TNN online กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก

TNN ONLINE

Tech

กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก

กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก

ทรูจับมือ Zepeto เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เทเลคอมรายแรกของโลกแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Metaverse หรือ พื้นที่โลกเสมือน ที่ให้ผู้คนในยุคดิจิทัล สามารถใช้ชีวิตได้อย่างไร้ขีดจำกัด กำลังถูกพูดถึง และเริ่มมีองค์กรใหญ่ ๆ เข้าไปสร้างโลกธุรกิจในโลกใหม่ใบนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ  เช่นเดียวกับกลุ่มทรู ที่มองเห็นความสำคัญของ Metaverse ล่าสุด ได้ประกาศความร่วมมือกับ "Zepeto" แพลตฟอร์ม Metaverse ขนาดใหญ่ในเอเชีย เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์แบบไร้รอยต่อในรูปแบบ O2O (Online to Offline) หรือ การผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปออฟไลน์ เกิดเป็นชุมชนในโลกเสมือนขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงกับโลกความจริงเข้าด้วยกัน

กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก
โดยในโลกเสมือน ผู้ใช้งานสามารถใช้ชีวิตได้หลากหลายรูปแบบ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ  เช่น  การสร้างสถานที่ ให้ผู้ใช้งานได้พบปะเพื่อนใหม่ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสวยงาม รวมถึงได้พบปะศิลปินไอดอล และสนุกไปกับสิทธิพิเศษแบบเฉพาะจากทรู ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งจะช่วยเติมเต็มไลฟ์สไตล์ และความฝันของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ของทรูในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก ให้ธุรกิจให้เติบโต ผลักดันให้คนไทยมีเวทีนำเสนอตัวเอง ผ่านระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจร ทั้งในส่วนเทเลคอม คอนเทนต์ และคอมเมิร์ซ ที่เชื่อมโยงกัน ซึ่งทั้งหมดจะถูกนำเข้าสู่ Metaverse

กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก


โดยคุณ พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้าน Strategic Content & Public Affair บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "บริษัทเข้าใจอย่างชัดเจนว่าเทเลคอมมีบทบาทในการผลักดันเรื่องของดิจิทัลแพลตฟอร์ม เรื่องของโซเชียลมีเดียให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และการที่ทรูมีเทคโนโลยีที่ดีที่สุดคือ 5G, WiFi, Fibre to the home ทำให้คนเข้าถึงยุคของเมตาเวิร์สอย่างสะดวกที่สุด ประหยัดที่สุด และมีศักยภาพมากที่สุด" 


"นอกจากนี้ การที่บริษัทเป็นผู้นำด้านคอนเทนต์ ทำคอนเสิร์ต ทำภาพยนตร์ ทำวาไรตี้โชว์ สิ่งพวกนี้ก็จะยกเข้าไปในเมตาเวิร์ส ทำให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ การใช้แต้มหรือสิทธิประโยชน์ในการเป็นสมาชิกทรู จะมีมากขึ้น ดีขึ้นบนเมตาเวิร์สของ Zepeto" คุณพีรธน กล่าว


และสิ่งที่น่าสนใจคือการที่ทรู มีองค์ประกอบหรือ Ecosystem อื่น ๆ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำชีวิตบนออนไลน์ครบถ้วน เช่น เรื่องของเพย์เมนต์ ที่มีทรูมันนี่ มีทรูยูเป็นแต้มที่จะมาใช้ประโยชน์บนเมตาเวิร์สได้ จนถึงอีโค่ซิสเท็มนอกเหนือจากทรู พันธมิตรต่าง ๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ก็จะทำให้โลกเสมือนจริงเกิดขึ้นได้


ขณะที่ Zepeto เองก็ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย หลังจากเปิดตัวได้เพียง 4 ปี ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 340 ล้านคนทั่วโลก ใน 200 ประเทศ เช่น เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา โดยหนึ่งในแรงขับเคลื่อนให้ Zepeto เติบโตอย่างรวดเร็ว คือความร่วมมือจากแบรนด์แฟชั่นชื่อดัง อย่างกุชชี (Gucci) ไนกี้ (Nike) รวมถึงการเป็นพาร์ทเนอร์กับธุรกิจบันเทิงในประเทศเกาหลีใต้อย่าง ไฮบ์ (Hybe) เจวายพี (JYP) วายจี (YG) และ กลุ่มศิลปินเคป็อป อย่าง แบล็กพิงก์ (Blackpink) Twice และ Winner ก็มีการออกไอเทม Dance Challenge และเคยจัดงานอีเวนต์ด้วย


ซึ่งความโดดเด่นของแพลตฟอร์ม Zepeto อยู่ที่การเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างตัวตนเสมือนในแบบ 3D Avatar เพื่อใช้นำไปสร้างคอนเน็กชั่น เจอเพื่อนใหม่ หรือออกแบบพื้นที่ในโลกดิจิทัลของ Zepeto รวมถึงมีฟีเจอร์ด้านการสร้างสรรค์ไอเทม และ market place หรือ ตลาดออนไลน์ สำหรับขายไอเทม และเกม

กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก


โดย มร. ฮีซอก ริกกี้ คัง Head of Business Zepeto อธิบายว่า "Zepeto Studio คือ เครื่องมือที่มีไว้ให้สำหรับครีเอเตอร์เพื่อที่เขาจะได้สามารถสร้างไอเทม โลกเสมือน และประสบการณ์ต่าง ๆ บน Zepeto ซึ่งเป็นฟีเชอร์หลักที่สำคัญมาก ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างไอเทมต่าง ๆ ได้ รวมถึงสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลกมาร่วมสนุกได้"


"อีกทั้ง Zepeto เองก็มีความเชี่ยวชาญในด้านของคอนเทนต์อย่างมาก จึงช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอนเทนต์ในโลกเสมือนได้ง่าย ๆ  เช่น ทำคอนเทนต์เต้นตามเทรนด์บน Tiktok หรือ ใช้ไอเทมจาก GUCCI, BLACKPINK  ไปจนถึงแบรนด์พันธมิตรชั้นนำอื่น ๆ ของ Zepeto เพื่อสร้างคอนเทนต์ โดยบริษัทได้ร่วมมือกับร้านสะดวกซื้อชื่อดังของเกาหลีใต้ ให้ผู้ใช้งานค้นหาข้าวปั้นในโลกเสมือนของ Zepeto ซึ่งผู้ใช้งานที่พบข้าวปั้น สามารถนำรหัสไปแลกเป็นส่วนลดกับร้านสะดวกซื้อได้ในร้านจริง ซึ่งสามารถทำประสบการณ์แบบนี้กับทรูในประเทศไทยได้เช่นกัน และมั่นใจว่าจะสามารถร่วมมือกันสร้างประสบการณ์แบบ O2O ทั้งในโลกเสมือนและบนโลกจริงได้" มร. ฮีซอก ริกกี้ คัง กล่าวทิ้งท้าย

กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก
ซึ่งการก้าวเข้าสู่แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สระดับโลก Zepeto ของกลุ่มทรู ผู้นำด้านคอนเทนต์ของไทย นับเป็นความร่วมมือที่น่าจับตามอง เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางของเมตาเวิร์สระดับโลก และต้องรอติดตามกันต่อไปว่าหลังจากนี้ ทรูเมตาเวิร์ส จะสรรค์สร้างความสนุก และประสบการณ์อะไรใหม่ ๆ ให้ได้ชมกัน ซึ่ง TNN Tech ไม่พลาดที่จะนำมาฝากแน่นอน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง