TNN online เฉลยแล้ว! iPhone 14 พบใช้ชิปเชื่อมต่อดาวเทียมจาก Qualcomm

TNN ONLINE

Tech

เฉลยแล้ว! iPhone 14 พบใช้ชิปเชื่อมต่อดาวเทียมจาก Qualcomm

เฉลยแล้ว! iPhone 14 พบใช้ชิปเชื่อมต่อดาวเทียมจาก Qualcomm

บริษัทแกดเจ็ตจากสหรัฐฯ ที่คอยอัพคลิปการแกะซ่อมมือถือ เผยชิ้นส่วนใหม่ใน iPhone 14 ที่สามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังระบบสื่อสารดาวเทียมได้

ยังคงมีเรื่องให้ตื่นเต้นกันอยู่เรื่อย ๆ สำหรับการเปิดตัว iPhone 14  ในช่วงที่ผ่านมา โดยล่าสุด ไอฟิกซ์อิท (iFixit) เว็บไซต์ด้านแกดเจ็ตที่มักจะนำเอาโทรศัพท์รุ่นใหม่ ๆ มาแกะถอดประกอบชิ้นส่วน ก็ได้ออกมาเปิดเผยให้เห็นตัวอุปกรณ์สำคัญ ที่ยกระดับความปลอดภัยของผู้ใช้ iPhone 14  ไปอีกขั้น นั่นก็คือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียม

  

หลังจากที่ iPhone 14 เริ่มวางจำหน่ายในวันศุกร์ที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา หนึ่งในฟีเชอร์สำคัญที่หลายคนให้ความสนใจ ก็คือ Emergency SOS via Satellite ฟีเชอร์ส่งข้อความขอความช่วยเหลือได้แม้อยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ ซึ่งหลังจากที่ ไอฟิกซ์อิท ได้จับเอาโทรศัพท์ iPhone 14 Pro Max มาทดลองถอดชิ้นส่วน ก็พบว่าด้านในมีชิปโมเด็ม Qualcomm X65 ที่ผลิตโดยควอลคอมม์ (Qualcomm) บริษัทผลิตชิปจากสหรัฐฯ


เฉลยแล้ว! iPhone 14 พบใช้ชิปเชื่อมต่อดาวเทียมจาก Qualcomm  ที่มาของรูปภาพ Reuters


โดยชิป X65 นอกจากจะเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต 5G ได้ มันยังเชื่อมต่อกับสัญญาณ band n53 คลื่นความถี่ที่ใช้ในการส่งสัญญาณสื่อสารกับดาวเทียมของบริษัทโกลบอลสตาร์ (Globalstar) ผู้ให้บริการด้านสื่อสารผ่านดาวเทียมระดับโลก ซึ่งมีเครือข่ายดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำให้บริการในทุกภูมิภาค ทำให้มั่นใจว่าผู้ใช้จะขอความช่วยเหลือได้จากแทบทุกพื้นที่การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นการยืนยันถึงความสามารถใหม่ของ iPhone 14 ตามที่ระบุไว้ได้เป็นอย่างดี


อย่างไรก็ตาม แอปเปิลมีแผนจะปล่อยซอฟต์แวร์ให้ใช้ฟีเชอร์ขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ทั่วโลกอาจจะต้องรอไปก่อน


ที่มาของข้อมูล reuters.com

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง