TNN online แคลิฟอร์เนียห้ามขายรถใช้น้ำมันภายในปี 2035 หลังการลงมติเอกฉันท์

TNN ONLINE

Tech

แคลิฟอร์เนียห้ามขายรถใช้น้ำมันภายในปี 2035 หลังการลงมติเอกฉันท์

แคลิฟอร์เนียห้ามขายรถใช้น้ำมันภายในปี 2035 หลังการลงมติเอกฉันท์

แนวคิดการออกกฎระเบียบห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันนี้เกิดขึ้นในปี 2020 โดยการพยายามผลักดันของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กาวิน นิวซัม (Gavin Newsom)

สหรัฐอเมริกายังคงพยายามผลักดันเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าและพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแห่งแคลิฟอร์เนีย (CARB) ลงมติเอกฉันท์ในกฎระเบียบ Advanced Clean Cars II (ACC2) การห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอย่างเป็นทางการภายในปี 2035 หรือในอีกประมาณ 12 ปี นับจากนี้ และอาจเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญให้รัฐอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกาออกกฎระเบียบในลักษณะดังกล่าว


แนวคิดการออกกฎระเบียบห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันนี้เกิดขึ้นในปี 2020 โดยการพยายามผลักดันของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กาวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ก่อนการลงมติโดยคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแห่งแคลิฟอร์เนีย (CARB) ในครั้งนี้ได้มีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อสาธารณชนเป็นเวลา 2 ปี 


อาจกล่าวได้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนียเป็นที่แรกในโลกที่มีกฎระเบียบในลักษณะดังกล่าว แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีหลายประเทศประกาศจุดยืนสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป้าหมายในระหว่างปี 2030-2040 แต่ยังไม่มีการออกกฎระเบียบที่ชัดเจนเท่ากับรัฐแคลิฟอร์เนีย


รายละเอียดของกฎระเบียบ Advanced Clean Cars II (ACC2) ไม่ได้ครอบคลุมแค่การห้ามขายรถยนต์ส่วนบุคคล รถบรรทุก และรถ SUV ที่ใช้น้ำมันหลังปี 2035 แต่ยังครอบคลุมรายละเอียดอื่น ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รายละเอียดบางส่วนของกฎระเบียบดังกล่าว เช่น 


1. รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จำหน่ายในท้องตลาดต้องขายพร้อมกับสายชาร์จ

2. มาตรฐานและรายละเอียดของอะแดปเตอร์สำหรับชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในที่สาธารณะ

3. รถยนต์พลังงานไฟฟ้าต้องติดตั้งตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของแบตเตอรี่ให้ผู้ขับขี่รับทราบ

4. การรับประกันต้องรับประกันความจุของแบตเตอรี่ 70% เป็นเวลา 8 ปี/100,000 ไมล์ หรือ 160,934 กิโลเมตร

5. ข้อมูลการซ่อมบำรุงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต้องเปิดเผยต่อร้านซ่อมอิสระ


อย่างไรก็ตามหนทางยังคงอยู่อีกยาวไกลเมื่อเทียบกับปริมาณรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ปี 2022 ที่มีสัดส่วน 12.4% ซึ่งยังคงเป็นโจทย์ที่ท้าทายในการดำเนินการส่งเสริมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ถูกใช้งานมากขึ้นก่อนปี 2035 


สำหรับเหตุผลที่ต้องเปลี่ยนจากรถยนต์พลังงานน้ำมันเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้านอกจากเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยมลพิษขึ้นสู่อากาศยังมีรายงานชิ้นหนึ่งจาก American Lung Association กลุ่มสุขภาพปอด ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพบว่าการเปลี่ยนรถยนต์เป็นพลังงานไฟฟ้าสามารถช่วยชีวิตและลดจำนวนผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับปอดและทางเดินหายใจได้กว่า 100,000 คน ในอีกสามทศวรรษข้างหน้า


ที่มาของข้อมูล electrek.co techcrunch.com

ที่มาของรูปภาพ pixabay.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง