TNN online สนามบินชางงี เทอร์มินอล 5 อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่สุดล้ำสมัย

TNN ONLINE

Tech

สนามบินชางงี เทอร์มินอล 5 อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่สุดล้ำสมัย

สนามบินชางงี เทอร์มินอล 5 อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่สุดล้ำสมัย

สนามบินชางงี เทอร์มินอล 5 เสมือนตัวแทนของประเทศ สัญลักษณ์ประจำชาติที่ขับเคลื่อนมุ่งไปข้างหน้า

สิงคโปร์ถูกจดจำในฐานะประเทศที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการสนามบินมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ภาพของน้ำตกขนาดใหญ่ในร่มภายในตัวอาคารสนามบินแห่งชาติชางงีถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลก สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นอย่างไม่มีวันลืม ล่าสุดสนามบินแห่งนี้กำลังก่อสร้างสิ่งมหัศจรรย์ด้านสถาปัตยกรรมอีกครั้งด้วยการเปิดตัวแบบดีไซน์ของอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่เทอร์มินอล 5


โครงสร้างหลังคาที่ซ้อนทับกันของอาคารเทอร์มินอล 5 มีความเป็นเอกลักษณ์สะดุดตาผู้พบเห็นและไม่ซ้ำแบบกับอาคารสนามบินที่ไหนในโลก ผลงานการออกแบบชั้นเยี่ยมจากบริษัท Heatherwick Studio และ Kohn Pedersen Fox Associates (KPF) ประเทศอังกฤษ


แนวคิดการออกแบบให้อาคารผู้โดยสารเป็นสถานที่ที่ผู้โดยสารสามารถใช้เวลาอยู่ภายในตัวอาคาร แตกต่างจากสนามบินอื่น ๆ ที่เน้นการใช้เวลาช่วงสั้น ๆ อยู่ภายในตัวอาคารสนามบิน การออกแบบอาคารคล้ายเมืองขนาดย่อม ๆ ที่ผู้คนสามารถใช้ชีวิต ซื้อสินค้า รับประทานอาหารและทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในตัวอาคารผู้โดยสาร อบอุ่นเหมือนบ้านหลังหนึ่ง


รัฐบาลสิงคโปร์มองสนามบินชางงี เทอร์มินอล 5 เสมือนตัวแทนของประเทศ สัญลักษณ์ประจำชาติที่ขับเคลื่อนมุ่งไปข้างหน้า ตัวอาคารขนาดใหญ่รองรับผู้โดยสารได้ 50 ล้านคนต่อปี ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการบินชั้นนำในภูมิภาคและสร้างความมั่นใจว่าคนสิงคโปร์รุ่นต่อไปจะได้รับประโยชน์จากการเชื่อมต่อทั่วโลกผ่านทางสนามบินแห่งนี้


แนวคิดสนามบินที่ยั่งยืนด้วยการใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาด Green Mark Platinum Super Low Energy ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ผลิตพลังงานไฟฟ้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ระบบการจัดการอาคารอัจฉริยะ และการระบายความร้อน โดยแผงโซลาร์เซลล์ไม่รบการบินขึ้นลงของเครื่องบินโดยสารในสนามบิน รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกภายในสนามบิน  เช่น ยานยนต์ไร้คนขับและหุ่นยนต์จัดการสัมภาระ และปัญญาประดิษฐ์ สร้างงานที่มีคุณภาพสำหรับชาวสิงคโปร์ภายในระบบนิเวศของสนามบิน


สนามบินชางงี เทอร์มินอล 5 อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่สุดล้ำสมัย

สนามบินชางงี เทอร์มินอล 5 อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่สุดล้ำสมัย


ที่มาของข้อมูล newatlas.com 

ที่มาของรูปภาพ changiairport.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง