TNN online เกาหลีใต้เร่งพัฒนาโดรนใหม่ เสริมเขี้ยวเล็บด้วยเทคโนโลยีสเตลธ์ทั้งฝูงบิน

TNN ONLINE

Tech

เกาหลีใต้เร่งพัฒนาโดรนใหม่ เสริมเขี้ยวเล็บด้วยเทคโนโลยีสเตลธ์ทั้งฝูงบิน

เกาหลีใต้เร่งพัฒนาโดรนใหม่ เสริมเขี้ยวเล็บด้วยเทคโนโลยีสเตลธ์ทั้งฝูงบิน

เกาหลีใต้ กำลังพัฒนาโดรนทหารไร้คนขับแบบล่องหน เพื่อเสริมกำลังการป้องกันประเทศไปอีกขั้น หลังจากพึ่งเปิดตัวการพัฒนาเครื่องบินขับไล่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ปัจจุบันมีชาติมหาอำนาจไม่กี่ประเทศในเอเชียที่มีศักยภาพในการพัฒนาเทคโนโลยีโดรนล่องหน หนึ่งในนั้นคือเกาหลีใต้ ที่ล่าสุดมีรายงานว่ากำลังพัฒนาโดรนทหารไร้คนขับแบบล่องหน เพื่อเสริมกำลังการป้องกันประเทศไปอีกขั้น หลังจากพึ่งเปิดตัวการพัฒนาเครื่องบินขับไล่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


โดยรายงานจากสื่อ Business Insider ระบุว่า หน่วยงานเพื่อการพัฒนาการป้องกันประเทศของเกาหลีใต้ หรือ ADD (Korean Agency for Defense Development - ADD) ได้มอบหมายให้ โคเรียน แอร์ (Korean Air) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติเกาหลีใต้ เป็นผู้พัฒนาโดรนทางทหารแบบล่องหนหลังจากยื่นประมูลสำเร็จ


ซึ่งโคเรียน แอร์ ระบุว่า ADD เริ่มทดสอบฝูงโดรนเหล่านี้ไปเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยทางบริษัทจะรับหน้าที่เสริมความสามารถด้านระบบการทำงานฝูงบินแบบไร้คนขับที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อให้โดรนล่องหนเหล่านี้ทำภารกิจไปพร้อม ๆ กันได้ครั้งละ 3-4 ลำ 


เกาหลีใต้เร่งพัฒนาโดรนใหม่ เสริมเขี้ยวเล็บด้วยเทคโนโลยีสเตลธ์ทั้งฝูงบิน


ที่มาของรูปภาพ Handout 


สำหรับขีดความสามารถอื่น ๆ นอกจากการสเตลธ์ (Stealth) หรือการพรางตัวหลบเลี่ยงการตรวจจับ โดรนเหล่านี้ยังสามารถโจมตีจากอากาศสู่พื้นได้อย่างแม่นยำ, ใช้เฝ้าระวังภัยทางทหาร, นอกจากนี้ยังใช้ในการเฝ้าระวังและการก่อกวนทางอิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งยังใช้สนับสนุนและคุ้มกันเครื่องบินขนส่งได้อีกด้วย


ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม เกาหลีใต้พึ่งเรียกเสียงฮือฮาด้วยการโชว์การทดสอบเครื่องบิน KF-21 ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ที่ผลิตในประเทศเป็นครั้งแรก ทั้งยังมีการคาดการณ์ว่า โดรนรุ่นใหม่จะทำงานร่วมกับ KF-21 ได้อีกด้วย และการออกมาประกาศพัฒนาทั้งโดรนและเครื่องบินขับไล่นี้ ก็ถือเป็นการแสดงขีดความสามารถใหม่ ๆ ทางเทคโนโลยีการทหารของเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ตึงเครียดที่อาจเกิดขึ้นในภูมิภาค ทั้งยังเป็นการประกาศว่าพร้อมจะก้าวไปสู่ผู้นำด้านการผลิตเครื่องบินรบรายใหญ่ได้ในอนาคต 


ที่มาของข้อมูล scmp.com

ที่มาของรูปภาพ Handout

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง