TNN online Corsair เปิดตัวจอคอมพิวเตอร์ ที่สามารถ “พับงอได้” เครื่องแรกของโลก

TNN ONLINE

Tech

Corsair เปิดตัวจอคอมพิวเตอร์ ที่สามารถ “พับงอได้” เครื่องแรกของโลก

Corsair เปิดตัวจอคอมพิวเตอร์ ที่สามารถ “พับงอได้” เครื่องแรกของโลก

ถ้าคุณไม่สามารถเลือกซื้อจอแบนหรือจอโค้งได้ ทำไมไม่ใช้ทั้งคู่ในเครื่องเดียวไปเลยล่ะ?

เทคโนโลยีด้านจอแสดงผลได้พัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งกลายมาเป็นจอที่สามารถพับหรือบิดงอได้ ดังเช่นที่คุณเคยเห็นในสมาร์ตโฟนของซัมซุงอย่าง SAMUNG Galaxy Fold และ SAMSUNG Galaxy Flip ล่าสุดในวงการคอมพิวเตอร์ได้นำเทคโนโลยีจอที่สามารถ พับ-บิด-งอ ได้ หรือ Bendable Display มาใช้กับจอมอนิเตอร์สำหรับการเล่นเกมอีกด้วย




Corsair (คอร์แซร์) แบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ได้เปิดตัวจอมอนิเตอร์รุ่น XENEON FLEX 45WQHD240 OLED ครั้งแรกของโลกที่มีการนำเทคโนโลยีจอภาพพับงอได้ มาใช้กับจอมอนิเตอร์ของคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังถูกออกแบบมาให้เป็นจอสำหรับการเล่นเกม (Gaming Monitor) ด้วย


ปกติแล้วจอมอนิเตอร์สำหรับคอมพิวเตอร์จะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ จอแบนและจอโค้ง ซึ่งความแตกต่างของจอทั้ง 2 แบบนี้ ประเด็นหลักคือเรื่องมุมมองของภาพ โดยเฉพาะเมื่อหน้าจอมีขนาดใหญ่ขึ้น การเลือกใช้จอแบนอาจทำให้มองเห็นภาพจากขอบจอซ้าย-ขวาได้ยาก ในขณะที่จอโค้งจะมีขอบจอที่โค้งเข้ามาด้านใน ทำให้สายตาของผู้ใช้สามารถมองภาพบนจอได้ง่ายและสบายตามากกว่านั่นเอง


ด้วยเหตุนี้ จอโค้งจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการมองจอมอนิเตอร์ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในการกวาดสายเพียงไม่กี่ครั้ง เช่น การเล่นเกม เป็นต้น ในขณะที่จอแบนอาจจะเหมาะกับการทำงานเอกสาร หรือการเปิดหน้าต่างโปรแกรมเพื่อทำงานหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน รวมถึงสามารถแบ่งพื้นที่การทำงานออกเป็น 2 ฝั่งภายในจอมอนิเตอร์เดียวกันได้ด้วย



แล้วจะทำอย่างอย่างไร หากคุณยังให้ความสำคัญกับการเล่นเกม พอ ๆ กับการทำงานที่ต้องใช้พื้นที่จอเยอะ ๆ นี่จึงเป็นไอเดียของการผลิตจอมอนิเตอร์จาก Corsair ที่สามารถพับงอและกางออกได้ พร้อมให้คุณใช้งานได้หลากหลายตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ


Corsair XENEON FLEX 45WQHD240 OLED มีขนาด 45 นิ้ว ในแนวทะแยง ความละเอียด 3,440 x 1,440 พิกเซล เลือกใช้พาเนล W-OLED จาก LG ให้ความสว่างสูงถึง 1,000 nits มีค่าความต่างของสี หรือ Contrast ratio 1,350,000:1 ตอบสนองฉับไวเพียง 0.03 มิลลิวินาที และมาพร้อมอัตรารีเฟรช 240 Hz เลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังรองรับเทคโนโลยีอะแดปทิฟซิงก์ (Adaptive Sync) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การแสดงผลของภาพสอดคล้องกับการรีเฟรชของหน้าจอ ช่วยลดภาพขาดในระหว่างการเล่นเกม และได้ภาพที่ดูลื่นไหลสมจริงมากขึ้น


Corsair เปิดตัวจอคอมพิวเตอร์ ที่สามารถ “พับงอได้” เครื่องแรกของโลก ที่มาของภาพ Corsair

 


แต่จุดเด่นของจอมอนิเตอร์รุ่นนี้อยู่ที่ความสามารถในการพับจอให้เกิดความโค้งรัศมี 800 มิลลิเมตร (800R) โดยสามารถเลือกพับเพียงด้านใดด้านหนึ่งเข้ามา หรือจะพับเข้ามาทั้ง 2 ข้างให้กลายเป็นจอโค้งแบบปกติ ทำให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานตามความเหมาะสม เป็นต้นว่าในตอนแรกกำลังทำงานเอกสารหรือตัดต่อวิดีโอไฟล์ใหญ่ ๆ ซึ่งงานในลักษณะนี้จะนิยมใช้จอแบนมากกว่า แต่จู่ ๆ เริ่มรู้สึกอยากผ่อนคลายด้วยการเล่นเกม คุณก็สามารถพับขอบจอซ้าย-ขวาเข้ามารอบตัว เตรียมพร้อมเล่นเกมกับเพื่อน ๆ แล้ว!!


สำหรับจอ Corsair XENEON FLEX 45WQHD240 OLED นับว่าเป็นการพลิกโฉมวงการจอมอนิเตอร์เลยก็ว่าได้ ทั้งนี้ทาง Corsair ยังไม่ได้ประกาศวันวางจำหน่ายและราคาอย่างเป็นทางการ คงต้องรอติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมในอนาคต แต่เชื่อว่าจอแบบพับงอได้นี้จะกลายเป็นทางเลือกหรืออาจเป็นมาตรฐานใหม่ของจอมอนิเตอร์ในอนาคต


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง