลอดภัยหรืออาจทำให้เที่ยวบินถูกยกเลิก




ที่มาของข้อมูล cnbc.com

ที่มาของรูปภาพ kittyhawk.aero

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง