TNN online ตรวจพบชิ้นส่วนอัลลอยต้องห้ามจากจีนในเครื่องบินรบ F-35 ของสหรัฐฯ

TNN ONLINE

Tech

ตรวจพบชิ้นส่วนอัลลอยต้องห้ามจากจีนในเครื่องบินรบ F-35 ของสหรัฐฯ

ตรวจพบชิ้นส่วนอัลลอยต้องห้ามจากจีนในเครื่องบินรบ F-35 ของสหรัฐฯ

เพนตากอนสั่งระงับการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35 กว่า 825 ลำ หลังพบอัลลอยที่ถูกแบนจากจีนปะปนในชิ้นส่วนของเครื่องบินเกือบทุกลำ

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาทำให้มีข่าวการแบนสินค้าหรือบริการต่าง ๆ กันไปกันมา แต่เรื่องในครั้งนี้ทำให้ทุกฝ่ายต่างสับสนว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เพราะกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือที่นิยมเรียกกันว่าเพนตากอน ได้ออกประกาศระงับการส่งออก F-35 เนื่องจากมีส่วนประกอบของอัลลอย (Alloy) ที่มาจากประเทศจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในแร่ต้องห้ามตามกฎหมายของประเทศ ในชิ้นส่วนแม่เหล็กและระบบภายในตัวเครื่อง


สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานข่าวกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระงับการส่งมอบเครื่องบินขับไล่เอฟ 35 ไลท์นิง ทู (F-35 Lightning II) กว่า 825 ลำ เนื่องจากพบว่าอัลลอยเจ้าปัญหานี้เป็นชิ้นส่วนที่ใช้กับระบบแม่เหล็กซึ่งใช้สำหรับการขับเคลื่อนตัวเครื่องบิน และยังพบด้วยว่าแท้จริงแล้วชิ้นส่วนนี้ถูกใช้ในเครื่องบินทุกรุ่นที่บริษัท ฮันนี่เวลล์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Honeywell International) เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้มาตั้งแต่ปี 2003 อีกด้วย


ถึงแม้ว่าบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) จะเป็นผู้ผลิตเอฟ 35 ไลท์นิง ทู (F-35 Lightning II) แต่เพื่อลดต้นทุนการผลิต จึงได้ว่าจ้างบริษัท ฮันนี่เวลล์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Honeywell International) เป็นผู้ผลิตและจัดหาส่วนประกอบการเดินเครื่อง รวมถึงระบบสนับสนุนการทำงานเชิงไฟฟ้าสำหรับภาคพื้นดิน ระบบจุดระเบิดเครื่องยนต์ และระบบเครื่องยนต์ในภาวะฉุกเฉินของตัวเครื่องเอฟ 35 (F-35) แล้วนำมาประกอบ 


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบร่วมกันระหว่างกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา และบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) นั้นพบว่าการใช้แร่อัลลอยต้องห้ามจากจีนในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของตัวเครื่องไม่มีผลให้เกิดความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล หรือมีการโจมตีทางไซเบอร์ได้ โดยทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ผ่อนปรนให้ บริษัท ฮันนี่เวลล์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Honeywell International) สามารถทำการผลิตแร่ต้องห้ามต่อไปได้อีก 10 ปีเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากต่อให้ไม่เกิดเรื่องนี้ เครื่องบินรุ่นนี้ก็ผลิตได้ช้ามาก มีเอฟ 35 (F-35) เพียง 88 ลำ จาก 148 ลำ ที่ได้รับคำสั่งซื้อมาก่อนหน้านี้ 


แร่อัลลอยเป็นหนึ่งในแร่พิเศษที่ทางสหรัฐอเมริกาออกกฎหมายสั่งห้ามนำมาใช้ภายในประเทศ หากมีที่มาจากประเทศคู่ขัดแย้งอย่างจีน รัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม การผ่อนปรนในครั้งนี้จำเป็นต้องเกิดขึ้นเพราะว่ามีเครื่องบินกว่า 825 ลำ รอการส่งมอบ และอนาคตเครื่องบินเอฟ 35 (F-35) จะถูกผลิตขึ้นอีกอย่างน้อย 3,300 ลำ ซึ่งหากไม่มีการผ่อนปรนในครั้งนี้ก็จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเครื่องบินขับไล่ของประเทศได้




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Lockheed Martin

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง