TNN online เปิดตัวซีบับเบิล เรือลอยเหนือน้ำวิ่งฉิวด้วยพลังไฮโดรเจนไฮบริดที่เมืองคานส์

TNN ONLINE

Tech

เปิดตัวซีบับเบิล เรือลอยเหนือน้ำวิ่งฉิวด้วยพลังไฮโดรเจนไฮบริดที่เมืองคานส์

เปิดตัวซีบับเบิล เรือลอยเหนือน้ำวิ่งฉิวด้วยพลังไฮโดรเจนไฮบริดที่เมืองคานส์

สตาร์ตอัปฝรั่งเศสทำเรือไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าและไฮโดรเจน นั่งได้ 12 คน ความเร็ว 33 กม./ชม. เปิดตัวในงานเรือยอร์ชที่เมืองคานส์แล้ว

เมืองคานส์ (Cannes) อาจจะโด่งดังในฐานะเมืองที่เป็นพื้นที่จัดเทศกาลภาพยนตร์ แต่ก็เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องการเปิดตัวเรือยอร์ชด้วย โดยในงานเทศกาลการแล่นเรือยอร์ชแห่งคานส์ (Cannes Yachting Festival) ก็ได้มีการนำซีบับเบิล (SeaBubble) เรือแบบไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) หรือเรือที่แล่นเหนือผิวน้ำได้มาเปิดตัวภายในเทศกาลนี้ พร้อมแสดงศักยภาพการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮบริดระหว่างไฮโดรเจนกับแบตเตอรี่


ก่อนหน้านี้ ซีบับเบิล (SeaBubble) ได้พัฒนายานพาหนะในลักษณะนี้มาตั้งแต่ 2019 ซึ่งเลือกพัฒนาต่อยอดในรูปแบบไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) หรือเรือที่มีการออกแบบให้สามารถร่อนเหนือผิวน้ำได้ที่ความเร็วระดับหนึ่ง ซึ่งช่วยลดแรงต้านจากน้ำได้ และในเวอร์ชั่นล่าสุด ทางบริษัท ซีบับเบิล (SeaBubble) ที่ตั้งชื่อเรือเป็นชื่อเดียวกันกับชื่อบริษัทก็ได้มีการพัฒนามิติตัวเรือและขีดความสามารถไปอีกระดับแล้ว


การปรับปรุงใหม่ล่าสุดของซีบับเบิล (SeaBubble) เริ่มจากการเพิ่มขนาด ให้ยาว 8 เมตร และกว้าง 3.5 เมตร ซึ่งทำให้รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 12 คน จากรุ่นต้นแบบในปี 2019 ที่รองรับได้เพียง 5 คน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์คู่ กำลังตัวละ 45 กิโลวัตต์ (kW) ซึ่งได้รับพลังงานแบบไฮบริดมาจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Fuel Cell) กับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ทำความเร็วเดินเรือที่ 18 น็อต (knot) หรือ 33 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะยกตัวขึ้น 60 เซนติเมตร เมื่อทำความเร็วเกินกว่า 10 น็อต (knot) หรือ 18.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ผู้พัฒนาซีบับเบิล (SeaBubble) เปิดเผยว่าเรือลำดังกล่าวนี้สามารถเติมไฮโดรเจนด้วยเวลา 4 นาที เพียงพอต่อการแล่นเรือเป็นเวลา 2 ชั่วโมง กับ 30 นาที ที่ความเร็วเดินเรือปกติ แต่จะลดลงเมื่อใช้ความเร็วสูงสุดที่ 22 น็อต (knot) หรือ 41 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


และเพื่อให้เป็นเรือสำหรับการโดยสารที่ดี ภายในของซีบับเบิล (SeaBubble) นั้นติดตั้งระบบปรับอากาศ ระบบควบคุมทิศทางเรือด้วยกลไกไฟฟ้า (Fly-By-Wire: FBW - ระบบที่เปลี่ยนการควบคุมกลไกทางกายภาพเป็นสัญญาณไฟฟ้าเพื่อส่งคำสั่งควบคุมกลไกอีกทอดหนึ่ง) พร้อมตัวเลือกเสริมในการติดตั้งระบบเครื่องเสียง หรือเบาะที่นั่งคุณภาพสูง ตลอดจนกระจกสี (Tinted Glass) เพื่อตัดแสงภายในห้องโดยสาร


ซีบับเบิล (SeaBubble) ยังไม่ประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด และเพียงแจ้งกับสื่อว่าบริษัทได้เริ่มกระบวนการผลิตเรือลำแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้วเท่านั้น 



ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ SeaBubble


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง