TNN online ดีลประวัติศาสตร์ Apple จับมือ Microsoft บิล เกตส์ โผล่ร่วมงาน Macworld 1997

TNN ONLINE

Tech

ดีลประวัติศาสตร์ Apple จับมือ Microsoft บิล เกตส์ โผล่ร่วมงาน Macworld 1997

ดีลประวัติศาสตร์ Apple จับมือ Microsoft บิล เกตส์ โผล่ร่วมงาน Macworld 1997

ดีลประวัติศาสตร์ บิล เกตส์จากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และสตีฟ จอบส์จากบริษัท แอปเปิล (Apple) ถูกเปิดเผยในงาน Macworld 1997

ดีลประวัติศาสตร์ที่กลายเป็นตำนานของ 2 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการคอมพิวเตอร์ บิล เกตส์จากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และสตีฟ จอบส์จากบริษัท แอปเปิล (Apple) ถูกเปิดเผยในงาน Macworld 1997 การปรากฏตัวของบิต เกตส์บนหน้าจอภาพขนาดใหญ่กลางเวทีสร้างเสียงฮือฮาให้สื่อมวลชนและแฟนคลับบริษัท แอปเปิล (Apple) ราวกับการปรากฏตัวของแม่ทัพฝ่ายข้าศึกในสงคราม เนื่องจากในยุคนั้นบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประสบความสำเร็จด้านยอดขายและกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ซึ่งตรงกันข้ามกับบริษัท แอปเปิล (Apple) ที่รอเวลากลายเป็นบริษัทที่ล้มละลาย


ย้อนไปในปี 1976 บริษัท แอปเปิล (Apple) ก่อตั้งขึ้นมาจากโรงรถ โดยกลุ่มเพื่อนที่รักการประกอบคอมพิวเตอร์ ภายใต้การนำของสตีฟ จอบส์ บริษัทประสบความสำเร็จและกลายเป็นดาวเด่นแห่งวงการเทคโนโลยีด้วยแนวคิดการพัฒนาคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีความทันสมัยและเปิดให้ทุกคนเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้ แต่ในช่วงปี 1985 บริษัทต้องพบปัญหาทั้งในด้านยอดขายที่ลดลงรวมไปถึงปัญหาในกลุ่มคณะกรรมการบริหารซึ่งต่อมาได้ร่วมกันโหวตให้สตีฟ จอบส์ออกจากบริษัทเพื่อเปิดทางให้ผู้บริหารคนใหม่


อย่างไรก็ตามบริษัท แอปเปิล (Apple) ภายใต้การนำของผู้บริหารคนใหม่ที่มีประสบการณ์จากบริษัทขายน้ำดื่มอัดลมก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์บริษัทให้ดีขึ้นได้จนในที่สุดนำไปสู่การดึงตัวสตีฟ จอบส์ ผู้บริหารคนเดิมกลับมาทำหน้าที่บริหารและกอบกู้บริษัท แอปเปิล (Apple)


ในปี 1997 บริษัท แอปเปิล (Apple) ทำการเข้าซื้อกิจการบริษัท เน็กซ์ (NeXT) ที่ก่อตั้งโดยสตีฟ จอบส์ ทำให้สตีฟ จอบส์ กลับมาทำหน้าที่บริหารบริษัท แอปเปิล (Apple) อีกครั้ง ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ บริษัทใกล้เข้าสู่ภาวะล้มละลายและเหลือเงินสดสำหรับการบริหารเพียง 3 เดือน หรือช่วงเวลา "90 วันอันตราย" ก่อนล้มละลาย


6 สิงหาคม 1997 ดีลประวัติศาสตร์ Apple จับมือ Microsoft สตีฟ จอบส์ กล่าวเปิดตัวพันธมิตรรายใหม่ คือ บิล เกตส์ ที่ปรากฏตัวบนหน้าจอขนาดใหญ่บนเวทีงาน Macworld 1997 เพื่อประกาศการเป็นพันธมิตรและจับมือกันอย่างเป็นทางการ นอกจากบิล เกตส์จะเข้าซื้อหุ้นของบริษัท แอปเปิล (Apple) มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 4,700 ล้านบาท บริษัท แอปเปิล (Apple) ยังเปิดให้เว็บเบราเซอร์ Internet Explorer ที่พัฒนาโดยบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เป็นเว็บเบราว์เซอร์ตัวหลักของเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh และการเปิดให้โปรแกรม Microsoft Office ทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh เป็นเวลา 5 ปี


ความช่วยเหลือของบิล เกตส์ ที่เข้ามากอบกู้บริษัท แอปเปิล (Apple) จากช่วงเวลาใกล้ล้มละลาย กลายเป็นตำนานเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดและพันธมิตรด้านธุรกิจในประวัติศาสตร์วงการเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2003 บริษัท ไมโครซอฟท์ ก็ได้ตัดสินใจขายหุ้นในบริษัท แอปเปิล ทั้งหมด โดยไม่ทราบสาเหตุ


ปัจจุบันบริษัท แอปเปิล (Apple) กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีอันดับ 1 ของโลก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบริษัท แอปเปิล (Apple) ก้าวมาถึงจุดนี้ได้เกิดจากการปูพื้นฐานและการบริหารที่เข้มงวด ดุดัน มองโลกไปข้างหน้าของสตีฟ จอบส์ แม้ว่าเขาจะเสียชีวิตลงในปี 2011 หลังจากต่อสู้กับโรคประจำตัวมายาวนานหลายปี "จิตวิญญาณและความฝันที่จะเปลี่ยนแปลงโลกของสตีฟ จอบส์" ยังคงอยู่ในผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของบริษัท แอปเปิล (Apple) ซึ่งถูกสร้างสรรค์มาอย่างยอดเยี่ยมด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุด


ที่มาของข้อมูล engadget.com forbes.com

ที่มาของรูปภาพ allaboutstevejobs.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง